0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 17/09/2020 15:08 (GMT+7)

Hà Nội: Nuôi vịt công nghệ cao, người dân thu lợi lớn

Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Nội đã và đang tăng cường công tác quản lý, định hướng cho các cơ sở hộ chăn nuôi đảm bảo phát triển chăn nuôi vịt công nghệ cao đúng hướng.

Hiện TP Hà Nội đã hình thành được 28 trang trại chăn nuôi vịt công nghệ cao với quy mô khoảng 5.000 - 10.000 con/trang trại.

Về phương thức chăn nuôi, nếu trước đây chủ yếu là vịt thả đồng, vịt nuôi trong ao, kênh mương để tận dụng nguồn nước thì nay người dân chuyển sang chăn nuôi vịt công nghệ cao, chăn nuôi trong chuồng kín (100 % sử dụng hệ thống điện điều hòa nhiệt trong chuồng nuôi) mà không cần ao, hồ, không cần nguồn nước.

Đặc biệt, người chăn nuôi làm chủ được kỹ thuật, sử dụng nguồn điện, sử dụng một mặt bằng diện tích đất không cần lớn như trước đây để đào ao chứa nước. Trong khi đó năng suất đạt cao, thu nhập cao nếu xây dựng được thương hiệu và thị trường tiêu thụ.


ds

Nuôi vịt công nghệ cao, người dân thu lợi lớn


Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết: Điều kiện bắt buộc để chăn nuôi vịt công nghệ cao là phải có mặt bằng để xây dựng chuồng trại (giống như trang trại chăn nuôi gà, lợn công nghiệp), phải có hệ thống điện đảm bảo 24/24 để điều chỉnh nhiệt trong chuồng nuôi. Điều chỉnh hệ thống trang thiết bị phục vụ cho quá trình chăm sóc nuôi dưỡng, phòng chống dịch bệnh trong suốt thời gian nuôi.

Ưu điểm của nuôi vịt công nghệ cao là không cần diện tích ao hồ ruộng đồng, kể cả trong chuồng nuôi cũng không cần bể, nguồn nước để vịt bơi, chủ yếu đảm bảo nguồn nước uống và tắm cho vịt hàng ngày. Tuy nhiên lại yêu cầu địa điểm xây dựng trại phải đảm bảo thuận tiện cho việc vận chuyển, không bị nước lụt, cơ sở hạ tầng và điều quan trọng là không nằm trong cụm dân cư, được sự chấp thuận của chính quyền địa phương sở tại.


cx

Trại nuôi vịt tại Ba Vì


Yếu tố quyết định trong chăn nuôi công nghệ cao là địa điểm xây dựng trại phải có hệ thống điện cao thế đi qua hay vị trí có thể mở rộng khu vực được mà không lãng phí. Dụng cụ trang thiết bị làm việc trong trại phải thiết kế sao cho phù hợp, thuận tiện trong việc quản lý chăm sóc nuôi dưỡng chặt chẽ.

Được biết, Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Nội đã và đang tăng cường công tác quản lý, định hướng cho các cơ sở hộ chăn nuôi đảm bảo phát triển chăn nuôi vịt đúng hướng.

Những năm qua, đặc biệt là từ năm 2019 đến nay do diễn biến dịch bệnh trên đàn lợn phức tạp, bệnh dịch tả lợn Châu Phi không có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu nên người chăn nuôi chuyển hướng sang phát triển chăn nuôi gia cầm. Cùng với đó, thị trường tiêu thụ gia cầm rất lớn, nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao do phù hợp với thói quen, sở thích, tính tiện lợi trong tiêu dùng. Hà Nội đã có những vùng chăn nuôi tập trung phát huy tiềm năng về đất đai, tiểu vùng khí hậu, điều kiện tự nhiên. Chăn nuôi gia cầm hiện nay phát triển mạnh ở các huyện có điều kiện về đất đai (như Chương Mỹ, Ba Vì, Thanh Oai, Ứng Hoà ...).

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Nuôi vịt công nghệ cao, người dân thu lợi lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023