0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 07/10/2020 10:47 (GMT+7)

Xuất khẩu tôm tiếp tục chiếm lĩnh thị phần tại thị trường Anh

Anh cũng được coi là một trong những thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam hoạt động tốt và dường như không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid-19 tính từ đầu năm đến nay.

Hiệp Hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Anh tính tới 15/9/2020 đạt 161,2 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2019.

Trừ tháng 1, giá trị xuất khẩu giảm, trong các tháng còn lại kể từ đầu năm đến nay, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Anh đều đạt mức tăng trưởng dương. Tháng 6 năm nay, xuất khẩu tôm sang Anh đạt mức tăng trưởng cao nhất 54% so với tháng 6 năm ngoái.

VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản quý IV/2020 đạt 2,3 tỷ USD
Xuất khẩu tôm tiếp tục chiếm lĩnh thị phần tại thị trường Anh (ảnh minh họa)

Trong 5 năm trở lại đây, Anh là thị trường đáng chú ý của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam. Từ năm 2015 đến 2019, Anh luôn ở vị trí thứ 1 và 2 về nhập khẩu tôm Việt Nam trong khối EU. Trong giai đoạn từ 2015-2019, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Anh tăng trưởng liên tục, từ gần 130 triệu USD trong năm 2015 lên 202,5 triệu USD năm 2019, tăng 56%.

Anh chủ yếu nhập khẩu từ Việt Nam những sản phẩm tôm như tôm chân trắng PD tươi đông lạnh, tôm chân trắng tươi đông lạnh, tôm chân trắng xiên que tươi đông lạnh, tôm chân trắng PDTO đông lạnh, tôm chân trắng lặt đầu (HLSO) tươi đông lạnh, tôm chân trắng thịt bỏ đầu còn đuôi (nobashi) tươi đông lạnh, tôm chân trắng luộc đông lạnh, tôm thẻ thịt luộc PTO với xốt tương, tôm chân trắng tẩm bột chiên đông lạnh, tôm chân trắng luộc đông lạnh…

Anh có xu hướng đẩy mạnh nhập khẩu tôm nước ấm từ Việt Nam, Ấn Độ… thay thế cho tôm nước lạnh (nhập khẩu từ Greenland và Đông Canada) vì hạn ngạch khai thác giảm, giá tăng.

Trong phân khúc bán lẻ tại Anh, tôm nước ấm phổ biến nhất, chiếm 61% tổng doanh số bán tôm (34% trong số đó được bán trong lĩnh vực đông lạnh). Tôm nước lạnh chiếm 37% (trong đó 39% được bán trong lĩnh vực đông lạnh).

Trong nhiều năm qua, Việt Nam vẫn là nguồn cung tôm lớn nhất cho Anh, chiếm 24% tổng giá trị nhập khẩu tôm của Anh, tiếp đó là Ấn Độ, Thái Lan.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Anh từ nay đến cuối năm vẫn được hưởng các ưu đãi thuế giống như xuất khẩu sang các thị trường khác trong khối EU. Mặt hàng tôm chế biến xuất xứ từ Việt Nam trên thị trường Anh đang có lợi thế cao hơn về giá bán và chất lượng so với hàng của Ấn Độ, Bangladesh.

Anh là thị trường có mức sống cao nên người tiêu dùng nước này không chỉ lựa chọn những sản phẩm chất lượng cao, tiện lợi mà còn chú ý đến tiêu chí bền vững môi trường và xã hội của sản phẩm. Để thành công trên thị trường Anh, doanh nghiệp cần cung cấp sản phẩm có giá tốt, khả năng đáp ứng nguồn hàng đều đặn và khả năng cải tiến phát triển sản phẩm để bắt kịp thị hiếu của người dân.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu tôm tiếp tục chiếm lĩnh thị phần tại thị trường Anh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.