0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 01/04/2021 12:05 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Kỳ lạ dự án trồng cây dược liệu… biến thành dự án điện năng lượng mặt trời?

Gần 1,7ha đất nông nghiệp được cho thuê với mục đích trồng cây dược liệu kết hợp trồng cây ăn quả. Sau gần 3 năm dự án nằm bất động, “bỗng dưng” mọc lên dự án điện năng lượng mặt trời.

Toàn cảnh dự án điện năng lượng mặt trời với 4 dãy nhà

Nhận được phản ánh của người dân địa phương thuộc xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) về việc có một dự án điện năng lượng mặt trời “mọc” gần ngay khu dân cư thuộc thôn Đông Thạc xã Kim Song Trường, huyện Can lộc (Hà Tĩnh), Phóng viên (PV) Tạp chí điện tử Thương hiệu và Sản phẩm đã tìm đến địa chỉ trên để tìm hiểu thông tin phản ánh của người dân.

Có mặt tại đây chúng tôi đã ghi nhận trên khoảng đất rộng gần 1,7h có 4 dãy nhà khung sắt, phía trên được bao phủ kín những tấm Pin năng lượng mặt trời. Cùng với đó là 2 trạm biến áp để đưa điện từ đây đấu nối ra hệ thống điện của điện lực quản lý. Tiếp xúc với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Vinh giới thiệu là bảo vệ tại khu vực điện năng lượng mặt trời tại dự án này. Ông Vinh cho biết dự án có “diện tích 2ha và nó là trang trại của chú H… thuê tôi làm bảo vệ và tôi bắt đầu công việc ra tết đến giờ”.

Hà Tĩnh: Kỳ lạ dự án trồng cây dược liệu… biến thành dự án điện năng lượng mặt trời?
Những dãy nhà áp mái pin năng lượng mặt trời đã xây dựng trạm biến áp nhằm hòa mạng lưới của điện lực
Được bảo vệ mời vào phía trong dãy dự án, PV đã có điều kiện quan sát trực tiếp dự án. Qua quan sát bằng mắt thường PV nhận thấy, mái của những dãy nhà này là những tấm nhựa mỏng, áp phía trên là các tấm pin năng lượng mặt trời phủ kín.

Qua tìm hiểu được biết tại vị trí khu đất này huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã ban Quyết định số 2738/QĐ-UBND, ngày 17 tháng 11 năm 2018 về việc cho thuê đất sử dụng vào mục đích trồng cây dược liệu kết hợp trồng cây ăn quả “Lưu Trường Hải Thảo” tại xã Trường Lộc (nay là xã Kim Song Trường - PV). Tổng diện tích thuê là 16.775,8m2, thời hạn cho thuê là 30 năm.

Phía dưới những tấm pin năng lượng mặt trời là những tấm nhựa mỏng

Trao đổi với PV ông Nguyễn An Giang, cán bộ địa chính xã Kim Song Trường cho biết hoàn toàn không nắm rõ về dự án này. “Chúng tôi không rõ về dự án, nhiều lần xã đã có văn bản yêu cầu huyện nếu có dự án thì cung cấp hồ sơ để chúng tôi lưu, nhưng đến nay huyện vẫn chưa cho”, ông Việt cho hay.

Còn trao đổi nhanh qua điện thoại với ông Trần Đình Việt, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Can Lộc, vị này cho biết: “Họ có cấp phép của Sở Tài nguyên các thứ, không thuộc thẩm quyền cấp huyện”.

Sự ngổn ngang phía trong những dãy nhà áp mái pin mặt trời

Thế nhưng đại diện phía Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh bà Thân Thị Nguyệt Nga, chuyên viên Phòng quản lý đất đai 2, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh lại khẳng định Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh chưa nhận được bất kỳ hồ sơ nào từ dự án này.

Theo quy định của Bộ Công thương, điện mặt trời mái nhà (MTMN) là công trình điện có các tấm pin được lắp đặt trên mái của công trình có sẵn, có công suất không quá 1MWp được đấu nối trực tiếp hoặc gián tiếp vào lưới điện có cấp điện áp từ 35 KV trở xuống. Đối với dự án điện năng lượng mặt trời có công suất trên 1 MWp, chủ đầu tư cần thực hiện các thủ tục bổ sung quy hoạch phát triển điện năng lượng mặt trời, có giấy phép hoạt động điện theo quy định của nhà nước.

Quy định là vậy tuy nhiên tại dự án Pin năng lượng mặt trời tại xã Kim Song Trường (Can Lộc – Hà Tĩnh), những gì PV ghi nhận tại dự án này thì chủ đầu tư xây dựng theo hình thức tự tạo các khung sắt và có dấu hiệu lách luật theo kiểu áp mái, chia nhỏ thành 2 dự án với 2 trạm biến áp để có công suất không quá 1MWp.

Trong một diễn biến khác, qua quá trình tìm hiều chúng tôi được biết, dự án điện năng lượng mặt trời này do Công ty TNHH công nghệ xanh Sơn Lĩnh và Công ty cổ phần công nghệ xanh HLT đầu tư.

Các dãy nhà này được xây dựng với những khung sắt

Trước thực tế trên, người dân xã Kim Song Trường hết sức lo lắng việc một dự án Pin năng lượng mặt trời có dấu hiệu trá hình dưới dạng áp mái nằm ngay cạnh khu dân có thể ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân nơi đây?

Những gì mà chủ đầu tư đang thực hiện tại dự án này liệu có đảm bảo theo khoản 10, Điều 3 Luật xây dựng và Phụ lục 2, Thông tư số 03/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 của Bộ xây dựng?

Những thủ tục pháp lý về dự án này đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt về quy trình xây dựng trên khu đất này chưa?

Trong thời gian qua có rất nhiều dự án Pin năng lượng mặt trời trá hình đã "mọc'' lên ở một số địa phương khi chưa đủ thủ tục pháp lý nhằm trục lợi các cơ chế chính sách của Nhà nước khiến người dân hết sức bức xúc.

Thương hiệu Sản phẩm sẽ tiếp tục thông tin./.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Kỳ lạ dự án trồng cây dược liệu… biến thành dự án điện năng lượng mặt trời?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới