0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 02/01/2021 18:07 (GMT+7)

Bến Tre đi đầu đóng góp 10 triệu cây trong sáng kiến 1 tỉ cây xanh

Đề án trồng 10 triệu cây xanh của tỉnh Bến Tre, nhằm góp phần thực hiện sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỉ cây xanh trong 5 năm tới.

Theo TN&MT đưa tin, sáng 2/1, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Quỹ Tấm lòng vàng tổ chức lễ phát động Đề án trồng 10 triệu cây xanh, góp phần thực hiện sáng kiến của Thủ tướng - trồng 1 tỉ cây xanh trong 5 năm tới.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình bày tỏ vui mừng được tham dự lễ phát động Đề án trồng 10 triệu cây xanh tại “quê hương đồng khởi” Bến Tre anh hùng - một vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hoá và cách mạng, trong khí thế toàn đảng, toàn dân, toàn quân phấn khởi thi đua chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và chào đón năm mới 2021.

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình phát biểu.


Phó Thủ tướng đánh giá cao tỉnh Bến Tre và Cổng Thông tin điện tử Chính phủ cùng Quỹ Tấm lòng vàng tỉnh Bến Tre phối hợp tổ chức sự kiện rất có ý nghĩa này, đưa Bến Tre trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước phát động chương trình hưởng ứng, góp phần hiện thực hóa sáng kiến trồng 1 tỉ cây xanh trong 5 năm tới của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

“Tôi mong rằng những cách làm này sẽ được triển khai thiết thực, hiệu quả, không nằm trên giấy, bảo đảm mỗi cây trồng được chăm sóc, phát triển tốt, tránh tính trạng cây trồng xong bị bỏ mặc héo, chết vì không được chăm sóc, vừa lãng phí tiền của, vừa lãng phí thời gian, công sức của tất cả chúng ta”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Việc triển khai chương trình 10 triệu cây xanh cũng rất ý nghĩa với Bến Tre nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung, một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu trên thế giới. Trong nhiệm kỳ này, lần đầu tiên Chính phủ ban hành Nghị quyết 120 về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu và việc trồng cây, gây rừng, phủ xanh tỉnh Bến Tre sẽ là hành động thiết thực trong việc thực hiện triển khai Nghị quyết.

Đảng và Nhà nước luôn nhất quán quan điểm phát triển bền vững, không đánh đổi môi trường lấy kinh tế, nỗ lực xử lý hài hòa các yêu cầu về kinh tế, xã hội và môi trường.

Phó Thủ tướng yêu cầu, mọi người đều phải có trách nhiệm bảo vệ môi trường, từ không khí cho đến nguồn nước, từ dòng sông cho đến con suối, từ hồ ra đến biển. Trồng và bảo vệ cây xanh là một trong những việc làm hết sức thiết thực để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, nhưng cùng với đó, chúng ta phải triển khai đồng bộ, mạnh mẽ hơn nhiều giải pháp khác, trên cơ sở cách ứng xử phù hợp, trách nhiệm với thiên nhiên.

Theo kế hoạch, vào những ngày đầu tháng 1/2021, tỉnh Bến Tre sẽ tổ chức lễ phát động khởi động Đề án trồng 10 triệu cây xanh trên địa bàn tỉnh, tại TP Bến Tre và huyện Bình Đại. Sau đó tập trung trồng cây trên những tuyến đường giao thông lớn, các khu hạ tầng đô thị, du lịch ở các huyện Châu Thành, Thạnh Phú, Ba Tri và Bình Đại.

Đặc biệt, Cổng Thông tin diện tử Chính phủ (Văn phòng Chính phủ) sẽ tham gia đồng chủ trì, phối hợp, đồng hành và hỗ trợ tỉnh Bến Tre thực hiện Đề án. Cổng Thông tin diện tử Chính phủ là đầu mối mời đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương, các Bộ, ngành, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và tổ chức cho các cơ quan báo chí lớn đồng hành.

Được biết, Đề án trồng 10 triệu cây xanh trên địa bàn tỉnh Bến Tre có kinh phí khoảng trên 100 tỉ đồng, do quỹ Tấm Lòng Vàng (tỉnh Bến Tre) chủ trì vận động.

Từ đóng cửa rừng tự nhiên đến trồng 1 tỉ cây xanh

Một ngày đầu tháng 12/2020, một đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng có thư gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề xuất một cơ chế liên quan đến bảo vệ, phát triển rừng. Hơn hai tuần sau đó, Người đứng đầu Chính phủ có ý kiến phản hồi.

Theo đó, tại văn bản ngày 23/12, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Bộ TN&MT và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế áp dụng chỉ số môi trường rừng, chỉ số CO2 theo nguyên tắc địa phương phát triển công nghiệp, phát thải CO2 phải mua chỉ số môi trường rừng, chỉ số CO2 để thúc đẩy các địa phương trồng rừng, người dân sống tốt hơn bằng nghề rừng.

Chỉ đạo này của Thủ tướng một lần nữa cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Thủ tướng với việc bảo vệ và phát triển rừng, vừa bảo đảm môi trường, vừa chăm lo sinh kế cho người dân. Đây là quan điểm nhất quán, xuyên suốt trong các chỉ đạo của Thủ tướng từ đầu nhiệm kỳ tới nay.

Trong đó, một trong những chỉ đạo mạnh mẽ nhất là kiên quyết đóng cửa rừng tự nhiên, được Thủ tướng đưa ra chỉ vài tháng sau khi tuyên thệ nhậm chức, tại một hội nghị quy mô lớn bàn về các giải pháp khôi phục rừng bền vững vùng Tây Nguyên.

Từ đó tới nay, chỉ đạo này của Thủ tướng đã được thực hiện nghiêm túc. Từ năm 2017 đến nay, Bộ NN&PTNT đã trình Thủ tướng Chính phủ chỉ xem xét chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng các dự án đảm bảo hồ sơ đúng quy định pháp luật, thực sự cấp thiết đảm bảo hiệu quả kinh tế, xã hội, môi trường và các dự án phục vụ quốc phòng, an ninh là 133 dự án, với 3.325 ha, chỉ chiếm 3,66% dự án, 1,81% diện tích rừng được đề xuất chuyển đổi.

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre đi đầu đóng góp 10 triệu cây trong sáng kiến 1 tỉ cây xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới