0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 16/05/2020 06:31 (GMT+7)

Khởi nghiệp 2020: Vì sao Startup triệu đô WeFit phải tuyên bố phá sản

Câu chuyện WeFit phá sản đang gây xôn xao không ít đối với cộng đồng Startup Việt. Đó cũng là mối quan tâm của nhiều người, trong đó có các khách hàng, đối tác và những nhà đầu tư vào startup này.

Việc Công ty cổ phần công nghệ Onaclover – WeWow đã gửi tới khách hàng thông báo buộc phải dừng hoạt động tất cả các sản phẩm (WeFit/WeFit Point/WeFit Pago/WeJoy) từ ngày 11/5 do vốn hoạt động của đã cạn kiệt hoàn toàn Thông tin này lập tức gây sốt giới đầu tư cũng như tốn nhiều giấy mực của giới truyền thông.

Bởi Wefit được Khôi Nguyễn thành lập vào tháng 9/2016, với mục tiêu trở thành thương hiệu hàng đầu trong ngành Fitness Việt Nam. Trong giới startup Việt Nam, Nguyễn Khôi với ứng dụng WeFit được xem như người tiên phong trong việc đưa công nghệ vào lĩnh vực healthy và fitness (sức khỏe và thể hình).

Đặc biệt, Khôi từng lọt vào top 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của Việt Nam năm 2017; top 3 CEO tiềm năng năm 2016 tại chương trình Startup Festival do VTV tổ chức; top 16 gương mặt trẻ Thủ đô khởi nghiệp xuất sắc năm 2017 và từng vào danh sách “30 under 30 Việt Nam” do Forbes bình chọn.


Có thể thấy nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của WeFit là do chọn sai mô hình kinh doanh ngay từ ban đầu

Có thể thấy nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của WeFit là do chọn sai mô hình kinh doanh ngay từ ban đầu


WeFit khởi điểm là một nền tảng ứng dụng di động, cung cấp cho người dùng các gói dịch vụ tập luyện và chăm sóc sắc đẹp cơ bản tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Về cơ bản, người dùng sẽ trả phí thành viên để tập luyện "không giới hạn" tại các lớp, phòng tập là đối tác của WeFit.

Thông qua ứng dụng, người dùng có thể tìm kiếm và đặt lịch tại những phòng tập thể dục thể thao và các dịch vụ làm đẹp gần nhất và thuận tiện nhất. Bên cạnh đó, các đối tác là phòng tập và dịch vụ làm đẹp cũng có thể tối ưu được chi phí vận hành của mình và gia tăng lợi nhuận thông qua lượng truy cập tới từ WeFit.

Mô hình này nhìn chung tương tự startup ClassPass, có trụ sở tại Manhattan, Mỹ ra đời năm 2013. Cả ClassPass và WeFit đều cung cấp cho khách hàng một bữa buffet không giới hạn, nhưng lại trả tiền "theo lượt" cho các đối tác phòng tập. Nói cách khác, người dùng càng đi tập nhiệt tình, các startup càng lời ít, thậm chí bù lỗ để sinh tồn.

Trong khi đi ăn buffet khách hàng càng ăn càng no thì với việc tập gym càng tập lại càng hăng hái. Sai lầm mà ClassPass và WeFit mắc phải đó là không tính trước được giá trị và chi phí thực tế của các "phòng tập không giới hạn", khi mà ngay từ đầu các startup này đã hướng người tiêu dùng đến một dịch vụ cao cấp với giá rẻ.

Việc xây dựng mô hình phòng tập "không giới hạn" khiến việc kinh doanh trở nên không bền vững. Đối với mỗi phòng tập, công ty phải trả tiền cho đối tác. Càng nhiều phòng tập, startup càng phải trả nhiều tiền khiến chi phí kinh doanh tăng lên.

Đó là chưa kể, trong các chính sách lẫn khâu quản trị, vận hành của WeFit tồn tại nhiều kẽ hở dẫn tới tình trạng phát sinh nhiều lịch tập ảo, có hiện tượng nhiều khách hàng chung nhau một tài khoản. Cá biệt, có những tài khoản tập đến hơn 100 lần mỗi tháng, đỉnh điểm là 202 lần/tháng.

Hệ quả là tình trạng khó khăn về dòng tiền trở nên nghiêm trọng. Cuối năm ngoái, cuộc khủng hoảng chính thức nổ ra trên mặt trận truyền thông. Các đối tác phòng tập như Salsa Spring, Beso Latino, F&P Dance Studio, GymPlus, Divine Yoga & Dance Studio... lần lượt tuyên bố công khai ngừng hợp tác với WeFit.

Bản thân đội ngũ WeFit đã nhận thức rất rõ về sự "không bền vững" này, nên đã công bố chính sách mới, xóa bỏ toàn bộ chính sách tập không giới hạn, chuyển sang mô hình trả tiền "theo lượt". Thế nhưng, chính sách mới vấp phải sự phản đối của rất nhiều khách hàng đang sử dụng, khi quyền lợi của họ bị cắt giảm khá nhiều.

Khó khăn chồng chất khó khăn, lại thêm dịch bệnh Covid-19 khiến WeFit buộc phải nói lời chia tay với hệ sinh thái startup Việt Nam.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp 2020: Vì sao Startup triệu đô WeFit phải tuyên bố phá sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.