0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 26/03/2021 14:32 (GMT+7)

Chủ tịch Kosy Nguyễn Việt Cường và những góc khuất ít ai ngờ

Là doanh nhân thành đạt, người đặt nền móng cho tập đoàn Kosy, nhưng ít tai biết rằng, ông Nguyễn Việt Cường – Chủ tịch Tập đoàn này từng chịu bản án 46 tháng tù trong đường dây thi thuê.

CTCP Kosy thành lập năm 2008, vốn điều lệ 120 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng dân dụng. Năm 2011, Kosy chuyển mạnh sang bất động sản và xác định đây là mảng miếng chủ lực với dự án đầu tay Moutain View quy mô 38ha ở TP. Lào Cai.

Giai đoạn 2014-2017, Kosy tăng mạnh vốn lên 415 tỷ đồng và lấn sân phát triển các dự án nhà ở tại Thái Nguyên và Bắc Giang, bên cạnh dự án chủ lực ở Lào Cai.

Chủ tịch Tập đoàn Kosy Nguyễn Việt Cường.

Cuối năm 2017, Kosy trở thành công ty đại chúng và giao dịch cổ phiếu trên sàn UpCOM, đầu tháng 9/2019 niêm yết cổ phiếu trên HoSE và phát triển chuỗi dự án bất động sản, năng lượng từ Bắc vào Nam với tổng vốn hàng chục nghìn tỷ đồng. Hệ sinh thái doanh nghiệp của Chủ tịch Nguyễn Việt Cường cũng đang phát triển theo mô hình tập đoàn với nhiều thành viên, mỗi đơn vị phụ trách một bộ phận riêng biệt.

Về phần mình, theo giới thiệu trên Website của Tập đoàn Kosy, Chủ tịch Nguyễn Việt Cường sinh năm 1976. Khởi nghiệp vào năm 2008, khi nền kinh tế thế giới bắt đầu có dấu hiệu của một giai đoạn suy thoái nhưng với khát vọng và ý chí vươn lên, ông Nguyễn Việt Cường đã thành lập Tập đoàn Kosy có định hướng phát triển thành tập đoàn kinh tế đa ngành, hoạt động trên quy mô đa quốc gia.

Cùng với các lĩnh vực hoạt động là xây dựng và giáo dục đào tạo, ông Nguyễn Việt Cường xác định bất động sản là lĩnh vực mũi nhọn được đặc biệt chú trọng đầu tư.

Trong chiến lược kinh doanh của mình, ông Cường khẳng định uy tín và mối quan hệ bền vững với các đối tác là điều kiện quan trọng quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Ông luôn đặt lợi ích của đối tác, khách hàng lên hàng đầu. Vì vậy từ khi thành lập cho đến nay, Kosy cũng như bản thân ông Nguyễn Việt Cường luôn được đánh giá là đối tác tin cậy, là sự đảm bảo cho thành công của mọi đối tác, khách hàng.

Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, trước khi trở thành Chủ tịch Tập đoàn Kosy, ông Cường từng chịu bản án 46 tháng tù trong đường dây thi thuê đại học năm 2004.

Thông tin này từng được đăng tải trên báo chí từ thời điểm tháng 5/2004. Theo đó, thời điểm trên diễn ra phiên toà xét xử 9 bị cáo trong đường dây thi thuê, thi kèm vào đại học đã xâm phạm nghiêm trọng việc thi cử.

Bản án của TAND Hà Nội nhận định, trong quá trình thẩm vấn 10 bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi, ăn năn hối cải. Chủ mưu đường dây là Ngô Thành Sơn đã tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người, tạo nên dây chuyền thi thuê, thi hộ khép kín.

Trong đó, Nguyễn Việt Cường môi giới bán 01 bằng tốt nghiệp đại học giả do nhóm của Sơn (chủ mưu) "sản xuất". Ngoài các bị cáo khác, riêng Nguyễn Việt Cường (Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Sao Việt) phải chịu thêm hình phạt 10 tháng tù treo của bản án hình sự cách đây 2 năm (trước đó vào năm 2002, ông Cường từng bị xét xử với Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức quy định tại Điều 267 Bộ luật hình sự 1999); tổng cộng Cường phải chấp hành 46 tháng tù. Bị cáo duy nhất trong đường dây được hưởng án treo là Ngô Thành Phú, 30 tháng.

Theo như thông tin được đăng tải trên các trang mạng, từ năm 1999 đến năm 2005, ông Nguyễn Việt Cường kinh doanh tự do. Từ năm 2005 đến năm 2008, ông Cường đảm nhận chức Giám đốc Công ty Cổ phần Sao Việt Lào Cai. Từ năm 2008 đến nay, ông Cường là Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Tập đoàn Kosy.

Một thông tin đáng chú ý khác, theo giới thiệu trên website Tập đoàn Kosy, ông Nguyễn Việt Cường tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh Quốc tế tại Griggs University (chương trình liên kết đào tạo giữa Đại học Quốc gia Hà Nội với Đại học Griggs) vào năm 2007, trùng với thời điểm ông đang chấp hành bản án hình sự nêu trên. Cũng theo đó, ông vẫn được làm Giám đốc Công ty Cổ phần Sao Việt Lào Cai.

Kosy Lào Cai - một trong rất nhiều dự án dính lùm xùm của Tập đoàn Kosy.

Trên cổng thông tin của Đại học Quốc gia Hà Nội, điều kiện để được đăng ký nhập học phải có từ 03 năm kinh nghiệm công tác, phải hoàn thành bài thi đầu vào gồm 1 bài thi viết và 1 bài phỏng vấn. Vậy làm thế nào ông Nguyễn Việt Cường có thể được cấp bằng tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh Quốc tế - Griggs University?

Cần nói thêm, theo quy định của pháp luật, điều kiện dự tuyển của các cơ sở đào tạo và hình thức kỷ luật với sinh viên, học viên thì người đang chấp hành án phạt tù không có quyền tham gia chương trình đào tạo thạc sĩ, trừ trường hợp ra tù trước thời hạn (Bộ luật hình sự 1999 không quy định về việc ra tù trước thời hạn nhưng trên thực tế vẫn xét cho ra trước nhưng thường là chấp hành gần hết hạn tù) hoặc đặc xá.

Trở lại với hệ sinh thái Kosy Group, với bản chất là một doanh nghiệp gia đình, không bất ngờ khi các thành viên trong nhà Chủ tịch kiêm TGĐ Nguyễn Việt Cường chia nhau nắm giữ những chức vụ chủ chốt, như vợ ông - bà Nguyễn Thị Hằng là Phó Chủ tịch HĐQT, em gái ông - bà Nguyễn Thị Phương Thảo là Ủy viên HĐQT kiêm Phó TGĐ, bố vợ ông - ông Nguyễn Ngọc Sáu là Ủy viên HĐQT...

Ngoài 8 công ty thành viên, vợ và các em ông Cường còn đảm trách chức vụ chủ chốt tại một số đơn vị khác như em trai Nguyễn Thế Hùng là Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Sơn Phúc có vốn 626 tỷ đồng; em trai Nguyễn Trung Kiên là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc CTCP Tư vấn Kiến trúc và Xây dựng Đông Đô; em gái Nguyễn Thị Phương Thảo phụ trách CTCP Đầu tư Kosy và Văn phòng đại diện Kosy tại Lai Châu.

Về phần mình, ông Nguyễn Việt Cường chỉ trực tiếp đứng tên CTCP Kosy - pháp nhân lõi trong cả hệ thống và CTCP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Thủy điện (vốn 350 tỷ đồng) sau khi mua lại từ nhóm cổ đông sáng lập vào tháng 10/2018.

Một thông tin khác, theo giới thiệu trên website tập đoàn, năm 2016, ông Nguyễn Việt Cường bảo vệ thành công luận án và được công nhận Tiến sỹ tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Về nội dung này, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin trong các bài viết tiếp theo!

Minh An/Sở Hữu Trí Tuệ

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Kosy Nguyễn Việt Cường và những góc khuất ít ai ngờ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắt Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc EVN
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Danh Sơn, Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc EVN để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tin mới