0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 07/11/2020 15:11 (GMT+7)

Đến bao giờ Việt Nam mới sản xuất được vắc xin Covid-19

Ngày 6/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trả lời câu hỏi của một số đại biểu Quốc hội về tiến trình sản xuất vắc xin phòng Covid-19.

Sáng 6/11, trả lời câu hỏi của một số đại biểu Quốc hội về tiến trình sản xuất vắc xin Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: Nhanh nhất thì cuối năm 2021 hoặc đầu 2022, Việt Nam mới sản xuất được vắc xin, còn mua vắc xin trên thị trường thế giới vẫn còn khó khăn, vì đây là vấn đề nóng toàn cầu.

Theo đó, để sản xuất một vắc xin thành công, thông thường phải mất từ 5 - 10 năm bởi quá trình nghiên cứu, vận hành vắc xin phải trải qua rất nhiều giai đoạn thử nghiệm để kiểm tra hiệu ứng cũng như xem thuốc có bị tác dụng phụ hay không?

Đến bao giờ Việt Nam mới sản xuất được vắc xin Covid-19
Đến bao giờ Việt Nam mới sản xuất được vắc xin Covid-19

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trên thế giới hiện có hơn 150 ứng viên vắc xin phòng Covid-19, trong đó Việt Nam có 4 cơ sở nghiên cứu, hiện có 2 đơn vị được đánh giá là đi trước. Dự kiến cuối năm nay, vắc xin bắt đầu được thử nghiệm giai đoạn 1 trên người.

Tổ chức Y tế thế giới và Liên minh vắc xin toàn cầu đã thành lập chương trình gồm 92 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, trong đó có Việt Nam, với tham vọng cung cấp vắc xin giá rẻ, trợ giá khoảng 2 USD/liều/người với hy vọng sẽ cung cấp cho 20% số người trên thế giới. Tuy nhiên hiện nay theo Phó Thủ tướng, chưa có công ty sản xuất vắc xin nào cam kết bán vắc xin cho Liên minh.

Việt Nam đang làm việc với các đối tác, kể cả Trung Quốc và Nga, về vắc xin. Bộ Y tế đã có những bàn bạc cụ thể, nhưng việc mua vắc xin sớm không hề dễ, vì nhu cầu cao hơn năng lực sản xuất và chưa có gì chắc chắn.

Trước đó như Thương hiệu & Sản phẩm đã đưa tin, chiều 2/11, lãnh đạo Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) và các chuyên gia đầu ngành của Việt Nam trong lĩnh vực kiểm định, nghiên cứu, thử nghiệm vắc xin đã có buổi làm việc tại Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) về công tác chuẩn bị triển khai thử nghiệm giai đoạn 1 vắc xin Covid-19 do Việt Nam nghiên cứu.

Theo đó, vắc xin của đơn vị đầu tiên đang được Bộ Y tế xem xét phê duyệt hồ sơ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 (thử nghiệm trên người) là vắc xin Covid-19 do Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen (Khu công nghệ cao, Quận 9, TP HCM) nghiên cứu phát triển.

Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng yêu cầu nghiên cứu này phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định đảm bảo an toàn cho người tình nguyện tham gia nghiệm vắc xin Covid-19. Bộ Y tế cho biết sẽ hỗ trợ tối đa, thuận lợi nhất về thẩm định, phê duyệt để việc thử nghiệm vắc xin Covid-19 được triển khai sớm nhất, dự kiến ngay trong tháng 11/2020.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Đến bao giờ Việt Nam mới sản xuất được vắc xin Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới