0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 23/05/2020 06:03 (GMT+7)

Hoa quả nhập khẩu đổ vào thị trường, cách phân biệt trái cây Việt Nam và Thái Lan

Dù giá cao hơn sản phẩm cùng loại trong nước từ 15-20 nghìn đồng/kg, nhưng các loại hoa quả có xuất xứ từ Thái Lan vẫn được ưa chuộng và rao bán nhộn nhịp trên thị trường.

Tràn ngập hoa quả Thái Lan

Hiện nay, tại các chợ truyền thống tại Hà Nội như Nghĩa Tân (Cầu Giấy), Láng Hạ (Đống Đa), Nhân Chính (Thanh Xuân)…, các loại trái cây có xuất xứ từ Thái Lan rất dồi dào và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Nếu trước đây chỉ có một số mặt hàng rau quả đặc trưng nhập khẩu từ Thái Lan như me, nhãn, xoài thì nay sầu riêng mini, măng cụt, mây Thái và cả dứa mini... đều được rao bán nhộn nhịp trên thị trường.

xgg


Hiện hoa quả Thái Lan đang được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.


Các tiểu thương bán hoa quả tại chợ Nhân Chính cho biết, sức mua sản phẩm Thái Lan cao hơn hẳn các loại trái cây nhập khẩu khác. Vì thế mà trái cây Việt Nam, lượng hàng bán ra giảm khoảng 20-30%.

Giá các sản phẩm này cũng cao hơn nhiều so với hàng Việt. Cụ thể, măng cụt Thái có giá 65.000-70.000 đồng/kg, cao hơn hàng Việt 10.000-15.000 đồng/kg. Bòn bon Thái loại một có giá tới 100.000 đồng/kg, cao gấp gần 2 lần so với hàng trong nước. Xoài, chôm chôm, nhãn Thái Lan có giá dao động 30.000-60.000 đồng/kg tùy điểm bán và chất lượng.

Riêng sầu riêng Thái mini có giá 150.000-180.000 đồng/kg, trong khi sầu riêng Ri6 tại Việt Nam chỉ dao động khoảng 70.000-80.000 đồng/kg.

"Giá cao hơn hẳn sầu riêng trong nước nhưng khách rất chuộng loại sầu riêng Thái mini này, nhiều người dặn trước mà nhiều hôm tôi không có để bán”, chủ một cửa hàng hoa quả trên đường Nhân Hoà nói.

Trên các trang mạng xã hội, trái cây xuất xứ từ Thái Lan cũng được rao bán nhộn nhịp. Với các mức giá dao động 35.000-200.000 đồng/kg, có thể thấy lượng đặt hàng rất nhiều sau mỗi bài đăng bán.

Tài khoản tên Nguyễn Hồng Nhung chia sẻ chỉ sau vài giờ đăng bài quảng cáo trên trang cá nhân và một số group buôn bán tại Hà Nội, chị đã chốt được khoảng 60 đơn hàng trái cây Thái Lan các loại.

Tuy nhiên, người tiêu dùng cần nên cảnh giác để tránh mua phải rơi vào cảnh "trả tiền hàng Thái nhưng nhận hàng Việt Nam".

dgd


Nên phân biệt để tránh mua phải hàng Việt "đội lốt" ngoại

Dưới đây là một số cách phân biệt hoa quả Thái Lan và Việt Nam.

Phân biệt sầu riêng ri6 và sầu riêng thái (sầu riêng Monthong/dona)

Sầu riêng ri6 – Dona – Thái là loại trái cây có hương vị thơm ngon bậc nhất. Tuy nhiên thời gian gần đây có xuất hiện sầu riêng nhập khẩu như sầu riêng thái (hay còn gọi là sầu riêng Monthong/dona) cũng khiến cho những thánh nghiền “sầu” đứng ngồi không yên. Vậy hai loại sầu này có những ưu nhược điểm gì, cùng tìm hiểu nhé.

Điểm giống nhau giữa sầu riêng Ri6 và sầu riêng thái

Cả sầu riêng thái và sầu riêng ri6 đều có các đặc điểm chung như hạt nhỏ, cùi dày, vàng, mùi hương hấp dẫn. Nhờ có các ưu điểm vượt trội như vậy mà cả hai đều rất được ưu chuộng tại thị trường Việt Nam cũng như quốc tế.

Trong hai loại sầu riêng thái và sầu riêng ri6 có một lượng vitamin A, E rất lớn, một số chất protein mềm folate giúp tăng sức đề kháng và duy trì đường huyết ổn định, tránh tăng huyết áp và mắc các bệnh tiểu đường.

Sầu riêng là một loại trái cây tính nóng (như xoài, mít..) nên ăn quá nhiều sẽ gây nóng trong, nổi mụn, không tốt đối với sức khỏe. Không ăn quá 2 múi một ngày để tránh những tác động xấu đối với sức khỏe của bạn.

Cả 2 loại sầu riêng thái và sầu riêng ri6 đều là những loại trái cây có nguồn gốc nhập khẩu sau đó được thuần hóa và trồng phổ biến tại Việt Nam.

Dưới đây là bảng so sánh giữa sầu riêng ri 6 và sầu riêng thái để bạn tìm hiểu kĩ hơn về hai loại “thần sầu” này:

fdhh

Bảng so sánh chi tiết sầu riêng ri6 và sầu riêng thái


Phân biệt măng cụt Thái Lan và Việt Nam

Theo một báo cáo của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diện tích trồng cây măng cụt tại miền Nam khoảng 7.230 ha, tập trung tại các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Nai và Bình Dương (mỗi tỉnh có hơn 1.000 ha). Măng cụt là loại quả nhiệt đới ngon, được mệnh danh là "nữ hoàng trái cây" nên nhu cầu tiêu thụ rất lớn.

Đây lại là loại quả bảo quản được lâu, vỏ dày, dễ vận chuyển đi xa, thuận lợi để xuất khẩu. Tuy nhiên, tại Việt Nam, khả năng mở rộng diện tích cây măng cụt rất hạn chế do thời gian cho quả chậm (7- 10 năm), tốn công thu hái (thu từng trái), hiệu quả kinh tế thấp, không cạnh tranh được với các loại cây ăn quả khác.

Nhìn chung, dù xuất xứ khác nhau nhưng măng cụt Thái Lan và Việt Nam đều ngon. Tuy nhiên, nếu các mẹ chuộng "người Việt dùng trái cây Việt" thì cứ nắm rõ cách phân biệt măng cụt dưới đây.
.

ffff


Hình bên trái là măng cụt Thái Lan, bên phải là măng cụt Việt Nam, người tiêu dùng rất khó phân biệt


Về kích thước cuống

Thường thì măng cụt Thái Lan cuống có kích thước dài hơn so với măng cụt Việt Nam. Dù không ảnh hưởng đến chất lượng nhưng đây là điểm giúp chúng ta so sánh giữa 2 loại quả này.

Hình dáng trái

Măng cụt Thái Lan có phần thân trái dài chứ không tròn bầu như măng cụt của Việt Nam. Vì thế, khi đi mua, chỉ cần dựa vào đặc điểm này là các mẹ dễ dàng phân biệt được.

Hương vị

Vì xuất xứ khác nhau nên chắc chắn măng cụt Thái Lan và Việt Nam cũng sẽ có điểm khác nhau, đó chính là hương vị. Đây cũng là vấn đề để các mẹ xem xét nên chọn mua măng cụt nào. Cụ thể, măng cụt Thái Lan có vị ngọt thơm, còn đối với măng cụt Việt Nam thì không chỉ ngọt mà nó còn vương vị chua thanh quyến rũ. Vậy nên, khi mua các mẹ có thể xin phép người bán ăn thử một trái để xác định hương vị nhé.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Hoa quả nhập khẩu đổ vào thị trường, cách phân biệt trái cây Việt Nam và Thái Lan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.