0915 15 67 76 [email protected]

Balenciaga phủ nhận đạo nhái khiến nữ sinh gốc Việt bức xúc

Đến hiện tại, Balenciaga vẫn không có động thái xóa bài hay xin lỗi phía Trà My - cựu du học sinh Việt tại Đức. Điều này khiến cô bị tổn thương đồng thời gây phẫn nộ trên cộng đồng mạng.

Những ngày gần đây, giới mộ điệu Việt và thế giới đều xôn xao trước tin tức nhà mốt Balenciaga bị cáo buộc ăn cắp ý tưởng. Nhân vật đăng đàn tố nhà mốt đình đám chính là cô gái gốc Việt sinh sống và học tập tại Đức – Nguyễn Trà My. Kể từ khi tố "ông lớn" sao chép ý tưởng từ dự án "Street Ninja" của mình, Trà My nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng mạng lẫn các tín đồ thời trang.

Trà My cho biết nguồn gốc của cảm hứng này là mẹ cô và văn hoá giao thông của người Việt Nam thường xuyên bịt kín chống nắng UV như Ninja mỗi khi ra đường.

Trước động thái này, Balenciaga đã đăng một phản hồi thông qua Instagram Stories cho rằng hình ảnh này "Không dựa trên tác phẩm của bất kỳ nghệ sĩ nào. Nó được lấy cảm hứng từ cách những người bán hàng rong đôi khi trưng bày hàng hóa của họ".

Balenciaga sau đó đã đăng một loạt "hình ảnh cảm hứng" với những chiếc xe hơi được phủ trong quần áo và phía hãng cho rằng đã thảo luận với photographer cho ra đời hình ảnh chiếc xe máy được bao bọc bởi các items quần áo sặc sỡ. Điều đó không hề thuyết phục Trà My và cộng đồng mạng.

Trà My cũng chia sẻ thêm với tờ CNN: "Tôi cảm thấy bị phản bội và bị tổn thương vì đó là một quá trình nghệ thuật và không phải là một thẩm mỹ thời trang ngẫu nhiên mà bạn có thể thu lợi" !! Và cô nghĩ rằng một phản hồi thích hợp từ Balenciaga sẽ là một lời xin lỗi chứ không phải là sự phủ nhận như bài viết trên instagram stories vừa qua.

Cựu du học sinh Việt cho rằng việc ăn cắp chất xám từ người khác để biến thành sản phẩm high fashion là hình thức đáng lên án. Hiện tại, Trà My đang kêu gọi các trường đại học có hành động thiết thực để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của sinh viên.

Balenciaga phủ nhận đạo nhái khiến nữ sinh gốc Việt bức xúc

Vì Balenciaga chọn cách giải thích qua dòng tin tự động mất sau 24 giờ, những người ủng hộ My chỉ có thể tiếp tục tác động đến hãng qua bài đăng cũ và @diet_prada – tài khoản đầu tiên lên tiếng về sự việc lùm xùm này.

Đáng chú ý, Isabella Carapella – giám đốc nghệ thuật của trang The Huffington Post -cũng lên tiếng: “Hãy ngừng xóa bình luận của tôi. Thật kinh khủng khi bạn bịt miệng nghệ sĩ và thản nhiên đánh cắp tác phẩm của họ. Hãy trả lại công bằng cho Trà My”.

Đồng ý kiến, Yvan Rodic – nhiếp ảnh gia thời trang nổi tiếng người Thụy Sĩ – viết: “Phản ứng duy nhất từ Balenciaga cho đến nay là xóa bình luận của Trà My. Thật đáng xấu hổ. Một thương hiệu xa xỉ có thể cư xử ‘rẻ’ hơn như thế nào nữa?”.

Nura Habib Omer – nữ rapper người Đức – cũng không thể tin sự việc lại đi xa đến vậy và dành lời an ủi đến du học sinh Việt.

“Nếu còn liêm sỉ, hãng nên xóa bài đăng và xin lỗi chân thành đến My ngay”, “Một lời giải thích cho qua chuyện không khiến mọi người nguôi ngoai đâu”, “Hành động xóa bình luận của My thể hiện điều gì nhỉ? Chắc chắn có vấn đề gì thì mới làm vậy”… là những lời bình luận nhằm đòi lại công bằng cho nữ du học sinh.

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo

Bạn đang đọc bài viết Balenciaga phủ nhận đạo nhái khiến nữ sinh gốc Việt bức xúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.