0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 21/05/2020 15:23 (GMT+7)

Những mẫu xe được hưởng lợi khi giảm phí trước bạ

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giảm phí trước bạ đến hết 2020 để kích cầu tiêu dùng sau dịch Covid-19.

Chính phủ đồng ý giảm 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước dựa theo đề xuất được Bộ kế hoạch và Đầu tư trình trong Dự thảo Nghị Quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trận tự an toàn xã hội, trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Việc giảm lệ phí trước bạ chỉ áp dụng cho ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước và thực hiện đến hết 2020, chưa rõ ngày bắt đầu áp dụng. Ôtô nhập khẩu không được hưởng ưu đãi này. 

Phí trước bạ giảm 50% có thể kích cầu tiêu dùng trở lại sau 4 tháng đầu 2020, doanh số liên tục sụt giảm. Xe lắp ráp hưởng lợi lớn từ quyết định này. Ở chiều ngược lại, xe nhập khẩu có thể tính tới phương án giảm giá để cạnh tranh doanh số với xe nội trong phần còn lại của 2020.  

giam phi truoc ba

 Những mẫu xe được hưởng lợi khi giảm phí trước bạ

Giảm phí trước bạ không làm giảm giá xe nhưng giảm chi phí lăn bánh một mẫu xe mới. Đối với ôtô con (loại 9 chỗ trở xuống), lệ phí trước bạ cho khách hàng đăng ký tại Hà Nội là 12%, TP HCM và Đà Nẵng 10%. Giá xe càng cao, phí trước bạ càng lớn. 

Ví dụ, một khách hàng tại TP HCM mua mẫu Toyota Fortuner bản cao nhất giá 1,354 tỷ đồng, phí trước bạ phải chi là 10%x1,354 tỷ = 135,4 triệu đồng. Khi giảm 50% phí trước bạ, khoản phí giảm một nửa, tức chỉ còn 67,7 triệu đồng. 

Phân khúc siêu xe và siêu xe thể thao, bao gồm các thương hiệu Lamborghini, Rolls-Royce, Bentley, Ferrari, McLaren hay Land Rover, Jaguar, Porsche và Maserati sẽ không được hưởng ưu đãi này.

Ở phân khúc xe sang, chỉ có duy nhất Mercedes-Benz, với một số dòng xe lắp ráp trong nước, được hưởng ưu đãi này. Các thương hiệu không được hưởng ưu đãi bao gồm: Audi, BMW, Lexus, Infiniti, Volvo và cả MINI…

Các mẫu xe mà Mercedes-Benz lắp ráp trong nước bao gồm: S-class (cao cấp nhất là S450 4Matic), E-class, C-class và GLC (cao cấp nhất là GLC 300 4Matic). Các mẫu Mercedes-Maybach, GLC Coupé, GLE/GLE Coupé, GLS đều nhập khẩu nguyên chiếc nên không được hưởng ưu đãi nếu Chính phủ thông qua Nghị quyết ưu đãi 50% phí trước bạ.

Như vậy, đối với các xe Mercedes-Benz lắp ráp trong nước, mẫu S450 Luxury có giá bán 4,869 tỷ đồng sẽ được hưởng mức ưu đãi cao nhất, từ 243,4 - 292,1 triệu đồng.

Ở phân khúc xe hạng trung cao cấp, chỉ duy nhất Peugeot (hiện đang có hai mẫu crossover 3008 và 5008 cùng mẫu MPV Traveller lắp ráp trong nước nên được hưởng ưu đãi này). Trong khi đó, Volkswagen và Subaru không có mẫu xe nào thuộc diện ưu đãi.

Ở phân khúc xe bình dân, một số thương hiệu xe hiện lắp ráp toàn bộ xe du lịch trong nước sẽ được hưởng trọn ưu đãi này nếu được thông qua, gồm: Hyundai, Mazda (ngoại trừ mẫu bán tải BT-50), KIA và cả VinFast (với Lux A/SA, Fadil).

Đối với các thương hiệu khác, chỉ có một số dòng xe nhất định được hưởng ưu đãi nếu Chính phủ chính thức thông qua Nghị quyết “giải cứu” doanh nghiệp trong giai đoạn bị ảnh hưởng vì đại dịch Covid-19. Cụ thể, Ford với Ecosport và Tourneo, Honda với City, Mitsubishi có Outlander, Nissan với Sunny, Toyota với Vios/Altis/Innova (riêng mẫu Fortuner vừa lắp ráp, vừa nhập khẩu).

Với Suzuki, hiện hãng chỉ lắp các mẫu xe tải nhẹ còn lại nhập khẩu toàn bộ từ Thái Lan và Indonesia. Tương tự, Isuzu nhập khẩu toàn bộ các mẫu bán tải và SUV.

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo

Bạn đang đọc bài viết Những mẫu xe được hưởng lợi khi giảm phí trước bạ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.