0915 15 67 76 [email protected]

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh: Cần phát triển thị trường KH&CN

Phát biểu tại một hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết phát triển thị trường KH&CN là một trong những vấn đề cần tăng cường, đẩy mạnh và cần các giải pháp quan trọng.

Theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, vài năm trước, thị trường KH&CN còn nghèo nàn và đơn điệu, thì nay thông qua sàn giao dịch công nghệ đã phát triển rõ nét. Tuy nhiên, để thị trường KH&CN thực sự phát triển thì ngoài việc hỗ trợ môi trường thể chế, chính sách thì cần có thêm nhiều hỗ trợ và đẩy mạnh tư vấn môi giới thị trường công nghệ, xã hội hóa thị trường công nghệ.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: Để thực sự phát triển thị trường KH&CN cần quan tâm hơn nữa đến việc làm sao đi vào thực chất, có chuyển động rõ nét. Các ký kết, biên bản ghi nhớ, chuyển giao công nghệ đã làm được khá sôi động ở các kỳ chợ thiết bị công nghệ, thì nay, cần tăng cường công tác hậu ký kết. Ngoài việc hỗ trợ môi trường thể chế, chính sách thì có nhiều việc hỗ trợ cần phải triển khai như: gắn với hỗ trợ từ các chương trình KH&CN cấp tỉnh, quốc gia; chính sách ưu đãi tín dụng; hỗ trợ thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, tiêu chuẩn quy chuẩn, nâng cao năng suất chất lượng… Bên cạnh đó là việc đẩy mạnh tư vấn môi giới thị trường công nghệ, xã hội hóa thị trường công nghệ”.

bo truong chu ngoc anh

 Bộ trưởng Chu Ngọc Anh: Cần phát triển thị trường KH&CN

Trong đề án Tái cơ cấu ngành KH&CN đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng góp phần phát triển kinh tế, đã đề ra các giải pháp thực hiện. Trong đó, phát triển thị trường KH&CN là một giải pháp quan trọng với những nội dung chủ yếu: Đẩy mạnh hỗ trợ thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, tài sản trí tuệ; Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu triển khai, khai thác sáng chế, giải mã công nghệ nhập khẩu, ưu tiên mua bán công nghệ nội địa do các tổ chức KH&CN tạo ra; Thúc đẩy hoạt động nâng cao năng suất, chất lượng và đào tạo nhân lực về năng suất chất lượng cho các doanh nghiệp; Phát triển nhanh và đồng bộ các tổ chức trung gian của thị trường KH&CN; Đổi mới phương thức tổ chức chợ công nghệ và thiết bị, kết nối cung cầu công nghệ, thương mại điện tử trong KH&CN; Đẩy nhanh thực hiện áp dụng cơ chế thị trường trong cung ứng các dịch vụ công, dịch vụ hạ tầng về KH&C; Thúc đẩy phát triển mối liên kết giữa viện nghiên cứu, trường đại học với doanh nghiệp nhằm thương mại hóa sản phẩm KH&CN.

Bên cạnh đó là phát triển mạng lưới các tổ chức xúc tiến liên kết giữa viện nghiên cứu, trường đại học với doanh nghiệp. Xây dựng mô hình phòng thí nghiệm phối thuộc, nhóm nghiên cứu hỗn hợp viện nghiên cứu - trường đại học - doanh nghiệp; phát triển mạnh hình thức doanh nghiệp đặt hàng nhiệm vụ KH&CN cho viện nghiên cứu, trường đại học thực hiện; Liên kết với viện, trường xây dựng và cùng tổ chức thực hiện nhiệm vụ KH&CN các cấp và thí điểm thành lập quỹ đầu tư KH&CN với sự tham gia của các trường đại học, viện nghiên cứu, các nhà khoa học, nhà nước và doanh nghiệp.

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Chu Ngọc Anh: Cần phát triển thị trường KH&CN. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Tin mới