0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 11/01/2021 14:28 (GMT+7)

Xuất khẩu rau quả 'lỡ hẹn' mục tiêu 4 tỷ USD vì dịch Covid-19

Năm 2020, ngành hàng rau quả của Việt Nam chịu tác động trực tiếp trước tác động của đại dịch Covid-19 khiến kế hoạch đầu năm 2020 không hoàn thành.

Năm 2020, ngành hàng rau quả của Việt Nam đối mặt với đại dịch Covid-19 tác động trực tiếp tới đời sống, kinh tế, xã hội, làm đứt gãy các chuỗi cung ứng toàn cầu và gây ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất và hoạt động xuất, nhập khẩu, tiêu thụ tại nhiều thị trường.

Rau quả là một trong những mặt hàng xuất khẩu sụt giảm vì tác động của đại dịch Covid-19

Ông Nguyễn Đình Tùng-Tổng Giám đốc Công ty Vina T&T, cho biết 2020 là năm có nhiều khó khăn, không chỉ dịch bệnh, mà còn xảy ra tình trạng ngập mặn và một số thiên tai đã cùng tác động dẫn đến tình trạng xuất khẩu sụt giảm so với mọi năm.

"Dịch Covid-19 đã khiến lượng xuất khẩu trái cây của công ty giảm từ 20 - 30% so thời điểm trước dịch bệnh, chỉ đạt từ 100 - 150 tấn/tuần. Tuy nhiên, sau đó ngành rau quả đã phục hồi nhanh chóng. Với Vina T&T, công ty đã phục hồi 90-95% sau dịch, kết thúc năm 2020 mặc dù giảm 7% so với chỉ tiêu đề ra nhưng vẫn có sự tăng trưởng so với năm ngoái", ông Tùng cho biết.

Mức giảm của ngành rau quả không nhiều so với các ngành hàng khác cũng chịu tác động từ dịch Covid-19

Bộ Công Thương ước tính, xuất khẩu hàng rau quả tháng 12/2020 đạt 260 triệu USD, tăng 1,3% so với tháng 11/2020, nhưng giảm 20,7% so với tháng 12/2019. Tính chung cả năm 2020, xuất khẩu hàng rau quả Việt Nam ước đạt 3,26 tỷ USD, giảm 13% so với năm 2019.

Trị giá xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường Trung Quốc vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất nhưng giảm mạnh gần 26% trong 11 tháng năm 2020, đạt gần 1,7 tỷ USD. Đáng chú ý, mặc dù trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang các thị trường như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ, nhưng đều tăng trưởng khá trong 11 tháng năm 2020.

Cục Xuất nhập khẩu cho rằng điều này khẳng định chất lượng hàng rau quả của Việt Nam đã đáp ứng được các yêu cầu cao tại các thị trường.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư Ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, rau quả vẫn là mặt hàng thiết yếu cho sức khỏe của người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh. Chính vì vậy, sản phẩm rau quả vẫn có nhu cầu cao trong năm 2021.

"Mục tiêu xuất khẩu của ngành rau quả trong năm 2021 là 4 tỷ USD, con số mà đáng lẽ ngành hàng đã đạt được trong năm 2020 nếu không có Covid-19", ông Nguyên dự báo và cho biết thêm nếu tình hình khó khăn thì có thể sẽ đạt mức trước dịch là khoảng 3,7 tỷ USD, bằng với năm 2019.

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu rau quả 'lỡ hẹn' mục tiêu 4 tỷ USD vì dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.