0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 16/04/2020 06:14 (GMT+7)

Chính phủ 'lệnh' tháng 6/2020 cao tốc Bắc - Nam phải có mặt bằng sạch

“Theo yêu cầu của Chính phủ, chúng ta phải có mặt bằng sạch trong tháng 6/2020 để triển khai đồng loạt các gói thầu cao tốc Bắc - Nam trên cả nước trong tháng 8/2020....".



Chính phủ "lệnh" tháng 6/2020 tuyến cao tốc Bắc - Nam phải xong công tác GPMB

Bộ Giao thông Vận cho biết, 9 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam vừa được Chính phủ thống nhất phương án chuyển đổi từ đầu tư PPP sang đầu tư công đều là những dự án lớn.

Trong đó, 8 dự án cao tốc Bắc - Nam có tổng mức đầu tư 88.234 tỷ đồng, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (Mỹ Thuận là cầu nối giữa Tiền Giang và Vĩnh Long) có mức đầu tư 5.408 tỷ đồng được đặt mục tiêu thông xe kỹ thuật năm 2021, khánh thành năm 2022.

Tổng mức đầu tư công cho 9 dự án này ước tính lên tới 93.639 tỷ đồng.

Liên quan đến tiến độ GPMB của toàn bộ cao tốc Bắc - Nam (bao gồm cả 9 dự án vừa được chuyển đổi và 3 dự án được đầu tư bằng tiền ngân sách (dự án Cao Bồ - Mai Sơn, dự án Cam Lộ - La Sơn và dự án cầu Mỹ Thuận), ngày 14/4, tại cuộc họp trực tuyến với 13 địa phương về công tác này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, với 11 dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2017 - 2020), tới nay đã chi trả tiền đền bù, có thể bàn giao mặt bằng hơn 457 km/653 km (đạt 70%) toàn dự án. Hầu hết các địa phương chưa hoàn thành công tác bồi thường đất nông nghiệp (theo tiến độ phải xong trong năm 2019).

Cùng với đó, việc bồi thường đất ở đang ở giai đoạn lập phương án, chưa phê duyệt, một số địa phương chưa thi công xây dựng khu tái định cư.

Trong 30% mặt bằng con lại chưa bồi thường có 1 phần rất lớn là di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông) nhưng tới nay mới ở bước khảo sát, lập phương án đền bù, di dời. Trong khi, thời hạn các địa phương cam kết với Thủ tướng xong công tác mặt bằng trong quý II/2020.

Bộ GTVT cũng cho hay, trong quá trình thực hiện các dự án tái định cư, một số địa phương lập dự án với quy mô các công trình đường giao thông, diện tích lô đất… chưa phù hợp quy định về quy hoạch. Điều này làm tăng diện tích xây dựng khu tái định cư, tăng chi phí giải phóng mặt bằng. Tháng 12/2019, Bộ đã có văn bản đề nghị các địa phương rà soát để điều chỉnh lại.

Đặc biệt, tại một số địa phương, chi phí giải phóng mặt bằng thực tế tăng vượt tổng mức dự toán được duyệt (tính cả chi phí dự phòng) trong đó, tăng cao nhất là đoạn QL45 - Nghi Sơn vượt dự toán 541 tỷ đồng, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu vượt 443 tỷ đồng, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt vượt 390 tỷ đồng, đoạn Mai Sơn - QL45 vượt 305 tỷ đồng, đoạn Cam Lộ - La Sơn vượt 190 tỷ đồng...

“Theo yêu cầu của Chính phủ, chúng ta phải có mặt bằng sạch trong tháng 6/2020 để triển khai đồng loạt các gói thầu cao tốc Bắc - Nam trên cả nước trong tháng 8/2020.

Trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương trong giai đoạn tới rất nặng nề. Nếu chúng ta không vào cuộc quyết liệt, không có giải pháp hiệu quả sẽ rất khó hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 6/2020 theo chỉ đạọ của Thủ tướng Chính phủ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Khẳng định công tác triển khai cao tốc Bắc - Nam là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Bộ GTVT hiện nay, Bộ trưởng cũng yêu cầu giám đốc các ban quản lí dự án phải sâu sát, quyết liệt cùng chính quyền địa phương vào cuộc để xử lí ngay các vướng mắc trong công tác GPMB.

“Dự án nào làm chậm, Bộ GTVT sẽ xử lí ngay giám đốc của ban quản lí dự án đó”, Bộ trưởng nói và chỉ đạo, các ban QLDA tiếp tục đẩy nhanh công tác đấu thầu, thi công các dự án cao tốc Bắc - Nam để tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công.

Bộ trưởng Thể đề nghị các địa phương đưa nội dung giải phóng mặt bằng các dự án cao tốc Bắc - Nam vào chương trình làm việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tập trung chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị địa phương cùng vào cuộc quyết liệt, phân công trách nhiệm rõ ràng cho các tập thể, cá nhân để hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng các dự án cao tốc Bắc - Nam trong tháng 6/2020.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ 'lệnh' tháng 6/2020 cao tốc Bắc - Nam phải có mặt bằng sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới