0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 26/02/2021 09:10 (GMT+7)

Hơn 107 ha đất rừng và di tích Quốc gia trong dự án 6.170 tỉ đồng của Centraland

Khu phức hợp Centraland có diện tích hơn 771 ha thuộc thôn Hồng Lâm, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

UBND huyện Bắc Bình (tỉnh Bình Thuận) vừa có ý kiến về đầu tư dự án khu phức hợp Centraland tại xã Hòa Thắng của Công ty Cổ phần Kinh doanh Địa ốc Centraland.

Theo đó, khu phức hợp Centraland có diện tích đất sử dụng là 771,29 ha và tổng mức đầu tư hơn 6.170 tỉ đồng, chia làm 2 khu. Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng khu biệt thự nghỉ dưỡng, trung tâm thương mại dịch vụ - du lịch, sinh thái, trung tâm hội nghị, trung tâm thể dục thể thao biển nhằm phục vụ cho du khách trong và ngoài nước đến tham quan nghỉ dưỡng và khu nông thị - nông nghiệp kỹ thuật cao, góp phần tạo sự phát triển kinh tế của địa phương.

Công ty Cổ phần Kinh doanh Địa ốc Centraland được thành lập ngày 17/6/2019, có địa chỉ tại khu phố 4, phường Bình An, quận 2, TP.HCM, do ông Huỳnh Đình Thịnh làm đại diện pháp luật. Tính đến cuối năm 2019, vốn điều lệ công ty là 200 tỉ đồng và chỉ có 3 nhân viên.

Trong đó, khu 1 (663,49 ha) có 605 ha là đất dự án của Công ty TNHH South Fork. UBND tỉnh Bình Thuận đã có Quyết định số 1982/QĐ-UBND ngày 1/8/2018 hủy các quyết định thu hồi và cho thuê đất dự án tổ hợp khu du lịch, dịch vụ, giải trí nghỉ dưỡng cao cấp ven biển của doanh nghiệp này tại xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý với diện tích 334 ha.

Phần diện tích còn lại khoảng 271 ha của các hộ dân đã được UBND tỉnh giao UBND huyện Bắc Bình chỉ đạo UBND xã Hòa Thắng, các phòng ban liên quan rà soát tính pháp lý về nguồn gốc sử dụng đất, xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ gia đình, cá nhân theo quy định.

Một phần dự án nằm trong di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh Bàu Trắng. (Ảnh: VTV)

Còn khu 2 (107,8 ha), UBND huyện Bắc Bình cho biết, không thống nhất chủ trương đầu tư dự án tại vị trí trên do phần diện tích trên có nguồn gốc là đất quy hoạch 3 loại rừng do Ban quản lý rừng phòng hộ Lê Hồng Phong quản lý và có một phần diện tích nằm trong di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh Bàu Trắng, xã Hòa Thắng được phê duyệt tại Quyết định số 3040/QĐ-BVHTTDL ngày 3/9/2019.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu như việc xây dựng dự án Centraland trên phần đất khu 2 được chấp thuận là đi ngược với chủ trương trồng 1 tỉ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ. Bởi 107 ha ở khu 2 là đất quy hoạch 3 loại rừng và có một phần diện tích nằm trong di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh Bàu Trắng.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế Môi trường, chuyên gia Khương Bá Tuân – Hội Khoa học kỹ thuật lâm nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho rằng, việc Thủ tướng đề xuất trồng 1 tỉ cây xanh là chủ trương đúng đắn, giúp phát triển ngành lâm nghiệp, cải thiện môi trường sống.

Hiện nay, việc quan trọng nhất là phải giữ được vốn rừng hiện có, không được phá rừng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng nhất là rừng đã có, rừng tự nhiên gồm rừng đặc dụng và rừng phòng hộ. Sau đó mới chú trọng đến việc trồng mới, nếu như không giữ được rừng thì việc trồng mới cũng không có ý nghĩa.

Ông Tuân cho rằng, việc quan trọng cần làm trước hết là bảo vệ được vốn rừng hiện có, nhất là rừng tự nhiên. Đối với những vị trí từng có rừng nhưng đã bị tàn phá thì cần phục hồi lại và trồng đa dạng thêm bằng cách trồng đúng loại cây phù hợp với địa hình, khí hậu và thổ nhưỡng.

Về vấn đề này, đại diện Tổng cục Lâm nghiệp cho biết: "Việc chuyển mục đích sử dụng rừng đã được các bộ, ngành và chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ, rà soát, thẩm định trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đúng quy định của pháp luật, không để lợi dụng việc chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên để phá rừng".

Ngoài ra, theo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Bắc Bình, vị trí khu đất đăng ký đầu tư dự án của Centraland được quy hoạch là đất thương mại dịch vụ thuộc Dự án Nông thị du lịch Dubai.

Tuy nhiên, đến nay dự án của Công ty Nông thị du lịch Dubai chưa có chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Bình Thuận và chủ đầu tư không đăng ký chuyển tiếp dự án vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2021.

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Hơn 107 ha đất rừng và di tích Quốc gia trong dự án 6.170 tỉ đồng của Centraland. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới