0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 17/11/2020 17:26 (GMT+7)

Hiệp định RCEP - Cơ hội lớn cho Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Công thương cho rằng RCEP là cơ hội rất thuận lợi cho tất cả các nước tham gia để cơ cấu lại, định vị lại các chuỗi cung ứng...

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh khẳng định Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) mang nhiều ý nghĩa và tác động đối với Việt Nam và khối ASEAN.

Bộ trưởng khẳng định đây là một khu vực thương mại và kinh tế tự do quy mô lớn, bao gồm 15 nền kinh tế có trình độ phát triển và nền kinh tế ở mức khác nhau, cơ cấu kinh tế mang tính bổ sung cho nhau. Chính vì vậy, đây là cơ hội rất thuận lợi cho tất cả các nước tham gia để cơ cấu lại, định vị lại các chuỗi cung ứng và tham gia vào chuỗi giá trị trên phạm vi toàn cầu.

Phạm vi quy mô của khu vực này đủ lớn để tất cả doanh nghiệp của các nước có cơ hội tính toán, xây dựng lại chiến lược của mình để tham gia vào chuỗi cung ứng này. Điều này cũng phù hợp với bối cảnh chung của thế giới, nhất là khi chịu tác động của bảo hộ mậu dịch, việc định hình lại các chuỗi cung ứng đang được đẩy nhanh và tổ chức rất quyết liệt.

Hiệp định RCEP - Cơ hội lớn cho Việt Nam
Các lãnh đạo, Bộ trưởng ra tuyên bố chung về Hiệp định RCEP

Là một nước có nền kinh tế mở và đã trở thành nước xuất khẩu đứng thứ 25 của thế giới, Việt Nam có cơ hội để định hình lại và có thể khai thác tốt hơn nữa các vị thế mới, từ đó xây dựng vị trí trong bản đồ của các chuỗi cung ứng trên toàn cầu.

Bộ trưởng Bộ Công thương cũng cho biết, Việt Nam không có những cam kết đi xa hơn cam kết trong khuôn khổ của các hiệp định thương mại tự do đã có với các đối tác, nhất là giữa ASEAN với các đối tác. Vì vậy, sức ép cạnh tranh của hàng hóa đối với thị trường nội địa của Việt Nam không đặt quá nặng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Bộ trưởng Bộ Công thương đánh giá Việt Nam hoàn toàn có đủ điều kiện để có thể kiểm soát bằng các chính sách trong việc tiếp tục cải cách và nâng cao năng lực sản xuất và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, cũng như của doanh nghiệp để đảm bảo được hiệu quả trong việc tham gia hiệp định này.

Bộ trưởng Bộ Công thương chia sẻ: Mục tiêu và nền tảng chính của RCEP dựa trên 3 yếu tố. Một là tiếp tục tạo ra sự hài hòa về các thủ tục xuất xứ. Hai là tiếp tục là thuận lợi hóa và tự do hóa thương mại. Ba là tiếp tục là tạo những môi trường thuận lợi để kết nối các nền kinh tế, kiến tạo cơ hội cho tăng cường năng lực sản xuất để thực hiện quan điểm xây dựng ASEAN trở thành một khu vực kinh tế năng động, duy nhất trong khía cạnh sản xuất và thị trường.

Trước đó, sáng 15/11/2020, tại Hà Nội, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực đã chính thức được ký kết trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 (từ ngày 9 - 15/11). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến Lễ ký kết Hiệp định.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Hiệp định RCEP - Cơ hội lớn cho Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.