0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 10/07/2020 06:31 (GMT+7)

Ai là người khởi động chiến dịch tấn công Facebook trên toàn cầu?

Mạng xã hội Facebook đang đối mặt với làn sóng tẩy chay quảng cáo chưa từng có trong lịch sử.

Chiến dịch '#StopHateForProfit' và hiệu ứng hòn tuyết lăn

Chiến dịch #StopHateForProfit - "Ngừng phát tán nội dung thù địch để đổi lấy lợi nhuận" là chiến dịch toàn cầu mà đối tượng bị tấn công là nhà sáng lập Facebook - Mark Zuckerberg.

Chiến dịch này chỉ trích Facebook không hành động đủ để loại bỏ những nội dung thù địch, phân biệt chủng tộc, bài Do Thái, mà tiếp tục kiếm tiền từ đó. Hàng loạt thương hiệu lớn đã tuyên bố ngừng quảng cáo trên Facebook đến hết tháng 7 hoặc cả năm nay.

"Với hơn 2 tỷ người dùng, Facebook có khả năng lan truyền ngôn ngữ kích động bạo lực và phân biệt chủng tộc với tốc độ chóng mặt ở quy mô toàn cầu", Jim Steyer, giáo sư ngành luật tại Đại học Stanford kiêm CEO công ty truyền thông Common Sense Media chia sẻ.

Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của người đàn ông đã khởi động phong trào tẩy chay Facebook Stop Hate for Profit (SHFP).

Theo các chuyên gia, sẽ có nhiều cái tên lớn chung tay vào chiến dịch StopHateForProfit chống lại Facebook. Khi đó, hiệu ứng hòn tuyết lăn là điều đã được dự doán. Quả thật, tới nay, hơn 800 công ty đã tham gia phong trào này, trong đó có những thương hiệu nổi tiếng như Coca-Cola, Adidas, Ford và Unilever.

Vậy Jim Steyer - Người khởi động phong trào tẩy chay toàn cầu tấn công Facebook này là ai?

Chân dung người khởi động phong trào tẩy chay tấn công Facebook

Steyer xác định chiến dịch SHFP chỉ tập trung về việc yêu cầu các nền tảng xã hội xem xét nội dung thù địch, thông tin sai lệch và phân biệt chủng tộc. Trong đó, Facebook là nghi phạm lớn nhất.

Là người có tâm huyết trong ngành giáo dục và sự phát triển của thế hệ trẻ, Steyer đã sáng lập Common Sense Media, một tổ phức phi lợi nhuận thúc đẩy bảo vệ sự an toàn của trẻ em trên Internet.

Jim Steyer - Người khởi động phong trào tẩy chay toàn cầu tấn công Facebook.

Ông bắt đầu sự nghiệp là một giáo viên, sau đó phụ trách bộ phận luật ở Hiệp hội Quốc gia vì Sự tiến bộ của Người da màu NAACP. Từ năm 1986, ông giảng dạy về luật tự do dân sự ở Đại học Stanford.

Ngoài Steyer, lãnh đạo phong trào SHFP còn có thêm 2 người khác. Đó là Sacha Baron Cohne, nghệ sĩ vẽ truyện tranh, người nổi tiếng với những bức hình châm biếm Borat và Ali G. Và Jonathan Greenblatt, người đứng đầu Liên đoàn Chống phỉ báng (ADL).

Làn sóng biểu tình xuất phát từ cái chết của George Floyd tại bang Minneapolis ngày 25/5 đã thúc đẩy 2 tổ chức đấu tranh dân quyền là Colour of Change và NAACP đứng cùng chiến tuyến với Steyer.

Suốt vài thập kỷ qua, nhiều người đã nỗ lực hướng sự chú ý của dư luận Mỹ vào vai trò của cảnh sát trong xã hội, cũng như tình trạng phân biệt chủng tộc trong hệ thống tư pháp hình sự. Tuy nhiên, mãi tới khi hình ảnh George Floyd bị cảnh sát ghì chết lan truyền trên mạng xã hội, vấn đề mới được dư luận đồng cảm và các lãnh đạo chính trị lắng nghe.

Có thể thấy, làn sóng biểu tình suốt hai tuần dường như đang làm thay đổi nước Mỹ, khi chính quyền và người dân đều tập trung vào việc cải tổ cảnh sát.

'Đánh vào túi tiền của Facebook'

Lời kêu gọi ngừng chi tiêu cho hoạt động quảng cáo trên Facebook ngay lập tức nhận được câu trả lời từ các doanh nghiệp.

Ý tưởng ban đầu của Steyer và các đồng sự là "đánh vào túi tiền của Facebook". Được biết, tập đoàn công nghệ này có doanh thu quảng cáo khoảng 70 tỷ USD hàng năm, và quảng cáo chiếm 98% tổng doanh thu của hãng công nghệ này.

Thương hiệu thời trang The North Face, trang web tuyển dụng Upwork, nhà bán lẻ Patagonia là những công ty đầu tiên tham gia chiến dịch. Các công ty xác định sẽ ngừng tất cả hoạt động quảng cáo trên Facebook từ đầu tháng 7. Đến nay, có khoảng 800 doanh nghiệp lớn nhỏ toàn cầu thông báo về việc họ sẽ ngừng chi tiêu quảng cáo trên Facebook, đồng lòng tạo áp lực tài chính buộc công ty này phải thay đổi những chính sách của họ.

Steyer nhận thức trước được những bước chuyển mình này, nhưng ngạc nhiên vì phong trào diễn ra nhanh đến vậy. Ông nói "đây chỉ là giai đoạn đầu tiên".

Tuy nhiên, cần phải nói rằng phần lớn khoản tiền này lại đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ chứ không phải là các doanh nghiệp lớn.

Hiện trên Facebook có tới 8 triệu doanh nghiệp đăng quảng cáo. Theo các chuyên gia, cũng như các nhà đầu tư, chiến dịch tẩy chay lần này cần nhiều hơn để có thể có một tác động thật sự.

Theo hãng nghiên cứu Pathmatics, năm 2019, Starbucks chi gần 95 triệu USD. Unilever đứng thứ 30, với 42,4 triệu USD chi cho quảng cáo Facebook, Verizon và REI xếp thứ 88 và 90, đều chi xấp xỉ 23 triệu USD.

CNN cho biết 100 thương hiệu chi tiêu cao nhất đã chi 4,2 tỷ đôla quảng cáo trên Facebook năm ngoái - tương đương khoảng 6% doanh thu quảng cáo của nền tảng này. Tính đến nay, phần lớn các công ty cỡ vừa và nhỏ chưa tham gia tẩy chay. Đó là lý do vì sao nhiều người cho rằng Facebook là một thế lực không thể ngăn chặn.

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo

Bạn đang đọc bài viết Ai là người khởi động chiến dịch tấn công Facebook trên toàn cầu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới