0915 15 67 76 [email protected]

Hiệu quả gấp 5 lần nhờ trồng lạc trên đất lúa trong vụ hè thu

Đây là hoạt động thực hiện chủ trương chuyển đổi cây trồng trên đất lúa để “né” hạn của UBND tỉnh Bình Định.

Thông tin từ lãnh đạo phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Phù Cát (Bình Đình) trong vụ hè thu năm 2020, huyện Phù Cát đã chuyển đổi 676ha đất trồng lúa sang trồng các loại cây trồng cạn. Trong đó, có 337ha đậu phộng (lạc), 136ha mè (vừng), 31ha bắp (ngô), 36ha hành, 58ha dưa hấu và 78ha rau dưa các loại. Đây là hoạt động thực hiện chủ trương chuyển đổi cây trồng trên đất lúa để “né” hạn của UBND tỉnh Bình Định.

Xã Cát Tài với cây trồng chủ lực là cây lạc là địa phương đi đầu trong công tác chuyển đổi ở huyện Phù Cát. Theo Chủ tịch UBND xã Cát Tài, trong thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa thiếu nước tưới sang sản xuất cây trồng cạn trong những vụ hè thu đối với xã Cát Tài có nhiều thuận lợi vì bà con nông dân ở đây đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác chuyển đổi.


cdc

Hiệu quả gấp 5 lần nhờ trồng lạc trên đất lúa trong vụ hè thu


“Nông dân biết lựa chọn loại cây trồng có lợi thế nhất trong từng mùa vụ để sản xuất. Ví như vụ hè thu năm nay, sở dĩ cây lạc được người dân Cát Tài chọn làm cây trồng chủ lực là vì cây lạc cần ít nước tưới so với cây lúa rất nhiều, chi phí sản xuất thấp, nhưng hiệu quả kinh tế đem lại gấp nhiều lần so với cây lúa canh tác trên cùng diện tích” - Chủ tịch UBND xã Cát Tài khẳng định.


Đến thời điểm này, lạc vụ hè thu trồng trên đất lúa ở Phù Cát đã cho thu hoạch hết diện tích. Riêng ở xã Cát Tài, năng suất lạc vụ này đạt bình quân 400kg tươi/sào (500m2). “Lạc ở Cát Tài vụ này hầu hết bà con đều nhổ để bán tươi. Đầu vụ giá còn thấp, 12.000đ/kg tươi; giữa vụ tăng lên 14.000đ/kg, cuối vụ tăng thêm được 16.000đ/kg. Với giá tính bình quân 14.000đ/kg, 1 sào lạc thu được 400kg, vị chi nông dân có thu nhập 5,6 triệu đồng/sào. Chi phí đầu vào trong canh tác lạc, tính cả tiền công chiếm 50% trong tổng thu, như vậy nông dân còn lãi ròng 2,8 triệu đồng/sào.

Trong khi đó, 1 sào lúa vụ này tốt lắm cũng chỉ đạt năng suất 350kg/sào, với giá 6.000đ/kg nông dân chỉ thu nhập được 2,1 triệu đồng/sào lúa. Làm lúa thì mức lãi chỉ chiếm từ 30 – 40% trong tổng mức thu, đối với 1 sào lúa nông dân chỉ còn lãi ròng từ 600.000đ – 800.000đ/sào. Như vậy, cây lạc vụ này đạt hiệu quả cao gần gấp 5 lần so với trồng lúa”, nông dân Lê Cảnh Trung ở thôn Chánh Danh (xã Cát Tài), tính toán.

Làm lạc trong vụ hè thu tuy có vất vả hơn vụ đông xuân, bởi do nắng nóng nên lạc dễ sinh bệnh, thế nhưng nếu nông dân tập trung chăm sóc ngay từ đầu vụ thì ruộng lạc sẽ an toàn. Nông dân Nguyễn Phú ở thôn Thái Phú (xã Cát Tài), cho hay: “Vụ hè thu cây lạc thường bị bọ trĩ và nhện đỏ, đó là 2 “khắc tinh” của cây lạc. Mình chỉ cần thường xuyên kiểm tra đồng, nếu phát hiện dưới lá lạc xuất hiện đốm đen thì lập tức phun thuốc xử lý là an toàn”.

Thu hoạch xong lạc vụ hè thu năm 2020, bà con nông dân xã Cát Tài đã lập tức làm đất, xuống giống đậu vụ mùa. Lạc trồng vụ mùa chủ yếu để làm giống cho vụ lạc đông xuân năm sau.

“Trước đây, nông dân trồng lạc ở Bình Định chủ yếu lấy giống ở Gia Lai. Đến vụ sản xuất, thương lái mua đậu giống về bán, tùy thời điểm giá lạc giống đắt nông dân phải mua đắt, có giống nào mua giống ấy. Có nhiều người thích trồng giống Mỏ Két nhưng thương lái không đưa về thì chịu, cứ phải trồng loại giống không theo ý mình. Bây giờ, để chủ động nguồn giống, nông dân Phù Cát trồng đậu vụ mùa với những loại giống phổ biến để làm giống cung ứng 4.000ha lạc trồng trên đất màu trong vụ đông xuân năm sau”, ông Lương Văn Khoa, Phó phòng NN&PTNT huyện Phù Cát, cho biết.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Hiệu quả gấp 5 lần nhờ trồng lạc trên đất lúa trong vụ hè thu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.