0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 08/01/2021 11:11 (GMT+7)

Tuyên Quang: Nghi vấn cầu nghìn tỷ nứt vỡ trước khi khánh thành?

Ngày 2/10/2020, UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức khánh thành cây cầu Tình Húc trên địa bàn thành phố Tuyên Quang. Tuy nhiên, ngay sau khi khánh thành cầu đã phát hiện nhiều vết nứt vỡ tại trụ cầu...

Cầu Tình Húc là công trình cấp 1, xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực theo Tiêu chuẩn 22TCN272-05, chiều dài toàn cầu là 907,76m, áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, với kết cấu dầm cáp hỗn hợp Extradose. Hoạt tải thiết kế HL93. Tần suất thiết kế cầu P=1%, động đất cấp VII. Khổ thông thuyền BxH=(40×7)m. Sơ đồ nhịp cầu chính: 2 x 39,1m + (75 + 120 + 75)m + (2 x 75)m + (4,8+38,2+ 4,8)m + (75+120+75)m + 2×39,1m. Mặt cầu các nhịp dẫn hai đầu cầu rộng 16,5m; các nhịp chính dầm Extradose rộng B=19,5m,gồm 04 làn xe chạy Bm=13m; hè đi bộ hai bên Bh=2×1,5m; lan can cầu Blc= 2×0,25m.
Cầu gồm 02 mố, 12 trụ, đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi bê tông cốt thép đường kính D1,2m và D1,5m. Mặt cầu bê tông nhựa C19 dày 7cm. Dầm, trụ cầu, cột tháp, gờ chân lan can được sơn phủ bề mặt. Lan can cầu bằng thép mạ kẽm và sơn tĩnh điện; khe co giãn loại răng lược bằng thép; cột điện bằng thép mạ kẽm. Trên cầu bố trí hệ thống điện chiếu sáng mỹ thuật để tạo điểm nhấn về mỹ thuật cho công trình cũng như thành phố Tuyên Quang.

Phần đường dẫn cầu có kết cấu mặt đường cấp cao A1 theo tiêu chuẩn thiết kế 22TCN211-06, kết cấu các lớp từ trên xuống gồm bê tông nhựa chặt C12,5 dày 5cm, nhựa dính bám TCN 0,5kg/m2, bê tông nhựa chặt C19 dày 7cm, tưới nhựa thấm bám TCN 1kg/m2, trên lớp móng cấp phối đá dăm loại 1 dày 18cm, cấp phối đá dăm loại 2 dày 35cm, đảm bảo mô đun đàn hồi Eyc ≥ 140MPa.

Tuy nhiên, cuối tháng 11/2020, người dân phường Nông Tiến đã vô cùng ngạc nhiên khi thấy nhiều công nhân xây dựng tập trung tại khu vực bốn trụ cầu đường dẫn lên cầu Tình Húc. Nhóm công nhân này không thuộc Công ty đã trúng thầu xây dựng là Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường mà chủ yếu là nhà thầu địa phương. Bốn trụ cầu này có vẻ bề ngoài khá khiêm tốn và mảnh khảnh so với cây cầu tải trọng hàng ngàn tấn bên trên.

Nhiệm vụ của nhóm công nhân này là đắp thêm cho 4 trụ cầu này lớp bê tông dày. Mỗi trụ cầu được đắp thêm lớp bê-tông mỗi bên 1 mét theo chiều rộng và 50 cm độ dày. Tốc độ thi công của nhóm công nhân này rất nhanh chóng, khẩn trương và bí mật.
Theo ông T. bảo vệ của công trình “mặc áo” cho mố cầu nghìn tỷ này cho biết: “Ban đêm, khi ông ngủ dưới chân mố cầu để bảo vệ tài sản nhà thầu, ông rất khó ngủ vì mỗi khi có xe tải đi qua, các trụ cầu mảnh khảnh này kêu ken két rất khó chịu”. Chỉ cho phóng viên từng vị trí được “mặc thêm áo” bê-tông, ông T. tỏ ra quan ngại khi chưa rõ lớp “áo” này có chịu lực cho toàn bộ trụ cầu không hay chỉ giải quyết về mặt mĩ quan.
“Lúc đầu, trông trụ cầu như những cái tăm cắm vào củ khoai là cái cầu bên trên khiến tôi lo nó có thể đổ sập bất kì lúc nào”, ông T. đăm chiêu.

Cũng theo ông T, trong thời gian sửa chữa, một chiếc Xe Kiểm định đường bộ của Bộ Giao thông vận tải cũng xuất hiện và đỗ ngay cạnh mố trụ cầu đang thi công dở dang. Chưa rõ, Bộ Giao thông vận tải đã nắm bắt được tình trạng này của cầu Tình Húc chưa?
Trước đó, theo phản ánh thì các vết nứt này xuất hiện nhiều tại các trụ T1 – T12, T2 – T11 và T7, T8 của cây cầu khiến sự an toàn, tuổi thọ của cây cầu bị đe dọa.


Ngay sau khi phát hiện (tháng 9/2020), chủ đầu tư là Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang đã thuê Công ty cổ phần thiết kế cầu lớn – hầm để thiết kế điều chỉnh, sửa các trụ cầu. Bản thiết kế này được chính Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang thẩm định ngày 14/9/2020. Liền sau đó, Ban QLDTXD các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang đã phê duyệt phương án điều chỉnh để đơn vị thi công sửa chữa bổ sung tại công trình này. Được biết chi phí bổ sung là hơn 1 tỷ đồng.

Như vậy, rõ ràng các vết nứt tại một số trụ cầu Tình Húc đã được phát hiện trước khi khánh thành khoảng một tháng.


Ngay cả thời điểm ngày 30/12, khi PV thì phía dưới chân cầu đơn vị thi công vẫn khoan, đục nham nhở một số trụ cầu để ghép thêm sắt và đổ thêm mỗi bên trụ cầu khoảng 1m bê tông.
Ngoài ra, tại vỉa hè đường dẫn lên cầu Tình Húc, phía trung tâm thành phố, PV còn phát hiện có gần chục vết nứt. Người dân cho biết, bo vỉa hè đường dẫn lên cầu Tình Húc không được sử dụng bê tông đúc sẵn mà đơn vị thi công đã đổ bê tông trực tiếp. Sau khi có hiện tượng nứt gãy thì đơn vị thi công mới dùng máy cắt để cắt bê tông tạo các khe hở.
Ông Trần Viết Cương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết: “Tôi khẳng định luôn ở đây là công trình đã tiến hành đúng quy định pháp luật, không có sai sót kỹ thuật và đảm bảo chất lượng”.
Rõ ràng, một cây cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực theo Tiêu chuẩn 22TCN272-05, nhưng vừa mới khánh thành đã phải đắp thêm những lớp bê-tông dày cả mét xung quanh đã khiến dư luận đặt ra những nghi vấn về chất lượng công trình này.


Theo DN&ĐT

Bạn đang đọc bài viết Tuyên Quang: Nghi vấn cầu nghìn tỷ nứt vỡ trước khi khánh thành?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới