0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 22/12/2020 15:44 (GMT+7)

Xuất khẩu gỗ: Nâng cao cảnh giác tránh rủi ro

Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu gỗ của Việt Nam liên tiếp phải đối mặt với các vụ kiện chống bán phá giá từ Mỹ và Hàn Quốc.

Mới đây tại hội thảo “Tăng cường kiểm soát rủi ro trong các hoạt động xuất nhập khẩu mặt hàng gỗ”, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam - Đỗ Xuân Lập cho biết: Tính đến hết tháng 11, kim ngạch xuất khẩu của ngành đạt trên 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ 2019. Theo đà hiện nay, chắc chắn giá trị xuất khẩu của cả năm 2020 sẽ cán mốc gần 12,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, rủi ro của ngành gỗ có thể đến từ các quốc gia thực hiện điều tra các thị trường xuất khẩu nhắm vào các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Từ đầu năm đến nay, ngành liên tiếp phải đối mặt với các vụ kiện chống bán phá giá từ Mỹ và Hàn Quốc. Cụ thể đối với mặt hàng gỗ dán có liên quan đến các hành vi gian lận thương mại, lẩn tránh thuế.

Xuất khẩu gỗ cần nâng cao cảnh giác tránh rủi ro

Ông Phùng Gia Đức, Cục Phòng vệ thương mại thuộc Bộ Công thương, cũng nhận định: Nhờ các hiệp định thương mại tự do, Việt Nam có cơ hội rất lớn để đưa hàng hóa, trong đó có gỗ và sản phẩm gỗ ra nước ngoài và được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Tuy nhiên, xuất khẩu gỗ thăng hoa vô hình trung lại tạo ra sức ép đối với hàng hóa tương tự sản xuất tại các nước nhập khẩu. Vì thế, các nước nhập khẩu có xu hướng nhận được những đơn yêu cầu áp dụng biện pháp nhằm hạn chế nhập khẩu gỗ từ Việt Nam.

Đáng chú ý, theo đại diện Cục Phòng vệ thương mại, hiện Mỹ đã khởi xướng hai cuộc điều tra theo Điều khoản 301 Luật Thương mại năm 1974 về việc định giá thấp đồng nội tệ và hoạt động xuất khẩu gỗ đối với Việt Nam. Theo đó, Chính phủ đã giao cho hai trưởng nhóm là Ngân hàng Nhà nước phụ trách vấn đề tiền tệ và Bộ NN&PTNT phụ trách vấn đề xử lý những câu hỏi liên quan của Mỹ về chuyển tải gỗ bất hợp pháp. Hai nội dung này hiện đã được Việt Nam cung cấp thông tin cho Cơ quan đại diện thương mại của Mỹ.Bộ Công Thương lên tiếng việc Hoa Kỳ tiếp tục áp thuế với hàng Việt Nam.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu gỗ: Nâng cao cảnh giác tránh rủi ro. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.