0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 30/06/2020 09:18 (GMT+7)

Nghệ An thu lợi lớn từ nuôi tôm công nghệ cao

Nuôi tôm công nghệ mới không chỉ tăng giá trị mà còn tạo ra tôm thương phẩm sạch, đáp ứng được điều kiện thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nhiều năm trở lại đây, đề án “Ứng dụng Khoa học công nghệ (KHCN) cao, đẩy mạnh phát triển nông lâm nghiệp, thủy sản” được triển khai tại Diễn Châu (Nghệ An) như luồng gió mới, giúp cuộc sống người nuôi tôm ở địa phương dần khấm khá.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Diễn Châu ông Lê Thế Hiếu cho biết: “Đề án Ứng dụng Khoa học công nghệ cao, đẩy mạnh phát triển nông lâm nghiệp, thủy sản đã được triển khai trên địa bàn được 4 năm. So với nuôi thường, nuôi tôm áp dụng khoa học công nghệ cao đạt năng suất gấp 10 lần, sản lượng hằng năm đạt khoảng 1.500 tấn. Nhiều địa phương đã áp dụng rất tốt, mang lại hiệu quả cao. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục khuyến khích bà cao mở rộng, tạo những vùng nuôi lớn để nâng cao năng suất”.

Cụ thể, thay vì nuôi tôm theo cách truyền thống phó mặc cho thời tiết, gần 100 hộ nuôi tôm đã đầu tư hàng chục tỷ đồng, ứng dụng công nghệ cao ươm tôm trong nhà kín. Khi tôm giống mới đưa về được nuôi 25 ngày trong nhà kín cứng cáp với đầy đủ dưỡng chất mới bung ra ao nên tôm không bị dịch bệnh, nên rút ngắn được thời gian nuôi tới 1 tháng, tiết kiệm khoảng 40 triệu đồng/ha tiền thức ăn, tiền điện. Với cách làm này, đã giúp bà con nuôi ăn chắc 3 vụ tôm/năm.


dx

Nuôi tôm công nghệ cao tại Nghệ An. Ảnh Infonet


Để mở thêm hướng mới cho nông dân giai đoạn 2019 – 2020, UBND huyện Diễn Châu đã hỗ trợ 300 triệu đồng cùng với nguồn quỹ hỗ trợ nông dân trên 400 triệu, tạo quỹ đất giúp anh Nguyễn Viết Thắng (trú ở xã Diễn Trung) mạnh dạn ứng dụng nuôi tôm trên bể nổi. Các ao nuôi là những bể hình tròn, được làm nổi phía trên mặt đất.

Ông Đậu Ngọc Hòa – Giám đốc Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi Diễn Trung cho biết: Tại các hộ nuôi áp dụng theo công nghệ cao chưa xảy ra dịch bệnh. Mỗi năm bà con có thể nuôi 3 vụ ăn chắc. HTX và tổ chăn nuôi thì chuẩn bị mọi vật tư, tạo điều kiện kể cả con giống đề các hộ này phát triển. Chúng tôi tập huấn và tạo điều kiện cho tất cả các hộ còn lại tham quan mô hình và tạo điều kiện về mặt quy trình kỹ thuật, tiếp tục nhân rộng để đạt hiệu quả cao hơn.

Ô nhiễm môi trường, thời tiết khắc nghiệt khiến cho nghề nuôi tôm ở Diễn Châu ngày càng gặp khó khăn do dịch bệnh thường xuyên xảy ra. Khắc phục khó khăn đó, nhiều hộ nuôi đã chịu khó học hỏi kinh nghiệm, đầu tư vốn liếng cho nuôi tôm công nghệ cao. Trong số diện tích hơn 110 ha nuôi ở Diễn Trung, Diễn Thịnh, Diễn Kim, Diễn Vạn, đã có 30 ha đã được áp dụng công nghệ nuôi mới như ươm giống nhà kín, áp dụng công nghệ sinh học, nuôi tôm trong bể nổi. Đây là cơ sở vững chắc để Diễn Châu nhân rộng mô hình và mở rộng diện tích nuôi tôm vùng bãi ngang.

Dự kiện đến cuối năm 2020, diện tích ao nuôi của huyện Diễn Châu sẽ tăng lên trên 150 ha. Với những triển vọng nuôi tôm công nghệ mới không chỉ tăng giá trị mà còn tạo ra tôm thương phẩm sạch, đáp ứng được điều kiện thị trường trong nước và xuất khẩu, qua đó để nghề nuôi trồng thủy sản trên địa bàn ngày càng phát triển bền vững.

Phó chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết, UBND huyện đã có kế hoạch giao cho phòng Kinh tế hạ tầng, phòng NN&PTNT phối hợp với nhau quy hoạch vùng sản xuất và nuôi trồng thủy sản đảm bảo an toàn, đặc biệt là áp dụng quy trình nuôi tôm công nghệ cao, mang lại hiệu quả, đảm bảo an toàn. Ngoài chính sách của tỉnh hỗ trợ cho nuôi tôm công nghệ cao thì huyện đang khuyến khích hỗ trợ một cách tối đa, đảm bảo đầu tư ban đầu, cơ sở vật chất cho nuôi tôm công nghệ cao.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An thu lợi lớn từ nuôi tôm công nghệ cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới