0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 06/03/2021 12:40 (GMT+7)

Đơn hàng cá ngừ nhiều, doanh nghiệp lo thiếu

Các doanh nghiệp chế biến đang đối diện với nỗi lo thiếu cá ngừ nguyên liệu đầu vào phục vụ chế biến xuất khẩu.

Hiệp hội Cá ngừ Việt Nam cho biết, hiện nay, cả nước có 17 doanh nghiệp với 24 nhà máy chế biến, xuất khẩu cá ngừ đại dương, tập trung chủ yếu tại các tỉnh: Khánh Hòa, Bình Định và Phú Yên.

Cá ngừ đại dương Việt Nam được xuất khẩu đến hơn 100 nước trên thế giới. Trong năm 2020, tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của các doanh nghiệp đạt 648 triệu USD, trong đó thị trường Mỹ chiếm gần 41%, khu vực Trung Đông 15%, EU 14%, khu vực ASEAN 5%, Nhật Bản 4%, còn lại là các nước khác.

Những tháng đầu năm 2021, việc xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang các nước có nhiều khởi sắc. Doanh nghiệp đã nhận được nhiều đơn hàng xuất khẩu, nhờ vậy, giá cá ngừ đại dương được các doanh nghiệp thu mua tăng 10 - 15% so với năm trước.

Đơn hàng cá ngừ nhiều, doanh nghiệp lo thiếu

Đáng nói, các doanh nghiệp chế biến đang đối diện với nỗi lo thiếu cá ngừ nguyên liệu đầu vào phục vụ chế biến xuất khẩu.

Tình trạng sụt giảm sản lượng khai thác cá ngừ đại dương bắt đầu diễn ra vài năm nay nên có thời điểm nhiều tàu cá đã nằm bờ vì đánh bắt không hiệu quả. Để ngư dân yên tâm bám biển, yêu cầu đặt ra là phải nâng cao hiệu quả chuyến biển, đảm bảo thu nhập.

Ông Vũ Đình Đáp, Chủ tịch Hiệp hội cá ngừ Việt Nam cho rằng, do sản lượng sụt giảm, sắp đến các cơ quan chức năng cần tính đến việc phân bổ hạn ngạch khai thác, đồng thời, nâng cao chất lượng khai thác để tăng giá bán, bù đắp vào sản lượng sụt giảm nhằm tăng hiệu quả chuyến biển.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho rằng: Để ngành hàng cá ngừ bền vững, yêu cầu bức thiết là khai thác phải gắn với bảo tồn, khống chế số lượng tàu khai thác, đặc biệt là phải có giải pháp để nâng cao công nghệ khai thác, chất lượng bảo quản để ngư dân thoát khỏi áp lực chạy theo sản lượng.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Đơn hàng cá ngừ nhiều, doanh nghiệp lo thiếu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.