0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 02/09/2020 07:15 (GMT+7)

Ninh Bình: Làm giàu từ phát triển hàu giống

Hiện nay sản xuất hàu giống đang là một trong những thế mạnh, đem lại thu nhập cao, ổn định cho nhiều ngư dân vùng ven biển Kim Sơn.

Cùng với các loại con nuôi thủy sản vùng ven biển như tôm, cua, ghẹ..., hiện nay sản xuất hàu giống đang là một trong những thế mạnh, đem lại thu nhập cao, ổn định cho nhiều ngư dân vùng ven biển Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình). Tuy nhiên, để nghề nuôi hàu giống phát triển rất cần có sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước cũng như ngành Nông nghiệp nhằm sớm xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hàu giống Kim Sơn.

Hiện nay, các trang trại sản xuất hàu giống chủ yếu tập trung ở địa bàn xã Kim Trung và đặc biệt là khu phía Tây khu nuôi tôm công nghiệp xã Kim Trung. Chỉ tính riêng trên địa bàn xã Kim Trung có 39 hộ nuôi hàu, ngao kết hợp với diện tích trên 26ha, đem lại lợi nhuận trên 20 tỷ đồng trong năm 2018.

Đánh giá về hiệu quả của việc nuôi hàu giống và định hướng phát triển con nuôi đặc sản này trong thời gian tới, ông Vũ Trường Thu, Chủ tịch UBND xã Kim Trung cho biết: Kim Trung có địa hình phù hợp với nuôi hàu giống, hệ thống kênh mương được tu sửa thường xuyên, tạo điều kiện cấp nước cho các hệ thống nhà nuôi hàu.


ds

Nuôi hàu là lợi thế của địa phương


Cùng với đó, UBND xã đã phối hợp với các đơn vị tư vấn, trình HĐND xã điều chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện để nhân dân sản xuất hàu tập trung ven hệ thống kênh cấp I có diện tích khoảng 20ha, từ đó giúp bà con làm giàu từ nuôi hàu giống.

Ông Phạm Văn Hải, Trạm trưởng Trạm thủy sản Kim Sơn - Yên Khánh cho biết: Trên địa bàn vùng nuôi trồng thủy sản nước mặn, lợ Kim Sơn hiện có 108 cơ sở sản xuất giống thủy sản nhuyễn thể, trong đó có 60 cơ sở sản xuất hàu giống, gần 40 cơ sở sản xuất ngao giống. Trong 9 tháng đầu năm nay, toàn huyện đã sản xuất được 1.425 triệu con. Có thể khẳng định, nuôi hàu giống là hướng đi mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nuôi tôm, cua biển, lại không ảnh hưởng nhiều đến môi trường.

Điều đáng nói là giống hàu ở Kim Sơn chất lượng tốt hơn hẳn ở các địa phương khác cũng như giống hàu nhập ngoại, thời gian sinh trưởng kéo dài hơn, sản lượng, năng suất cao hơn..., do vậy hiện giống hàu Kim Sơn có giá cao hơn và được ưa chuộng ở hầu hết các tỉnh như Quảng Ninh, Hải Phòng...

Tuy nhiên, ông Phạm Văn Hải cũng đánh giá, hoạt động sinh sản nhân tạo giống ngao, hàu đang có chiều hướng mở rộng nhưng còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất giống như khó khăn về điều kiện môi trường, nguồn giống bố mẹ... dẫn đến tỷ lệ thành công chưa cao.


ds

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá rất cao mô hình nuôi hàu giống và tôm của Công ty thủy sản Bình Minh


Cùng với đó, công tác quản lý sản xuất và dịch vụ giống còn nhiều hạn chế, các cơ sở dịch vụ giống thủy sản còn nhỏ lẻ, thiếu sự gắn kết, trách nhiệm với người nuôi. Việc đầu tư hạ tầng cơ sở chưa đồng bộ, hệ thống thuỷ lợi phục vụ nuôi trồng thủy sản còn nhiều bất cập.

Do vậy, để nghề nuôi hàu giống phát triển bền vững, cũng rất cần sự quan tâm của các ngành chức năng trong việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ thuật sản xuất cho người dân. Sớm có quy hoạch vùng sản xuất thủy sản để người dân yên tâm đầu tư cơ sở vật chất, vay vốn mở rộng sản xuất.

Mới đây, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu đoàn đã thăm, làm việc với tỉnh Ninh Bình. Đến thăm trang trại nuôi hàu giống và nuôi tôm của công ty thủy sản Bình Minh, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã dành nhiều lời khen ngợi đối với mô hình nuôi trồng thủy sản của đơn vị này.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị Tổng Cục thủy sản cùng với Vụ Khoa học, công nghệ và Môi trường (Bộ NN&PTNT) phối hợp chặt chẽ với địa phương để khôi phục, cải tạo lại nguồn giống các loại thủy sản có giá trị kinh tế cao.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Ninh Bình: Làm giàu từ phát triển hàu giống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới