0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 03/04/2021 10:06 (GMT+7)

Chính thức thành lập khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên

Khu kinh tế được kỳ vọng tạo ra sức thu hút đầu tư mạnh mẽ với các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, từ đó sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của địa phương.

Ngày 2/4, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên là khu khu kinh tế cửa khẩu duy nhất của tỉnh Kiên Giang, sau 12 năm thực hiện các chính sách thí điểm. Khu kinh tế được kỳ vọng tạo ra sức thu hút đầu tư mạnh mẽ, không chỉ đối với các nhà đầu tư trong nước mà cả với các nhà đầu tư nước ngoài, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của địa phương.

Chính thức thành lập khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên

Trước đó, ngày 5/8/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 21/2020/QĐ-TTg thành lập Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang với diện tích 1.600 ha, gồm 5 phường: Pháo Đài, Đông Hồ, Tô Châu, Bình San, Mỹ Đức.

Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên có 7 khu chức năng: khu phi thuế quan, khu cửa khẩu quốc tế, khu du lịch, khu hành chính, khu dân cư, khu công nghiệp và các khu chức năng khác.

Khu kinh tế cửa khẩu này có Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên giáp với Cửa khẩu quốc tế Prek Chach, tỉnh Kampot của Vương quốc Campuchia. Đây là khu kinh tế cửa khẩu duy nhất của tỉnh Kiên Giang.

Với vị trí là cửa ngõ giao thương hàng hóa, du lịch bằng đường bộ giữa hai nước Việt Nam – Campuchia và các nước trong khu vực ASEAN nói chung, khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp, thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa được mở rộng, sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ được nâng cao; việc hợp tác liên doanh, chuyển giao công nghệ với các doanh nghiệp trong và ngoài nước dễ dàng và thuận lợi hơn.

Dịp này, Hà Tiên kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào các dự án khu chức năng như khu bảo thuế, chợ, cửa hàng miễn thuế, kho ngoại quan; các dự án sản xuất hàng xuất khẩu trong khu bảo thuế và các dự án sản xuất công nghiệp trong khu công nghiệp Thuận Yên; các dự án trong lĩnh vực thương mại, du lịch, dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật như: cấp thoát nước, thu gom xử lý nước thải, chất thải và các dự án khu dân cư, khu đô thị.

Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên thuộc danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư là “địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn”, vì vậy, các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư tại đây sẽ được hưởng các cơ chế, chính sách ưu đãi cao nhất theo quy định của pháp luật như ưu đãi về tiền thuê đất, tiền sử dụng đất; ưu đãi về thuế suất, thuế thu nhập doanh nghiệp; miễn thuế nhập khẩu; ưu đãi về tín dụng đầu tư…

Tính đến nay, khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên đã thu hút được 35 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký là 4.396 tỷ đồng, có hơn 3.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hơn 80 doanh nghiệp tham gia xuất – nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hà Tiên.

Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng nhanh, trung bình khoảng 103 triệu USD/năm, giai đoạn 2015-2020 đạt hơn 300 triệu USD; hàng năm có hơn 500.000 lượt người xuất nhập cảnh qua cửa khẩu, thu ngân sách từ các hoạt động của khu kinh tế đạt hơn 90 tỷ đồng/năm.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Chính thức thành lập khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới