0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 04/01/2021 06:41 (GMT+7)

Không khí tại Hà Nội và các tỉnh lân cận ô nhiễm nghiêm trọng trở lại

Đầu năm mới 2021, Hà Nội cũng như các tỉnh miền Bắc, Bắc Trung Bộ bước vào đợt ô nhiễm không khí rất nghiêm trọng, nhiều điểm đo lên ngưỡng nguy hại.

Theo Hệ thống quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy, sáng nay (3/1), hầu hết các điểm đo ở ngưỡng xấu, trong đó ô nhiễm nghiêm trọng nhất xảy ra tại Trần Hưng Đạo với chỉ số AQI lúc 8h30 sáng nay là 188 (ngưỡng xấu-có hại cho sức khỏe tất cả mọi người), điểm đo Trung Yên 3 với chỉ số AQI lúc 9h30 là 184 (ngưỡng xấu).

Hệ thống quan trắc PAM Air với mạng lưới đo lớn nhất Việt Nam cho thấy, ô nhiễm không khí không chỉ ở Hà Nội mà còn lan rộng khắp các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ. Hầu hết các điểm đo tại Hà Nội cũng như các tỉnh miền Bắc, Bắc Trung Bộ ở ngưỡng xấu, rất xấu (rất có hại cho sức khỏe mọi người) và nguy hại (ngưỡng nguy hiểm nhất do ô nhiễm không khí gây ra).

Ảnh minh họa.

Đáng lưu ý, một số điểm đo ô nhiễm nhất trong sáng nay với ngưỡng nguy hại lại ở ven Hà Nội và các địa phương lân cận như điểm đo ở Nông Trang, thành phố Việt Trì, Phú Thọ, điểm đo Lạc Trung ở Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, điểm đo thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên, điểm đo trường THCS Yên Sở thuộc Hoài Đức, Hà Nội, điểm đo tại Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội.
Trong tuần vừa qua (từ ngày 25 - 31/12), tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Chi cục Bảo vệ Môi trường, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ xuất hiện một ngày chất lượng không khí ở mức tốt số ngày có AQI ở mức kém có dấu hiệu tăng vọt.

Điều kiện khí tượng vẫn là tác động chủ yếu tới chất lượng không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội trong tuần vừa qua. Cụ thể là thời tiết nhiều gió, nhiệt độ chênh lệch ngày đêm quá lớn và ban ngày xuất hiện sương mù dày công với phương tiện giao thông tăng cao nên các chất gây ô nhiễm trong không khí có điều kiện không được khuếch tán dẫn đến chất lượng không khí ô nhiễm.

Theo Tổng cục Môi trường, qua theo dõi kết quả quan trắc tại các trạm quan trắc không khí tự động, bắt đầu từ nửa cuối tháng 10 trở lại đây, chất lượng không khí có diễn biến xấu đi so với những tháng trước đó. Đặc biệt, trong đầu tháng 11 và đầu tháng 12 đã xuất hiện vài đợt ô nhiễm tại Hà Nội và một số đô thị phía Bắc.

Nguyên nhân được lý giải do quy luật diễn biến chất lượng không khí hằng năm, tại khu vực miền Bắc, ô nhiễm không khí tăng cao vào các tháng mùa đông, nhất là vào ban đêm và sáng sớm. Nguyên nhân: Có sự kết hợp của các yếu tố như lặng gió, nghịch nhiệt, đối lưu khí quyển thấp làm cho các chất ô nhiễm không thể phát tán lên cao hoặc đi xa.

Để cải thiện chất lượng không khí, trong thời gian vừa qua, thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Cụ thể, thành phố đã đầu tư lắp đặt và tiếp nhận 35 trạm quan trắc chất lượng không khí, cung cấp thông tin kịp thời chỉ số môi trường không khí để người dân dự phòng và có biện pháp bảo vệ sức khỏe. Đồng thời, thành phố đã triển khai hiệu quả các chỉ thị, kế hoạch, chương trình như: Không sử dụng bếp than tổ ong trong sinh hoạt, kinh doanh dịch vụ; không đốt rơm rạ, phụ phẩm cây trồng sau thu hoạch.

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Không khí tại Hà Nội và các tỉnh lân cận ô nhiễm nghiêm trọng trở lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.