0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 01/08/2020 08:46 (GMT+7)

Thủ tướng: Bến Tre sớm trở thành trung tâm trái cây đặc sản vùng ĐBSCL

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc định hướng xây dựng Bến Tre trở thành trung tâm giống cây trồng, trái cây đặc sản của vùng ĐBSCL.

Theo Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Tỉnh tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể, phát huy kết quả đạt được và kinh nghiệm phát triển trong những năm qua, từ nay đến cuối năm 2020 và những năm tới, Tỉnh rà soát nhiệm vụ được giao, có giải pháp, quyết tâm cao hơn nữa, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tập trung giải ngân các nguồn vốn đầu tư, vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài, trong đó phấn đấu giải ngân trên 90% vốn đầu tư công để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phấn đấu hoàn thành mức cao nhất mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2020, xây dựng và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch 5 năm tới.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc 

Phải đón thời cơ hội nhập quốc tế, tận dụng lợi thế các Hiệp định thương mại tự do, CPTPP, nghiên cứu mô hình phát triển kinh tế mới, xây dựng Bến Tre trở thành trung tâm một số lĩnh vực của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước; tìm giải pháp, cách làm mới thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực có lợi thế phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

Đặc biệt, Thủ tướng định hướng xây dựng Bến Tre trở thành trung tâm giống cây trồng, trái cây đặc sản của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tiếp tục hoàn thiện chuỗi giá trị nông sản, tổ chức sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ; phát triển khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái miệt vườn; làm tốt chương trình xây dựng nông thôn mới.

Khẩn trương triển khai lập quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó lưu ý cần làm tốt quản lý quy hoạch, quản lý tài nguyên và môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, hạn hán xâm nhập mặn; phát triển du lịch đưa Bến Tre trở thành điểm đến du lịch sinh thái. Trước năm 2023, toàn tỉnh Bến Tre phấn đấu ngọt hóa thành công.

Tỉnh Bến Tre có vườn cây ăn trái gần 40.000 ha, là một trong những “vựa” trái cây lớn của vùng ĐBSCL. Gần đây, mô hình sản xuất trái cây ở địa phương này có nhiều bước phát triển, nhất là xuất khẩu ra nhiều quốc gia trên thế giới. Vườn cây ăn trái đã giúp nhiều nông dân vươn lên làm giàu.

Nói về một số khó khăn trong phát triển cây ăn trái tại địa phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre cho biết: Hiện nay khó khăn cũng còn nhiều, về phía các nơi sản xuất chúng ta thấy rằng, sản xuất theo tập quán đa phần nông dân chưa có thói quen theo kiểu liên kết. Thứ hai là địa bàn sản xuất rất manh mún, vì vậy liên kết sản xuất, hình thành những khu, vùng nguyên liệu đặc trưng thì gặp rất nhiều khó khăn.

Vấn đề nữa để thực hiện chuỗi thì các doanh nghiệp phải có chiến lược và đủ năng lực để đeo bám, gắn kết trong quá trình thực hiện chuỗi. Tuy nhiên, cái khó là các doanh nghiệp tham gia sản xuất nông nghiệp, không riêng gì Bến Tre mà cả nước, hiện nay tỉ lệ này còn thấp, thành ra đây cũng là khó khăn.

Cũng theo lãnh đạo Sở NN&PTNT, tỉnh phải có những bước rất rõ: Thứ nhất là phải quy hoạch lại vùng sản xuất theo hướng chuỗi, hình thành những vùng sản xuất gắn với thị trường. Vấn đề thứ hai là phải áp dụng thực hành nông nghiệp tốt, đó là phải gắn với các tiêu chuẩn sản xuất an toàn, thậm chí sản xuất hữu cơ.

Thứ ba là chúng ta phải đặc biệt quan tâm truy xuất nguồn gốc. Theo đó, tỉnh Bến Tre sẽ đẩy mạnh việc truy xuất nguồn gốc và đồng thời chỉ dẫn địa lý. Hiện nay, tỉnh đã làm chỉ dẫn địa lý trên cây bưởi da xanh và dừa xiêm uống nước. Bên cạnh đó cần có có những giải pháp để quảng bá, giới thiệu những trái cây đặc sản của tỉnh Bến Tre thông quá các chương trình triển lãm, hội chợ, phiên giao dịch.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Bến Tre sớm trở thành trung tâm trái cây đặc sản vùng ĐBSCL. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.