0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 24/01/2021 11:09 (GMT+7)

Sơn La kích hoạt tem truy xuất nguồn gốc đào trồng

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhận định, việc dán tem cho đào "về xuôi" giúp minh bạch nguồn gốc cây đào, để người dân phân biệt được đào rừng tự nhiên và đào trồng…

Với chức năng là đầu mối triển khai Quyết định 100 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc. Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Sơn La triển khai thực hiện truy xuất nguồn gốc đào trồng tạo thuận lợi cho người dân cung cấp đào ra thị trường.

“Khi được quét mã QR code gắn trên cây đào, hệ thống truy xuất nguồn gốc do Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia vận hành sẽ cung cấp thông tin về người trồng, địa chỉ, diện tích, thông tin về năm trồng đào…Việc dán tem truy xuất nguồn gốc cho cây đào sẽ giúp người mua đào xác định rõ nguồn gốc xuất xứ cây đào và giúp cây đào trở thành hàng hóa lưu thông một cách thuận lợi ”, ông Bùi Bá Chính – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia cho biết.

Sơn La kích hoạt tem truy xuất nguồn gốc đào trồng


Quy trình thủ tục xác nhận đào trồng rất đơn giản. Cán bộ địa phương sẽ đi khảo sát nhu cầu của người dân có mong muốn thực hiện truy xuất nguồn gốc cho cây đào hay không. Sau đó trưởng bản, cán bộ địa chính xã xác định hộ gia đình đó trồng đào tại vườn thuộc đất nông nghiệp hay vườn nhà. Tất cả thông tin này sẽ được cung cấp cho hệ thống truy xuất nguồn gốc mà không phát sinh thêm các thủ tục hành chính nào, ông Chính chia sẻ.

Hiện Trung tâm Mã số Mã vạch Quốc gia đã sẵn sàng kích hoạt cho hơn 1.000 tem truy xuất để đào Sơn La dễ dàng khi tiêu thụ.

Được biết, kinh phí cho mỗi tem truy xuất nguồn gốc đào tại Sơn La giá chỉ 300 đồng. Trong thời gian thực hiện thí điểm, tỉnh Sơn La sẽ hỗ trợ toàn bộ kinh phí cho người dân trồng đào.

Theo ông Hà Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Sơn La, trên địa bàn hiện có 5.000 ha diện tích trồng đào, chủ yếu do đồng bào dân tộc ở vùng cao, nơi có điều kiện kinh tế khó khăn, chăm sóc trên đất nông nghiệp hoặc vườn nhà. Do đó, thời gian qua, cây đào đã trở thành nguồn thu nhập của bà con trong dịp Tết Nguyên đán.

“Sơn La đã chủ động lựa chọn cây đào để truy xuất nguồn gốc trong mùa Tết năm nay, nhằm tìm hướng tiêu thụ thuận lợi cho cây đào trồng, vốn là loại cây mang lại thu nhập khá cho người dân của tỉnh”, ông Hùng nói và phân tích: “Mục tiêu truy xuất nguồn gốc để xác định rõ cây đào có xuất xứ như thế nào, vùng trồng ra sao, tính hợp pháp sử dụng của sản phẩm, từ đó nâng cao giá trị thương hiệu cho đào Sơn La. Ngoài ra, việc dán tem truy xuất cũng giúp phân biệt đào rừng với đào trồng tạo điều kiện cho bà con buôn bán”.

Theo anh Tánh Lau Gàng, xã Chiền Tương, huyện Yên Châu, Sơn La, cây đào mang lại giá trị kinh tế cao cho gia đình, mỗi vườn đào khoảng hai trăm gốc mang lại cho gia đình anh hàng trăm triệu mỗi năm. Do có hiệu quả kinh tế và dễ trồng, không phải chăm sóc nhiều nên gia đình anh Tánh Lau Gàng đã chuyển đổi từ trồng ngô sang trồng đào. Cũng theo anh Gàng, việc gắn tem truy xuất nguồn gốc cho cây đào rất được bà con ủng hộ, nhờ có tem truy xuất nguồn gốc là cơ sở để xác nhận thương hiệu đào Sơn La từ đó giúp đào sẽ được giá cao hơn.

Theo SHTT

Bạn đang đọc bài viết Sơn La kích hoạt tem truy xuất nguồn gốc đào trồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới