0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 05/10/2020 16:16 (GMT+7)

Xúc tiến thương mại với thị trường Nam Mỹ

Nếu Việt Nam và khu vực Nam Mỹ có thể đàm phán và ký kết một hiệp định ưu đãi thương mại, hàng hoá của Việt sẽ có lợi thế cạnh tranh.

Bộ Công thương vừa tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam và Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, Việt Nam và các nước thành viên Mercosur.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và khu vực Mercosur đã không ngừng phát triển trong những năm gần đây. Chỉ riêng 10 năm trở lại đây, giá trị thương mại hai chiều đã tăng hơn 2,5 lần, từ 2,45 tỷ USD vào năm 2011 lên 8,68 tỷ USD vào năm 2019, trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang khu vực Mercosur đạt 2,7 tỷ USD và nhập khẩu từ khu vực này đạt gần 6 tỷ USD.

Xúc tiến thương mại với thị trường Nam Mỹ
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải tại cuộc họp

Hiện, Việt Nam đã thành lập các cơ chế đối thoại với hầu hết các thành viên của khối. Các cơ chế này đã trở thành một kênh quan trọng để các bên trao đổi thông tin; rà soát các nội dung hợp tác và thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng chia sẻ: Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác tại Mercosur vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong hợp tác kinh doanh về khoảng cách địa lý cũng như hiện chưa có tuyến vận tải hàng hóa và hành khách trực tiếp; thiếu thông tin về môi trường và cơ hội kinh doanh. Đặc biệt là đại dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đã tác động mạnh đến kinh tế, xã hội của Việt Nam và các nước thành viên Mercosur nói riêng cũng như trên phạm vi toàn cầu. Do đó trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và các nước Mercosur khó tránh khỏi những tác động bất lợi. Mặc dù vậy, 8 tháng đầu năm 2020, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước Mercosur đạt 5,53 tỷ USD, giảm nhẹ 1,66% với với cùng kỳ năm 2019.

Với mục tiêu thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, Việt Nam và các nước thành viên Khối Mercosur hiện đang trao đổi khả năng đàm phán một hiệp định thương mại song phương.

Xúc tiến thương mại với thị trường Nam Mỹ
Xúc tiến thương mại với thị trường Nam Mỹ

Thứ trưởng nhấn mạnh: Hiệp định này nếu được ký kết sẽ giúp nâng tầm quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai bên. Đây cũng là một biểu hiện rõ nét cho chính sách thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, từ đó tạo ra một sân chơi công bằng, bình đẳng và minh bạch cho các doanh nghiệp Việt và các doanh nghiệp nước ngoài.

Về quan hệ song phương, theo Đại sứ Jorge Neme, Thứ trưởng phụ trách quan hệ kinh tế quốc tế, Bộ Ngoại giao, Ngoại Thương và Tôn giáo Argentina, Việt Nam là đối tác nổi bật và tin tưởng của Argentina trên mọi lĩnh vực, từ chính trị - ngoại giao cho tới kinh tế-thương mại.

Ông Dương Quốc Thanh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Argentina thông tin ở khu vực này, thị trường Uruguay và Paraguay dù là hai thị trường với quy mô dân số nhỏ nhưng vẫn còn dư địa cho hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt một số mặt hàng tiêu dùng, dệt may, da giày. Những năm gần đây, kim ngạch thương mại tuy không tăng trưởng nhanh nhưng luôn duy trì mức ổn định và cán cân thương mại với hai nước nêu trên khá là cân bằng

Với Brazil, tại khu vực ASEAN, Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu của Brazil. Đáng nói, quan hệ thương mại giữa 2 nước vẫn còn khiêm tốn, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này chỉ chiếm 1,4 % nhu cầu nhập khẩu của Brazil. Các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như da giày, quần áo chỉ đáp ứng khoảng 6% -7% nhu cầu tiêu thụ của Brazil. Vì vậy Brazil vẫn là thị trường giàu tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Xúc tiến thương mại với thị trường Nam Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới