0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 17/06/2020 09:12 (GMT+7)

Ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo trong nuôi tôm nước lợ

Nhằm khắc phục những khó khăn, đồng thời hoàn thành mục tiêu xuất khẩu tôm đạt khoảng 3,5 tỷ USD vào năm 2020 cần đưa công nghệ 4.0 vào nuôi trồng để đạt kết quả tốt nhất.

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 3,5 tỷ USD

Theo Tổng cục Thủy sản, năm 2020 diện tích thả nuôi tôm theo kế hoạch là 730.000 ha, trong đó có 630.000 ha tôm sú, 110.000 ha tôm thẻ chân trắng.

Nhu cầu tôm bố mẹ cần khoảng 260.000 con, trong đó tôm thẻ chân trắng 200.000 con, tôm sú 60.000 con. Nhu cầu con giống khoảng 130 tỷ con (100 tỷ tôm thẻ chân trắng và 30 tỷ tôm sú). Phấn đấu năm 2020, sản lượng tôm nuôi đạt 830.000 tấn (280.000 tấn tôm sú và 550.000 tấn tôm thẻ chân trắng), kim ngạch xuất khẩu đạt 3,5 tỷ USD.

sg

Ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo trong nuôi tôm nước lợ


Tuy nhiên, năm 2020 dự báo ngành tôm Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Cụ thể, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn tiếp diễn và khó dự báo. Đặc biệt, hạn hán xâm nhập mặn ở ĐBSCL diễn ra sớm, khốc liệt và dịch Covid-19 đã ảnh hưởng sâu rộng đến hoạt động thương mại.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, chưa bao giờ ngành nuôi tôm nước lợ gặp nhiều thách thức như năm nay, chính vì vậy rất cần nỗ lực của các ngành, các địa phương và người nuôi tôm.

Nhằm khắc phục những khó khăn, đồng thời để đạt được tất cả các mục tiêu này, Tổng cục Thủy sản đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để kịp thời khuyến cáo người dân. Các doanh nghiệp và người nuôi tôm áp dụng các hình thức nuôi có chứng nhận VietGAP, GolbalGAP, ASC để nâng cao giá trị sản phẩm. Đặc biệt, không sử dụng chất cấm, hóa chất trong nuôi tôm. Giảm khâu trung gian để hạ giá thành sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ứng dụng công nghệ số nuôi tôm chất lượng

Tại Diễn đàn “Ứng dụng các giải pháp kỹ thuật và quản lý phát triển nuôi tôm nước lợ hiệu quả, bền vững” tổ chức ngày 11/6 tại Sóc Trăng, ông Ngô Tiến Chương, đại diện cho GIZ (Tổ chức hợp tác quốc tế CHLB Đức) chia sẻ: Các dự án do GIZ thực hiện trong lĩnh vực thủy sản là ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo trong sản xuất tôm. Mô hình thích ứng biến đổi khí hậu cải thiện chuỗi giá trị tôm. Dự án cải thiện chất lượng cơ sở sản xuất tôm giống tại Việt Nam…

Theo đó ông Chương cho rằng, xu hướng tiêu dùng trên thế giới đã quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm hữu cơ và nguồn gốc sản phẩm. Vì vậy, việc đổi mới công nghệ trong nuôi tôm phải thay đổi từ tư duy đến hành động.

d

Người dân phải nhanh chóng đưa công nghệ 4.0 vào nuôi tôm


Cùng quan điểm, ông Lê Văn Quang, TGĐ Cty XNK Thủy sản Minh Phú cho rằng phải nhanh chóng đưa công nghệ 4.0 vào nuôi tôm. Nhiều năm qua Cty Minh Phú đã áp dụng nuôi theo công nghệ cao để đáp ứng theo từng thị trường yêu cầu và đều đạt kết quả tốt, xuất khẩu tôm thuận lợi.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết: Thị trường EU bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch Covid-19. Các lệnh cấm, phong tỏa tại EU đã ảnh hưởng đến xuất khẩu tôm và tiếp tục giảm 7,7% trong 4 tháng đầu năm.

Riêng thị trường Trung Quốc đang phục hồi dần, trong tháng 4 xuất khẩu tôm sang Trung Quốc lần đầu tiên tăng sau 3 tháng giảm liên tục.

Đối với thị trường Canada và Úc, tại Canada xuất khẩu tôm Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt với 31,2%, tuy nhiên thị trường Úc đã bắt đầu chậm lại và giảm mạnh trong tháng 4/2020 gần 50%. Nguyên nhân một phần do tác động của quy định mới về yêu cầu rút chỉ tôm bắt đầu có hiệu lực đối với các lô hàng đến Úc từ ngày 1/7/2020.

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, bên cạnh những thách thức, ngành tôm Việt Nam cũng đứng trước nhiều cơ hội. Các thị trường tiềm năng như EU, Mỹ và Nhật Bản đã dần ấm lên. Nhiều công ty chế biến xuất khẩu tôm đã ký nhiều hợp đồng lớn đến cuối năm.

Ngoài ra, cơ hội cho ngành tôm Việt Nam là sự cạnh tranh từ các nước xuất khẩu tôm giảm: Ấn Độ, Ecuador, Thái Lan, Indonesia vẫn còn ảnh hưởng dịch Covid-19. Trung Quốc xuất hiện virus lạ CIV-1, từ đó sẽ có sự dịch chuyển lớn các đơn hàng sang Việt Nam. Theo đó, nếu các nước kiểm soát được dịch bệnh thì nguồn cung tôm cũng mất nhiều thời gian để phục hồi bằng mức trước khi có dịch. Do đó, đây sẽ là cơ hội tốt cho ngành tôm Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trong những tháng cuối năm nay.

Bên cạnh đó, nguồn cung tôm thế giới sau dịch Covid có khả năng sẽ thiếu hụt trong khi nhu cầu tiêu thụ có thể bằng hoặc tăng 1-2% so với trước khi có dịch.

Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản II khuyến cáo: Đối với tôm nuôi khi phát hiện các dấu hiệu bất thường ở gan tụy và đường ruột cần giảm 50% lượng thức ăn đồng thời tăng cường quạt nước, kiểm tra các yếu tố pH, ôxy hòa tan, độ kiềm, nitrite, ammonia. Tăng cường xy phông, thay nước khi phát hiện hàm lượng nitrite và ammonia cao kết hợp tăng cường quạt nước và duy trì ôxy hòa tan ở mức ≥ 5 mg/L.

Từ giai đoạn 30-60 ngày tuổi nên kiểm tra tăng trọng 2 tuần/lần, sau 60 ngày nên kiểm tra tăng trọng hàng tuần. Trường hợp tôm nuôi có biểu hiện chậm lớn cần gửi mẫu xét nghiệm để xác định nguyên nhân…

Bạn đang đọc bài viết Ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo trong nuôi tôm nước lợ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.