0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 14/04/2021 07:33 (GMT+7)

Vệ sinh an toàn thực phẩm tại Công ty Kinh Đô Miền Bắc: Một dấu hỏi lớn

Thương hiệu Kinh Đô đã gắn bó với người tiêu dùng Việt suốt gần 3 thập niên qua. Tuy nhiên, nếu biết được quy trình sản xuất những sản phẩm mình đã sử dụng, có lẽ người tiêu dùng sẽ có quyết định khác

Thực phẩm là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho sự phát triển của cơ thể, đảm bảo sức khỏe con người nhưng đồng thời cũng là nguồn có thể gây bệnh nếu không đảm bảo vệ sinh. Không có thực phẩm nào được coi là có giá trị dinh dưỡng nếu nó không đảm bảo vệ sinh.

Về lâu dài thực phẩm không những có tác động thường xuyên đối với sức khỏe mỗi con người mà còn ảnh hưởng lâu dài đến nòi giống của dân tộc. Sử dụng các thực phẩm không đảm bảo vệ sinh trước mắt có thể bị ngộ độc cấp tính với các triệu chứng ồ ạt, dễ nhận thấy, nhưng vấn đề nguy hiểm hơn nữa là sự tích lũy dần các chất độc hại ở một số cơ quan trong cơ thể sau một thời gian mới phát bệnh hoặc có thể gây các dị tật, dị dạng cho thế hệ mai sau. Những ảnh hưởng tới sức khỏe đó phụ thuộc vào các tác nhân gây bệnh. Những trẻ suy dinh dưỡng, người già, người ốm càng nhạy cảm với các bệnh do thực phẩm không an toàn nên càng có nguy cơ suy dinh dưỡng và bệnh tật nhiều hơn.

Do vậy, vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để phòng các bệnh gây ra từ thực phẩm có ý nghĩa thực tế rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường sống của các nước đã và đang phát triển, cũng như nước ta. Mục tiêu đầu tiên của vệ sinh an toàn thực phẩm là đảm bảo cho người ăn tránh bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị ô nhiễm hoặc có chất độc; thực phẩm phải đảm bảo lành và sạch.

Chính vì vậy, Tạp chí điện tử Thương hiệu và Sản phẩm đã mở chuyên đề vệ sinh an toàn thực phẩm để tuyên truyền, hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn những sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, đơn vị lần này chúng tôi lựa chọn tìm hiểu là Công ty Kinh Đô Miền Bắc.

Thương hiệu lớn “thiếu” găng tay?

Công ty Kinh Đô Miền Bắc (địa chỉ tại Km 22 Quốc lộ 5A, thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) - công ty con của Tập đoàn Kinh Đô. Công ty Kinh Đô Miền Bắc được thành lập năm 2010 trên cơ sở hợp nhất Công ty CP Chế biến Thực phẩm Kinh Đô Miền Bắc và Công ty CP KiDo.

Công nhân tay không gói từng túi nguyên liệu. Ảnh cắt từ clip

Trong vai một công nhân có nhu cầu tìm việc làm, PV đã nộp hồ sơ tại Công ty Kinh Đô Miền Bắc, sau khi tới phỏng vấn và được đào tạo trong 4 ngày, PV bắt đầu tham gia sản xuất ở tổ bánh mì từ cuối tháng 2/2021.

Đáng chú ý, từ khi được công ty phân công chuyển sang làm việc tại bộ phận HALAL, tại đây PV nhận thấy nhiều dấu hiệu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đang diễn ra hàng ngày.

Cụ thể công nhân được tổ trưởng ca tên Dũng đưa vào tổ trộn bột, trong quá trình làm việc PV thấy công nhân tại đây khác dùng tay không đưa phomat vào máy cắt. Ngay gần đó, một công nhân khác đứng đổ bột với dầu và một số nguyên liệu khác vào máy mà không đeo găng tay. Công nhân đổ dầu vào thùng cũng không đeo găng tay, dưới đất là la liệt những chiếc thùng đựng dầu.

Công nhân đổ bột nguyên liệu vào máy bằng tay không. Ảnh cắt từ clip

Ngày tiếp theo, trong quá trình làm việc, PV tiếp tục thấy các công nhân khác trong tổ đánh bột không đeo găng, dùng tay không nhồi bột trứng và bột cacao vào máy. Ngoài ra, theo quan sát công nhân đứng triết những gia vị phụ gia ra từng túi bóng nhỏ cũng không đeo găng tay bảo hộ.

Không chỉ vậy, có công nhân khi đổ nguyên liệu còn “tiện thể” đưa tay luôn dưới vòi nước chảy xuống xô, cứ thế đổ số nguyên liệu kèm “nước rửa tay” này vào máy trộn.


Muốn tồn tại phải bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Nhận thấy những bất cập trong quá trình sản xuất của Công ty Kinh Đô Miền Bắc, công nhân đã hỏi chuyện một đồng nghiệp khác trong tổ đánh bột.

Giật mình là người được hỏi thản nhiên cho biết: "Tổ mình bắt buộc phải đeo găng tay nhưng lại không đeo. Bao giờ có người nước ngoài về tham quan hay đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm về thì đeo vào, lúc nào đoàn kiểm tra đi lại bỏ ra".

Cả ngày làm việc tại xưởng sản xuất, mỗi công nhân phải đảm bảo nhu cầu cá nhân từ ăn cho tới đi vệ sinh. Không biết tay họ đã sờ vào những đâu, mang theo bao nhiêu vi khuẩn rồi lại dùng đôi tay trần tham gia phối trộn nguyên liệu làm bánh?

Thương hiệu lớn như Kinh Đô lại thiếu găng tay? Ảnh cắt từ clip

Việc không đảm bảo quy tắc, quy định trong dây truyền sản xuất thực phẩm được ghi nhận diễn ra lặp đi lặp lại trong suốt thời gian dài. Thông thường tại những nhà máy lớn như Kinh Đô luôn có người giám sát, do đâu lại không phát hiện ra các hành vi này và kịp thời nhắc nhở?

Mỗi một khâu trong quá trình sản xuất từ đóng gói tới vận chuyển và đặc biệt là phối trộn nguyên liệu đều sẽ tác động trực tiếp tới chất lượng sản phẩm. Các sản phẩm bánh quy, bánh bông lan, bánh trung thu, kẹo socola… của Kinh Đô đã trở thành nhãn hiệu nổi tiếng, quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Vậy nếu như vệ sinh an toàn thực phẩm không đảm bảo thì hậu quả sẽ lớn tới nhường nào?

Người tiêu dùng đã tin tưởng nhãn hiệu Kinh Đô cũng như đặt sức khỏe, tính mạng của bản thân vào tay nhà sản xuất thực phẩm danh tiếng này. Đổi lại, doanh nghiệp cũng cần có lương tâm và trách nhiệm, chữ “tầm” đi với chữ “tâm”. Trong thị trường ngày càng khắc nghiệt, muốn tồn tại doanh nghiệp phải gắn lợi ích của mình với cộng đồng, với người dân – những khách hàng đang trực tiếp tiêu thụ và duy trì sức sống cho doanh nghiệp.

Những hành vi của công nhân Công ty Kinh Đô Miền Bắc như Thương hiệu & Sản phẩm ghi nhận có đúng quy định pháp luật về an toàn thực phẩm? Kính đề nghị Sở Công thương tỉnh Hưng Yên và các cơ quan chức năng liên quan sớm kiểm tra và đưa ra lời hồi đáp cho người dân.

Thương hiệu và Sản phẩm sẽ tiếp tục thông tin về quy trình sản xuất thực phẩm tại Công ty Kinh Đô Miền Bắc.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Vệ sinh an toàn thực phẩm tại Công ty Kinh Đô Miền Bắc: Một dấu hỏi lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới