0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 10/10/2020 15:09 (GMT+7)

Nho Ninh Thuận thêm nhiều giống mới cạnh tranh với hàng nhập khẩu

Tỉnh Ninh Thuận đã triển khai các đề tài khoa học nghiên cứu, lai tạo thành công và trồng thử nghiệm một số giống nho mới chất lượng cao.

Thông tin từ lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, tỉnh đang có hơn 1.200 ha nho; trong đó, hai giống nho ăn tươi được đưa vào sản xuất đại trà là nho đỏ Red Cardinal (chiếm khoảng 80% diện tích) và nho xanh NH 01- 48. Riêng nho xanh NH01- 48 được coi là giống nho ăn tươi chất lượng cao nhưng năng suất, chất lượng lại phụ thuộc nhiều vào điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp.

Nho Ninh Thuận thêm nhiều giống mới cạnh tranh với hàng nhập khẩu
Đa dạng hóa, nâng cao chất lượng nho Ninh Thuận

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận cho biết, với mong muốn tăng khả năng cạnh tranh của nho Ninh Thuận trên thị trường, thời gian qua, tỉnh đã triển khai các đề tài khoa học nghiên cứu, phục tráng, lai tạo thành công và trồng thử nghiệm một số giống nho mới chất lượng, nho không hạt.

Đáng chú ý, giống nho NH 01 – 152 do Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố (trực thuộc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam) nghiên cứu chọn tạo, chuyển giao cho người dân trồng khảo nghiệm, sau một thời gian phát triển đã khẳng định hiệu quả kinh tế vượt trội, được người dân và thị trường đánh giá rất cao.

Người dân trồng nho Ninh Thuận chia sẻ: Giống nho NH 01 – 152 phát triển mạnh, ít bị sâu bệnh. Giống này còn có ưu điểm vượt trội như quả to, trọng lượng đạt từ 0,5 kg đến trên 1,5 kg/chùm. Vỏ quả dày, khi chín có màu đỏ vang rất đẹp, thịt chắc, giòn, độ ngọt vừa phải, vị thơm nhẹ rất đặc trưng nên được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Nho NH 01 – 152 hiện có giá dao động từ 120.000 – 140.000 đồng/kg.

Nho Ninh Thuận thêm nhiều giống mới cạnh tranh với hàng nhập khẩu
Ninh Thuận có nhiều giống nho mới

Ngoài giống nho NH 01 - 152 Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố vừa qua còn chuyển giao cho bà con Ninh Thuận giống nho mới NH 01 – 26. Giống nho mới NH 01 - 26 khi chín có màu đen, vỏ quả mỏng, vị thanh ngọt, đặc biệt có hương thơm rất cuốn hút nên được người dùng ưu ái dành tặng cho cái tên “nho kẹo Ninh Thuận”.

Theo Tiến sĩ Phan Công Kiên, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố cho biết, qua thời gian khảo sát, đánh giá giống nho NH 01 - 26 có một số đặc điểm ưu việt như cây có khả năng chống chịu sâu bệnh hại hoặc điều kiện bất lợi của thời tiết rất tốt; có thể nói đây là giống tốt nhất so với các giống nho đang trồng đại trà ở Ninh Thuận hiện nay.

Để tạo nên sức hút mới cho sản phẩm nho ăn tươi, các hộ trồng nho trên địa bàn Ninh Thuận cũng đang trồng thử nghiệm một giống nho nhập ngoại như: Hạ Đen, Scarlotta, Kyoho, Black Queen, nho Pháp, Shine Muscat có nguồn gốc từ Trung Quốc, Mỹ, Australia, Nhật, Pháp, Israel. Đây là những giống nho có nhiều ưu điểm vượt trội về hình dáng, màu sắc bắt mắt, quả to, ăn giòn, chắc thịt và ngọt thơm. Hiện nay một số nhà vườn đang bắt đầu thu hoạch sản phẩm, bước đầu mang lại tín hiệu rất khả quan.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Nho Ninh Thuận thêm nhiều giống mới cạnh tranh với hàng nhập khẩu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.