0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 16/07/2020 06:40 (GMT+7)

Cư dân treo băng rôn phủ kín tòa nhà Imperial Plaza 360 Giải Phóng

Hàng loạt cư dân các tòa nhà Imperial Plaza 360 Giải Phóng đồng loạt căng băng rôn phản đối chủ đầu tư bội tín, chây ỳ trong việc bàn giao sổ hồng và quỹ bảo trì mặc dù nhà đã được bàn giao 2 năm nay.

Theo phản ánh của các hộ dân đang sinh sống tại các tòa nhà chung cư IP1, IP2, IP3 thuộc Dự án chung cư Imperial Plaza 360 Giải Phóng, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội, dù đã về ở cách đây 2 năm nhưng đến nay, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần tập đoàn Đầu tư và Thương mại Thăng Long (Cty Thăng Long) “chây ỳ” không bàn giao sổ hồng cho khách hàng, cũng như có hiện tượng chiếm dụng quỹ bảo trì làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của cư dân.

Không giao sổ, chiếm dụng quỹ bảo trì

Theo ghi nhận, Dự án khu hỗn hợp nhà ở, dịch vụ công cộng, văn phòng và trường học tại 360 đường Giải Phóng, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội (Dự án Imperial Plaza) do Công ty CP Tập đoàn đầu tư và thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư.

Hàng loạt cư dân tòa nhà Imperial Plaza 360 Giải Phóng đồng loạt căng băng rôn phản đối chủ đầu tư

Dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/2000 tại Quyết định số 3768/QĐ-UBND ngày 22/8/2012, được Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Hà Nội chấp thuận quy hoạch 1/500 tại Văn bản số 2730/QHKT-P2 ngày 17/9/2012, chấp thuận phương án kiến trúc tại Văn bản số 344/QHKT-P2 ngày 4/2/2013.

Dự án có tổng quy mô 3,67ha, giai đoạn 1 gồm 3 tòa IP1, IP2 và IP3 – chung cư Imperial Plaza đã đi vào sử dụng. Giai đoạn 2, chủ đầu tư hiện đang xây dựng tòa IP4 – chung cư Skyview Plaza. Tòa IP4 – chung cư Skyview Plaza được khởi công xây dựng từ quý 3/2017, trên diện tích đất hơn 4.800m2, chiều cao 35 tầng với điểm nổi bật gồm 5 tầng hầm, bể bơi trong nhà 250m2 và khu thương mại dịch vụ tại tầng 1.

Skyview Plaza là tòa tháp được xây dựng cuối cùng trong tổng thể Dự án khu hỗn hợp nhà ở, dịch vụ công cộng, văn phòng và trường học tại số 360 đường Giải Phóng.

Quy định tại điểm h, khoản 1, Điều 2 Nghị quyết số 43/NQ-CP ngày 6/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ dự án này đã được miễn giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, Dự án Imperial Plaza 360 Giải Phóng mới chỉ hoàn thiện và đưa vào sử dụng 3 tòa IP1, IP2 và IP3. Còn tòa IP4 mới xây dựng đến tầng 14 và hiện “án binh bất động”.

Chậm triển khai tòa IP4, không bàn giao quỹ bảo trì, chưa thể bàn giao giấy chứng nhận nhà cho cư dân trong thời gian dài, phải chăng chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính để hoàn thiện dự án này?

Nội dung băng rôn tố cáo chủ đầu tư chậm sổ hồng và quỹ bảo trì

Không chỉ chậm bàn giao sổ hồng, các cư dân còn “tố” chủ đầu tư chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư dù đã đủ điều kiện. Một cư dân cho biết: “Cuối năm 2019, chủ đầu tư đã hứa sớm tổ chức Hội nghị chung cư để bầu ra Ban Quản trị của tòa nhà nhưng đến nay vẫn “bặt vô âm tín”. Điều này đồng nghĩa với việc quỹ bảo trì của chúng tôi chưa được trả lại cư dân, mà đại diện là Ban quản trị”.

“Không có Ban Quản trị, chúng tôi đang phải chịu sự quản lý của một Ban Quản lý thiếu chuyên nghiệp. Bảo vệ thì thiếu tôn trọng cư dân, dọn vệ sinh thì không sạch sẽ. Hơn nữa, họ tự đặt ra các mức phí để thu mà không thông qua Ban Đại diện của tòa nhà. Chúng tôi chưa đồng ý đóng thì họ khóa thẻ vé xe tháng, bắt cư dân đi vé lượt/ngày. Công an khu vực phải vào can thiệp họ mới mở lại vé tháng cho cư dân”, người dân cho biết thêm.

Nội dung băng rôn tố cáo chủ đầu tư chậm sổ hồng và quỹ bảo trì

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Minh Thế, Trưởng ban đại diện Tòa nhà IP1 cho biết: “Mới đây Ban đại diện đã họp cư dân các tòa nhà IP1, IP2, IP3 đồng thời có văn bản gửi Cty Thăng Long làm việc với Ban Đại diện cùng cư dân để chốt lại thời gian bàn giao sổ hồng, nhưng Cty Thăng Long chưa hợp tác...”.

Thế chấp ngân hàng toàn bộ dự án?

Tòa IP4 – chung cư Skyview Plaza (Dự án Imperial Plaza 360 Giải Phóng) mới xây dựng đến tầng 14.

Theo tìm hiểu, ngày 07/07/2016, chủ đầu tư đã thế chấp toàn bộ quyền tài sản và lợi ích nắm giữ tại dự án với tổng giá trị là 1.300 tỷ đồng. Hợp đồng thế chấp này được “đáo hạn” ngày 03/10/2016, với tổng hạn mức giữ nguyên.

Cụ thể, tài sản thế chấp là toàn bộ quyền tài sản và lợi ích của Bên Bảo Đảm phát sinh từ hoặc có liên quan tới Dự án TINCOM CITY (hỗn hợp nhà ở, dịch vụ công cộng, văn phòng và trường học) tại số 360 đường Giải Phóng, bao gồm: Quyền đòi nợ, khoản phải thu, quyền hưởng các khoản tiền bồi thường; quyền thụ hưởng bảo hiểm, các khoản phí mà Bên Bảo Đảm thu được trong quá trình đầu tư kinh doanh, phát triển dự án TINCOM CITY; Tất cả các máy móc thiết bị thuộc Dự án; Tất cả các quyền sở hữu trí tuệ đối với máy móc thiết bị thuộc sở hữu của Bên Bảo Đảm; Các khoản lợi thu được từ việc kinh doanh, khai thác giá trị của quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất (lợi tức) tại địa chỉ 360 đường Giải Phóng; Tất cả các nguồn thu, lợi ích, các khoản bồi hoàn và các khoản thanh toán khác mà Bên Bảo Đảm nhận được hoặc sẽ nhận được để thay thế, trao đổi cho bất kỳ các quyền tài sản và tài sản được nêu trên.

Tháng 8/2018, dự án này bất ngờ được UBND TP Hà Nội cấp Quyết định chủ trương đầu tư số 4093/QĐ-UBND. Tới tháng 09/2019, chủ đầu tư tiếp tục thế chấp Dự án.

Chủ đầu tư thế chấp là Toàn bộ nguồn thu, lợi nhuận hình thành trong tương lai thuộc sở hữu của Bên Bảo Đảm phát sinh từ Dự án “Khu hỗn hợp nhà ở, dịch vụ công cộng, văn phòng và trường học - IMPERIAL” tại số 360 đường Giải Phóng. Bên Bảo Đảm là Chủ đầu tư theo Quyết định chủ trương đầu tư số 4093/QĐ-UBND ngày 09/08/2018 của UBND TP Hà Nội và các giấy tờ pháp lý khác kèm theo sau khi trừ đi chi phí đầu tư Dự án và các nghĩa vụ tài chính của Công ty CP Đầu tư và phát triển Đông Thịnh Phát".

Tiếp đó là thế chấp quyền đòi nợ, nguồn thu, quyền được bồi thường thiệt hại thuộc sở hữu của Bên Bảo Đảm phát sinh từ 222 Hợp đồng mua bán căn hộ, 01 sàn thương mại và 37 Hợp đồng mua bán nhà ở liền kề thuộc Dự án “Khu hỗn hợp nhà ở, dịch vụ công cộng, văn phòng và trường học - IMPERIAL” tại số 360 đường Giải Phóng. Kèm theo đó là các Phụ lục 01,02,03 đính kèm Hợp đồng thế chấp quyền đòi nợ hình thành trong tương lai giữa Ngân hàng và Bên Bảo Đảm.

Điều 31, Nghị định 91, về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, nêu rõ tổ chức thực hiện dự án kinh doanh bất động sản không nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận (sổ đỏ, sổ hồng) cho người mua, thuê mua nhà, công trình xây dựng, người nhận chuyển quyền sử dụng đất hoặc không cung cấp, cung cấp không đầy đủ giấy tờ cho người mua, thuê mua nhà… theo quy định tại khoản 7, Điều 26, Luật Nhà ở và khoản 4, Điều 13, Luật Kinh doanh bất động sản sẽ bị xử phạt nghiêm.

Theo đó, chậm bàn giao sổ hồng cho người mua nhà từ sau 50 ngày đến 6 tháng sẽ bị phạt tiền từ 10 đến 100 triệu đồng; Chậm bàn giao sổ hồng cho người mua nhà từ 6 đến 9 tháng bị phạt tiền từ 30 đến 300 triệu đồng; Chậm bàn giao sổ hồng cho người mua nhà từ 9 tháng đến 12 tháng bị phạt tiền từ 50 đến 500 triệu đồng; Chậm bàn giao sổ hồng cho người mua nhà từ 1 năm trở lên bị phạt tiền từ 100 triệu đến 1 tỉ đồng.

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo

Bạn đang đọc bài viết Cư dân treo băng rôn phủ kín tòa nhà Imperial Plaza 360 Giải Phóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.