0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 24/01/2021 06:16 (GMT+7)

Những vụ thu hồi thực phẩm của Việt Nam khiến người tiêu dùng hoang mang

Thời gian qua, nhiều sản phẩm của Việt Nam như nước mắm Yess, phở Acecook, pate chay... đã bị thu hồi với số lượng lớn khiến người tiêu dùng hoang mang.

Thu hồi nước mắm Yess của công ty Hòa Hiệp

Nhiều ngày qua, người tiêu dùng khắp nơi chia sẻ thông tin hệ thống siêu thị mini Bách Hoá Xanh ra thông báo thu hồi toàn bộ sản phẩm nước mắm đóng chai thương hiệu Yess của Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Hoà Hiệp (trụ sở tại phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long).

Thông báo nói rõ: “Chúng tôi phát hiện có lỗi trong nước mắm do Công ty Hòa Hiệp sản xuất. Quý khách vui lòng mang sản phẩm đã mua tới cửa hàng Bách hóa xanh gần nhất để được thu hồi. Chúng tôi cam kết hoàn tiền 100% giá trị sản phẩm. Thời gian thu hồi: 30 ngày kể từ 16/1/2021”.


Chia sẻ với báo chí, ông Lê Hồng Phúc - đại diện Công ty TNHH chế biến thực phẩm Hòa Hiệp - xác nhận thương hiệu nước mắm Yess là của công ty. Ông cho biết thêm lý do hệ thống siêu thị Bách Hóa Xanh thu hồi nước mắm Yess là do "lỗi bao bì".

"Công ty sẽ có văn bản chính thức gửi đến Bách Hóa Xanh. Chúng tôi cam kết đảm bảo chất lượng sản phẩm, nếu có gì liên quan đến chất lượng là cơ quan chức năng đã đến kiểm tra rồi. Lỗi do bao bì thì mình thu hồi tất cả, chỉnh sửa cũng tốt thôi" - ông Phúc nói.

Phở ăn liền của Acecook Việt Nam vừa thu hồi tại thị trường Hàn Quốc

Mới đây, phở ăn liền Peacock do Acecook Việt Nam sản xuất cũng đã bị thu hồi tại Hàn Quốc vì được cho là chứa chất Benzopyrene (một chất gây ung thư).

Theo hãng tin Yonhap News (Hàn Quốc), ngày 17/12, Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc (KFDA) đã cho phép các cơ quan chức năng có thẩm quyền thu hồi và xử lý sản phẩm phở bò do Acecook sản xuất có hạn sử dụng đến ngày 3/12/2021, ngày 5/4/2022 và ngày 19/4/2022.


Bezopyrene sinh ra trong quá trình đốt cháy không hoàn toàn Carbohydrate và Protein trong quá trình nấu thức ăn ở nhiệt độ cao. Bezopyrene là chất gây ung thư nhóm 1 do Viện Nghiên cứu Ung thư quốc tế quy định.

Trao đổi với báo chí, đại diện Công ty CP Acecook Việt Nam cho biết, sản phẩm được cho là có chứa chất Bezopyrene là phở ăn liền Peacock. Đây là sản phẩm của Acecook Việt Nam gia công theo đơn đặt hàng của Emart Hàn Quốc (chuỗi siêu thị bán lẻ của Hàn Quốc). Sản phẩm này không lưu hành tại thị trường Việt Nam.

Minh Chay thông báo thu hồi sản phẩm pate có độc tố cực mạnh

Tháng 8/2020, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có cảnh báo khẩn về sản phẩm pate Minh Chay, có chứa vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử; độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong, Minh Chay đã phát đi thông báo thu hồi sản phẩm này.

Theo cảnh báo này, trong thời gian từ ngày 13/7 đến 18/8 đã xuất hiện 5 bệnh nhân vào Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội; 2 bệnh nhân vào Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM, 2 ca vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM, với triệu chứng yếu cơ, sụp mí mắt, liệt cơ, yếu chi, khó thở...

thu hoi nuoc mam yess

Qua điều tra cho thấy tất cả các bệnh nhân đều có sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới, địa chỉ tại tổ 2 thị trấn Đông Anh, Hà Nội sản xuất và kinh doanh trực tiếp qua mạng (trang web của công ty là www.pate.1001monchay.com; minhchay.com).

Vì vậy trên trang web minhchay.com, Minh Chay đã phát thông báo liên quan đến sản phẩm pate chứa độc tố vừa được Bộ Y tế cảnh báo. Thông báo cụ thể: "Để đảm bảo sự an toàn cho quý khách, Minh Chay khuyến cáo với quý khách hàng mua sản phẩm Pate có ngày sản xuất từ 1/7 đến 28/8/2020 dừng ăn ngay lập tức, cách ly pate với các thực phẩm khác. Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn để thu hồi sớm nhất. Nếu có bất kỳ dấu hiệu khác thường, vui lòng đến cơ sở y tế gần nhất...".

Không chỉ vậy, ở một số địa phương đã yêu cầu thu hồi các sản phẩm của Công ty Lối sống mới gồm 13 sản phẩm như: pate Minh Chay, pate nấm hầu thủ, ruốc nấm heri vị hảo hạng, muối vừng bát bảo đặc biệt, ruốc nấm heri hương thảo mộc, giò lụa lúa mì, muối lạc truyền thống, chả quế lúa mì…

Theo SHTT

Bạn đang đọc bài viết Những vụ thu hồi thực phẩm của Việt Nam khiến người tiêu dùng hoang mang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.