0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 24/07/2020 07:53 (GMT+7)

Phú Yên: Ổn định đời sống nhờ nuôi chồn hương

Chính phủ hạ mức thuế nhập khẩu về 0% đối với linh kiện trong nước chưa sản xuất được để hỗ trợ phát triển ngành sản xuất, lắp ráp ôtô.

Chồn hương hay còn gọi là cầy hương, cầy xạ, chồn mướp, là loài động vật hoang dã có giá trị về kinh tế cao. Năm 2018, từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện Đồng Xuân, UBND xã Xuân Sơn Bắc hỗ trợ 5 hộ dân 50 triệu đồng để thử nghiệm nuôi chồn hương.


Về kỹ thuật nuôi chồn hương, theo các hộ thì khá đơn giản. Cụ thể, chồn hương chủ yếu ăn chuối và cháo cá nên chi phí thấp. Mỗi ngày một con ăn chưa đến 3 ngàn đồng. Song, để chồn hương không dịch bệnh người nuôi phải chọn mua ở những cơ sở uy tín, rõ ràng và hạn chế mua chồn hương rừng hoặc không rõ nguồn gốc.


fdf

Chồn hương là vật nuôi sinh sản tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao


Mặt khác, người nuôi lưu ý phải mua cá tươi, nấu cháo cho chồn ăn; đồng thời phải nắm bắt được thói quen, tập quán sinh hoạt của từng con chồn để theo dõi, chăm sóc; thường xuyên vệ sinh chuồng trại, cho ăn, uống nước đúng giờ để phòng tránh ghẻ lở, dịch bệnh.

Về đầu ra, theo người nuôi thì chồn hương thuộc nhóm động vật quý hiếm nên giá trị rất cao và nguồn tiêu thụ ổn định. Hiện nhu cầu nuôi chồn hương rất lớn nên các hộ vẫn ưu tiên khai thác con giống. Những con chồn đẹp sẽ được chọn lọc bán làm giống với giá khoảng 3 - 4 triệu đồng/con (khoảng 3 tháng tuổi). Những con giống không đạt sẽ được loại ra để bán thương phẩm với giá 4,5 - 5 triệu đồng con (khoảng 1,5 triệu đồng/kg).


nn

Người nông dân nuôi chồn hương


Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Sơn Bắc cho biết, sau 2 năm triển khai mô hình nuôi chồn hương, đến nay toàn xã có 17 hộ nuôi, với tổng đàn gần 200 con. Đây là mô hình đã giúp nhiều hộ dân trên địa bàn vươn lên thoát nghèo. Có những hộ gia đình có đàn chồn hương sinh sản ổn định sẽ có thu nhập bình quân khoảng 200 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Sơn Bắc cho biết, hiện một số doanh nghiệp đã liên hệ với địa phương để bao tiêu chồn hương thương phẩm với giá ổn định nên người dân không phải lo đầu ra.

Dự kiến, đầu năm 2021, sau khi tổng kết đề án, địa phương sẽ đề xuất huyện tiếp tục nhân rộng, hỗ trợ thêm một số gia đình vay vốn, hỗ trợ kỹ thuật để nuôi chồn hương.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Phú Yên: Ổn định đời sống nhờ nuôi chồn hương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.