0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 19/11/2020 15:16 (GMT+7)

Yêu cầu thu hồi khẩn cấp sản phẩm Rượu nếp, Hầm Rượu Việt

Sau khi Bộ Y tế phát đi cảnh báo khẩn ngộ độc Methanol sau khi uống rượu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang , Bộ Công Thương đã yêu cầu thu hồi khẩn cấp sản phẩm Rượu nếp, Hầm Rượu Việt.

Ngày 12/11/2020, trên cơ sở báo cáo của Bệnh viện Bạch Mai tại về việc tiếp nhận 7 bệnh nhân trong 2 vụ ngộ độc methanol, Bộ Y tế đã phát đi cảnh báo khẩn ngộ độc Methanol sau khi uống rượu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang khiến 1 bệnh nhân tử vong, 1 bệnh nhân suy giảm thị lực nặng và di chứng thần kinh.

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, Bộ Công Thương đã giao Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các tỉnh/thành phố trong quá trình triển khai thực hiện ngay hoạt động thanh tra, kiểm tra hàng hóa trên thị trường nếu phát hiện ra sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm nêu trên đang lưu thông trên thị trường thì kịp thời thu hồi, xử lý theo quy định.

ruou nep

 Yêu cầu thu hồi khẩn cấp sản phẩm Rượu nếp, Hầm Rượu Việt

Thông tin sản phẩm bị cảnh báo cụ thể như sau:

- Tên sản phẩm: Rượu nếp, Hầm Rượu Việt;

- Bao gói: can 30 lít, ≤ 29,9 % Vol;

- Số công bố hợp quy: 20/2018/YTHY-XNCB.

- Nhà sản xuất: Cở sở sản xuất rượu Đất Lúa;

- Địa chỉ: Trương Xá, Toàn Thắng, Kim Động, Hưng Yên.

Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm với thông tin nêu trên và thông báo tới cơ quan chức năng gần nhất nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có bán các sản phẩm này. 

Cục An toàn Thực phẩm cũng khuyến cáo người tiêu dùng không mua và không sử dụng sản phẩm nêu trên. Đối với người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ ở y tế gần nhất để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.

Khi uống rượu methanol, methanol dễ dàng hấp thu qua ruột, da vào phổi. Sau khi vào cơ thể, methanol sẽ đạt nồng độ đỉnh trong huyết tương sau 30 - 60 phút. Hóa chất này được chuyển hóa chậm ở gan. Khoảng 3% lượng methanol đưa vào cơ thể được đào thải qua phổi hoặc đào thải nguyên vẹn không thay đổi qua nước tiểu.

Methanol là một chất có độc tính thấp. Tuy nhiên, sau khi được đưa vào cơ thể, methanol sẽ bị oxy hóa tạo thành formaldehyde. Chất này sau đó tiếp tục bị oxy hóa tạo thành acid formic - acid kiến, thành phần chính của nọc kiến. Chính acid formic được xem là thủ phạm gây độc trong các trường hợp ngộ độc rượu methanol. Cuối cùng, acid formic được chuyển hóa thành CO2 và nước. Hai chất này được đào thải qua phổi và thận.

Quá trình oxy hóa xảy ra nhanh chóng khiến acid formic tích tụ trong huyết thanh và gây độc. Sự tích tụ của acid formic trong huyết thanh gây nên tình trạng toan chuyển hóa. Sự chuyển hóa methanol và tích tụ acid formic trong võng mạc gây tổn thương võng mạc, tổn thương thần kinh thị giác, dẫn đến mù lòa. Acid formic còn gây tổn thương não bộ, có thể dẫn đến tử vong.

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo

Bạn đang đọc bài viết Yêu cầu thu hồi khẩn cấp sản phẩm Rượu nếp, Hầm Rượu Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023