0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 10/10/2020 08:06 (GMT+7)

Nhiều tiềm năng phát triển vùng trồng trái cây tại Bình Phước

Dù có nhiều tiềm năng phát triển nhưng vùng trồng trái cây tại Bình Phước đa phần còn manh mún, mạnh ai nấy làm, chất lượng chưa đồng đều.

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước, tỉnh đang có hơn 20 loại trái cây, trong đó một số loại trái cây phát triển mạnh là: Nhãn, sầu riêng, xoài, quýt, chôm chôm (chiếm 55% tổng diện tích). Trái cây Bình Phước được người tiêu dùng ưa thích với nhiều thương hiệu nổi tiếng như: Quýt đường Tân Thành, mít nghệ Lộc Ninh, sầu riêng Ba Đảo, bơ sáp Mã Dưỡng, nhãn tiêu da bò Thanh Lương…

Nhiều tiềm năng phát triển vùng trồng trái cây tại Bình Phước
Nhiều tiềm năng phát triển vùng trồng trái cây tại Bình Phước

Bình Phước hiện có 1.827ha sầu riêng, trong đó 2/3 diện tích đã cho trái, sản lượng khoảng 5.300 tấn/năm. Nhãn cũng là một trong những cây ăn trái thế mạnh của Bình Phước. Trái nhãn của xã Thanh Lương (TX. Bình Long) đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa.

Chỉ riêng Thanh Lương đã có gần 600ha nhãn, sản lượng trên 9.000 tấn/năm. Hợp thổ nhưỡng, khí hậu nên nhãn ở đây nhãn to, đẹp, cùi dày, hạt nhỏ, ngọt..., được người tiêu dùng ưa chuộng. Tiếng thơm của nhãn da bò Thanh Lương vang xa đã thu hút thương lái từ nhiều nơi về đây thu mua, đưa đi tiêu thụ trong và ngoài tỉnh.

Hay như cây quýt được nhiều hộ dân Bình Phước áp dụng khoa học - kỹ thuật theo hướng hữu cơ sinh học nên phát triển tốt. Năm 2019, tỉnh có 1.500ha quýt, sản lượng gần 6.000 tấn.

Dù Bình Phước có nhiều tiềm năng phát triển cây ăn trái nhưng đa phần sản xuất còn manh mún, mạnh ai nấy làm, chất lượng chưa đồng đều. Đầu ra của các loại trái cây chủ yếu do nông dân tự tìm ở các chợ đầu mối hoặc do thương lái tới thu mua, khiến khả năng cạnh tranh chưa cao.

Để trái cây Bình Phước phát triển bền vững, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lê Thị Ánh Tuyết, cho biết: Cần phải đầu tư chế biến sâu và đa dạng sản phẩm trái cây xuất khẩu, bán trái cây tươi giá trị không cao và dễ gặp cảnh thừa hàng dội chợ.

Nhiều tiềm năng phát triển vùng trồng trái cây tại Bình Phước
Sản phẩm bơ sáp Mã Dưỡng đạt thương hiệu Asian

Để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế cây ăn trái, UBND tỉnh Bình Phước đã phê duyệt danh mục nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2020 và giao Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh tuyển chọn tổ chức, cá nhân thực hiện đề tài “Đánh giá khả năng thích nghi đất đai, phân vùng định hướng phát triển cây ăn trái đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Phước”.

Một trong những mục tiêu cụ thể của đề tài là xác định phân vùng định hướng phát triển cây ăn trái của Bình Phước trên cơ sở đặc điểm tài nguyên đất và mức độ thích nghi tự nhiên của các loại cây ăn trái. Đồng thời, điều tra đánh giá đặc điểm, mức độ thích nghi của tài nguyên đất, từ đó phân vùng định hướng phát triển cây ăn trái trên địa bàn tỉnh, làm cơ sở cho việc hoạch định phát triển cây ăn trái hiệu quả, bền vững, phù hợp.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Nhiều tiềm năng phát triển vùng trồng trái cây tại Bình Phước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.