0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 17/02/2021 17:04 (GMT+7)

Sẽ nỗ lực để Việt Nam có vaccine COVID-19 trong tháng 2/2021

Thủ tướng yêu cầu trong tháng 2/2021 phải có vaccine từ nguồn của các tổ chức Liên Hợp quốc và nguồn mua; đồng thời đẩy mạnh sản xuất trong nước.

Chiều 15/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống COVID-19.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao tinh thần quyết tâm, nỗ lực của các bộ, ngành, đặc biệt là ngành y tế, các địa phương, nhất là Hà Nội, TPHCM, Hải Dương, Quảng Ninh, Gia Lai…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dưng tinh thần chống dịch xuyên Tết của các lực lượng. - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng biểu dương “các lực lượng phòng chống dịch đã làm việc xuyên Tết, không nghỉ”, trong đó, có nhiều hình ảnh, đặc biệt “có hình ảnh nữ bác sĩ bệnh viện Bạch Mai bỏ lại việc gia đình, gửi con, tạm biệt chồng qua điện thoại, xung phong ở lại tâm dịch cho đến khi hết dịch, đã thực sự làm xúc động mọi người”. “Chúng tôi đặc biệt đánh giá cao các địa phương đã chủ động dừng nhiều hoạt động tập trung đông người như lễ hội, bắn pháo hoa, cán bộ thì trực xuyên Tết để chỉ đạo, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống”.

Tất cả các địa phương trên cả nước ta phải tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ mạnh mẽ hơn, cụ thể hơn, linh hoạt hơn trên tinh thần là đẩy mạnh chiến lược phòng, chống dịch, khoanh vùng nhanh, xét nghiệm rộng và nhanh, phong tỏa hẹp, truy vết thần tốc. Cần nhất quán thực hiện một chiến dịch chống dịch hiệu quả, cả về y tế và kinh tế xã hội.

Trong trong lúc này, ưu tiên kiểm soát dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng ở một số thành phố lớn, một số tỉnh tập trung nhiều công nhân như TP. Hà Nội, tỉnh Hải Dương…

Để kiểm soát dứt điểm dịch bệnh, Thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo quốc gia, các cấp, các ngành, các địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ. Cụ thể, UBND các tỉnh, thành phố, trước hết là 20 tỉnh, trong đó có 13 tỉnh đã có xuất hiện ổ dịch và 7 tỉnh biên giới có những hành động cụ thể tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 phù hợp với hoàn cảnh của địa phương mình nghiêm túc, chặt chẽ, kịp thời.

Thủ tướng đồng ý dừng các lễ hội, các hoạt động tôn giáo, tập trung đông người; xem xét việc đi học cụ thể ở các địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các địa phương thực hiện chủ trương này. Hạn chế đi chúc Tết du Xuân trong những ngày đầu tháng Giêng này.

Đặc biệt thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, nhất là đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người và thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng, chống dịch tại công sở, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất. Trong đó, các nhà máy, xí nghiệp phải có phương án phòng, chống dịch trước khi bắt tay vào sản xuất và các cơ quan chức năng, nhất là các địa phương và ngành y tế tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.

Ngành y tế, các địa phương và các bệnh viện xét nghiệm lại các chuyên gia vào Việt Nam một cách nghiêm túc.

Phải quản lý chặt chẽ các khu vực cách ly, khu vực bị phong tỏa, không để lây nhiễm chéo trong khu vực bị cách ly, bị phong tỏa. Thủ tướng giao lực lượng quân đội đảm nhận các khu cách ly tập trung. “Vấn đề phòng, chống dịch phải đi từ cơ sở, 4 tại chỗ. Chúng ta không đặt vấn đề dừng sản xuất kinh doanh nhưng sản xuất kinh doanh phải bảo đảm an toàn”.

Hệ thống y tế bố trí nguồn lực cho việc xét nghiệm chủ động những người làm công việc có nguy cơ nhiễm cao, như tại các bệnh viện…

Các địa phương đang có dịch tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nhanh chóng dập tắt dứt điểm dịch bệnh.

Đồng thời, Thủ tướng nhất trí việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với toàn bộ tỉnh Hải Dương để ngăn chặn dịch này một cách quyết liệt, cụ thể, hiệu quả. TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội có thể giãn cách một số khu vực mà chúng ta cho rằng có khả năng lây nhiễm cao.

Tại cuộc họp, Bộ Y tế cho biết đã cơ bản làm xong thủ tục tiếp nhận vaccine theo chương trình COVAX. - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Về vấn đề vaccine COVID-19, Thủ tướng nêu rõ, tiếp tục khẩn trương chỉ đạo thực hiện nhập khẩu vaccine để sớm đưa vaccine về Việt Nam phục vụ người dân. Thúc đẩy nhanh việc nghiên cứu sử dụng các vaccine sản xuất trong nước. “Trong lúc này, nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên của Chính phủ”, Thủ tướng lưu ý, trong tháng 2 phải có được vaccine từ nguồn viện trợ theo chương trình COVAX và nguồn nhập khẩu, đồng thời với đó là đẩy mạnh sản xuất trong nước.

Bộ trưởng Bộ Y tế xem xét, quyết định cụ thể việc lựa chọn phương án, đối tác, loại vaccine, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất nguồn tài chính, xác định đối tượng cần ưu tiên, những vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, Bộ Y tế cơ bản làm xong thủ tục tiếp nhận vaccine theo chương trình COVAX. Cuối tháng này, nếu sắp xếp kịp chuyến bay và hoàn thiện tốt các thủ tục thì có vaccine theo 2 nguồn là nguồn từ chương trình COVAX là 4,8 triệu liều và nhập khẩu hơn 117.000 liều, như vậy, chúng ta có khoảng 5 triệu liều để tiêm mũi thứ nhất. Như vậy, đợt đầu có thể tiêm cho 5 triệu người. Việt Nam là một trong những nước ở Đông Nam Á tiếp cận vaccine COVID-19 tương đối tốt.

Theo SHTT

Bạn đang đọc bài viết Sẽ nỗ lực để Việt Nam có vaccine COVID-19 trong tháng 2/2021. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới