0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 17/12/2020 19:20 (GMT+7)

Nguy cơ vỡ tiến độ thu phí tự động không dừng ở 3 địa phương

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn đề nghị UBND TP.HCM, tỉnh Đồng Nai và Thái Bình về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC).

Theo Bộ GTVT, hầu hết tất cả trạm thu phí dịch vụ đường bộ trên toàn quốc đều đã và đang đồng loạt triển khai thực hiện thu phí điện tử không dừng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2020.

Tuy nhiên, theo ghi nhận, còn một số trạm thu phí do UBND TP.HCM, tỉnh Đồng Nai và Thái Bình do cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai còn chậm so với tiến độ yêu cầu.

Cụ thể, trạm thu phí trên Quốc lộ 39B (Thái Bình) chưa được triển khai do có doanh thu thấp (dưới 10% so với phương án tài chính), thu không đủ chi phí quản lý.

Trong khi đó, 2 trạm thu phí trên đường Nguyễn Văn Linh (TP.HCM) đang bảo trì, hiện mới thực hiện công tác thẩm định để phê duyệt hạng mục lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng.

Còn 3 địa phương chậm triển khai thu phí không dừng. (Ảnh minh họa)

Còn 4 trạm thu phí trên đường tỉnh 768 (Đồng Nai) hiện chưa được phê duyệt hạng mục lắp đặt hệ thống và chưa lựa chọn được nhà cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng do chưa rõ thẩm quyền đơn vị thẩm định, phê duyệt hạng mục này.

Do đó, để đảm bảo hoàn thành đồng bộ hệ thống thu phí điện tử không dừng đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng và nhu cầu của xã hội, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố này đẩy nhanh tiến độ triển khai.

“Các địa phương chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về tiến độ và mọi vấn đề có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện. Trường hợp đến 31/12/2020, các trạm thu phí chưa chuyển sang thu phí điện tử không dừng, đề nghị UBND các tỉnh, TP thực hiện quy định tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg để xem xét thực hiện theo thẩm quyền”, công văn nêu rõ.

Dự án ETC do Bộ GTVT quản lý bao gồm 2 giai đoạn với tổng số 77 trạm thu phí. Đến thời điểm hiện tại, cơ bản đáp ứng được tiến độ mà Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, ngoại trừ các trạm thu phí trên các tuyến đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý.

Song, trong số 50 trạm BOT do các tỉnh thành phố quản lý, còn 7 trạm thuộc 3 tỉnh quản lý là Thái Bình, TP.HCM và Đồng Nai tiến độ triển khai rất chậm, có nguy cơ không kịp tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Hiện có 16 địa phương có thẩm quyền đối với các dự án BOT, có 50 trạm thu phí (riêng Cà Mau có 4 trạm thu phí chỉ thu phương tiện thô sơ và nội bộ tỉnh nên kiến nghị không triển khai ETC).

Các dự án BOT của 15 địa phương gồm 46 trạm thu phí, trong đó có 6 trạm đang xây dựng, chưa tổ chức thu phí. Trong số 40 trạm đang tổ chức thu, có 33 đã lắp đặt xong hệ thống thu phí điện tử không dừng.

ETC đem lại rất nhiều lợi ích, giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông ở các trạm thu phí trong giờ cao điểm, phù hợp với một xã hội hạn chế dùng tiền mặt và giải thoát cho người lái xe khỏi tình cảnh phải chuẩn bị sẵn tiền lẻ. Ngoài ra, hình thức thu tự động này còn bảo đảm tính minh bạch, công bằng và ngăn ngừa những hành vi phạm pháp... Ngay trong thời đại dịch Covid-19, phương thức ETC càng phát huy tác dụng khi các trạm thu phí thủ công phải đóng cửa để tránh lây nhiễm virus.

Theo chuyên gia, ETC cần phải được triển khai đồng bộ ở 2 hai đối tượng là trạm thu phí và phương tiện giao thông. Tất nhiên, trước hết phải có hành lang pháp lý và quy trình cụ thể, rõ ràng từ các cơ quan chức năng.

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ vỡ tiến độ thu phí tự động không dừng ở 3 địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.