0915 15 67 76 [email protected]

Mỹ bỏ áp thuế chống bán phá giá với tôm Việt Nam

Quyết định mới của Cơ quan Hải quan Hoa Kỳ cho phép tôm Việt Nam của doanh nghiệp Minh Phú tiếp tục được xuất khẩu vào Mỹ mà không phải chịu thêm thuế chống phá.

Tập đoàn Thủy sản Minh Phú thông báo nhận được quyết định giải quyết khiếu nại từ Cơ quan Hải quan Hoa Kỳ (CBP) vào ngày 11/2. CBP hủy bỏ quyết định áp thuế chống phá giá với tôm Ấn Độ lên sản phẩm tôm của Minh Phú bán tại Mỹ (được ban hành vào ngày 13/10/2020).

Quyết định mới cho phép Minh Phú tiếp tục được xuất khẩu tôm đông lạnh vào Mỹ mà không phải chịu thêm thuế chống phá giá áp dụng cho tôm Ấn Độ hay bất kỳ loại thuế chống phá giá nào khác. Doanh nghiệp xuất khẩu tôm này đồng thời được được hoàn lại các khoản thuế chống phá giá đã tạm nộp trước đó.

Mỹ bỏ áp thuế chống bán phá giá với tôm Việt Nam. Ảnh TTXVN

CBP bắt đầu vụ điều tra với Minh Phú vào tháng 10/2019 theo Đạo luật Thực thi và Bảo hộ (EAPA). Một năm sau, cơ quan của Mỹ yêu cầu áp thuế chống phá giá với tôm Ấn Độ lên sản phẩm của Minh Phú.

CBP ban đầu nhận định hệ thống truy xuất của doanh nghiệp Việt Nam có một số lỗi nhỏ và Minh Phú chưa hợp tác đầy đủ, chưa cung cấp được hồ sơ truy xuất chi tiết của từng loại nguyên liệu tôm tới từng chuyến hàng xuất khẩu với thông tin, tài liệu như yêu cầu.

Sau đó, doanh nghiệp được mệnh danh là “vua tôm” của Việt Nam nộp đơn khiếu nại hành chính lên cơ quan cấp cao của CBP vào tháng 11/2020, yêu cầu xem xét lại kết luận trên. Minh Phú cho rằng quyết định ban đầu của CBP bỏ qua việc doanh nghiệp Việt có hệ thống truy xuất riêng hiệu quả dù không theo đúng cách thức mà EAPA yêu cầu. Đồng thời, Minh Phú không sử dụng tôm nguyên liệu Ấn Độ cho hàng xuất vào Mỹ.

Trong quyết định mới nhất ngày 11/2, CBP đánh giá Minh Phú có hệ thống truy xuất nguồn gốc hiệu quả, cho phép tách riêng tôm nhập khẩu và tôm nguyên liệu trong nước cũng như truy xuất từ tôm nguyên liệu tới tôm đông lạnh thành phẩm theo từng thị trường, trung thực trong báo cáo và hợp tác với nỗ lực cao nhất trong suốt cuộc quá trình điều tra EAPA.

Do vậy, kết luận cũ vào tháng 10/2020 yêu cầu áp thuế chống phá giá cho tôm Ấn Độ với Minh Phú là không hợp lý và không dựa trên chứng cứ xác thực. CBP do đó nhận định Minh Phú không vi phạm các quy định của EAPA và quyết định hủy bỏ việc áp thuế chống phá giá đối với các sản phẩm xuất khẩu từ doanh nghiệp này.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Mỹ bỏ áp thuế chống bán phá giá với tôm Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.