0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 20/12/2020 10:50 (GMT+7)

TP.HCM thí điểm cho thuê xe đạp công cộng 10.000 đồng/giờ

UBND TP.HCM vừa đồng ý chủ trương thí điểm mô hình xe đạp công cộng Mobike tại một số khu vực ở trung tâm.

Chiều 18/12, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, lãnh đạo UBND TP vừa đồng ý chủ trương thí điểm mô hình xe đạp công cộng Mobike tại một số khu vực ở trung tâm. Hiện Sở GTVT hoàn chỉnh báo cáo đề xuất thí điểm xe đạp Mobike để trình thường trực UBND TP xem xét, thông qua.

Sở GTVT cho biết xe đạp công cộng Mobike do một công ty tư nhân làm chủ đầu tư sẽ được triển khai thí điểm cho người dân và du khách thuê ở khu vực trung tâm (gồm quận 1 và quận 3).

Việc này nhằm mục tiêu đa dạng hoá các phương thức giao thông đô thị khu vực trung tâm Thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường.

TP.HCM thí điểm mô hình xe đạp công cộng Mobike tại một số khu vực ở trung tâm. (Ảnh minh họa)

Theo thiết kế, xe đạp công cộng có màu xanh chủ đạo, dáng thấp và được gắn các thiết bị chuyên dụng để phục vụ việc cho thuê.

Trên xe đạp được gắn hệ thống khoá thông minh và đảm bảo an toàn như khoá hỗ trợ tính năng GPS, hỗ trợ đóng/mở khoá xe qua kết nối 2G/3G/4G/Bluetooth, phương thức đóng/mở khoá bằng cách sử dụng ứng dụng trên smartphone (điện thoại thông minh) để quét mã QR code được in trên khoá. Hệ thống khoá có sử dụng năng lượng mặt trời được gắn sẵn trên xe.

Bên cạnh đó, lốp xe đạp được thiết kế và sử dụng loại chống thủng, có trang bị đèn để đi vào buổi tối, các chi tiết đảm bảo chắc chắn, bền bỉ, chống ăn mòn, phù hợp với thời tiết tại TP.HCM.

Để bắt đầu sử dụng dịch vụ, người dân sẽ cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại. Thông qua ứng dụng, người dân có thể quét tìm xung quanh để biết điểm trạm còn xe gần nhất và dùng ứng dụng quét mã code mở khóa xe.

Đồng thời người dân nạp tiền trước qua tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng hoặc nộp trực tiếp. Trước mắt, nhà đầu tư đề xuất các loại vé theo thời gian 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút.

Thời gian tới, nhà đầu tư sẽ mở rộng các khung thời gian sử dụng: 15 phút, 30 phút, 60 phút và đa dạng các loại vé theo ngày/tháng/quý/năm.

Sở GTVT cho biết, mức giá đề xuất nêu trên chỉ mới là tham khảo, giá sử dụng chính thức sẽ được ban hành sau khi UBND TP chấp thuận chủ trương thực hiện. Trong thời gian đầu từ 1 - 3 tháng, nhà đầu tư sẽ miễn phí trong 15 phút sử dụng đầu tiên.

Việc mở dịch vụ cho thuê xe đạp, xe máy điện công cộng ở khu trung tâm TP từng nhiều đơn vị muốn tham gia. Năm 2017, Sở Giao thông Vận tải cũng tính nghiên cứu thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng tại quận 1 để thu hút người dân sử dụng xe buýt. Theo đó, người dân không phải đi bộ mà lấy xe đạp di chuyển từ các trạm xe đạp đến đón xe buýt hoặc dùng xe đạp để đi tham quan, du lịch... nhưng chưa triển khai.

Năm 2018, một doanh nghiệp thử nghiệm dự án xe đạp thông minh E-bike tại Đại học Quốc gia TP.HCM (quận Thủ Đức), nhưng hiện cũng chưa nhân rộng.

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM thí điểm cho thuê xe đạp công cộng 10.000 đồng/giờ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới