0915 15 67 76 [email protected]

Lãng phí tài nguyên đất đai, Nha Trang kiến nghị xử lý 29 dự án chậm tiến độ

HĐND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị xử phạt nghiêm tất cả các hành vi vi phạm, kiên quyết chấm dứt dự án, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với các chủ đầu tư và những dự án không phù hợp với qui hoạch.

Thu hồi giấy chứng nhận đầu tư 4/29 dự án

Tại kì họp thứ 13 HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI, ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch HĐND cho biết, kết quả giám sát chuyên đề về việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách chậm tiên độ khu vực phía Bắc TP Nha Trang – Khánh Hòa có 29 dự án cần phải khẩn trưởng kiểm tra rà soát và xử lí ngay. Trong đó, có 13 dự án đầu tư vào du lịch – dịch vụ; 9 dự án bất động sản, các dự án còn lại đầu tư vào y tế, giáo dục, thương mại dịch vụ…

tm-img-alt
Dự án Khu biệt thự Kim Vân Thủy nằm trên núi Cô Tiên được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2008, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2013 và giấy phép xây dựng vào năm 2014 nhưng đến nay dự án mới thi công đường tạm và lắp dựng hàng rào bằng tôn. (Ảnh: Khải An).

Theo ông Thân, dự án chậm tiến độ kéo dài nhiều năm đã ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Khánh Hòa nói chung và khu vực phía Bắc TP Nha Trang nói riêng, ảnh hưởng đến mĩ quan đô thị, lãng phí tài nguyên đất và tài nguyên du lịch gây bức xúc trong cộng đồng dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện… Một số hộ dân tại khu vực dự án không được xây dựng và sửa chữa nhà cửa do dính "dự án treo"... 

Đồng thời, ông Thân cho biết, trong số 29 dự án nói trên, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư 4 dự án gồm dự án bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nha Trang có qui mô 38,2 ha với tổng vốn đầu tư 800 tỉ đồng; Dự án Khu vườn tượng đá nghệ thuật Nha Trang qui mô 16,5 ha vốn đầu tư 150 tỉ đồng; Dự án Trường THPT tư thục Hùng Vương; Dự án Khu biệt thự và du lịch Đồng Bé do Công ty TNHH Tâm Hương làm chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, 10 dự án có thông báo ngừng, tạm ngừng hoạt động để điều chỉnh qui hoạch và pháp lí dự án.

tm-img-alt
Nhiều dự án tại khu vực núi Cô Tiên phải tạm ngừng vì khu vực này chưa có qui hoạch 1/2000. (Ảnh: Khải An).

Trong đó, đáng chú ý là dự án Tổ hợp khách sạn du lịch, nghỉ dưỡng, nhà bán và cho thuê Trimet có qui mô khoảng 2,1 ha vốn đầu tư 375 tỉ đồng. Dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2014 và được thỏa thuận phương án kiến trúc qui hoạch năm 2016, bàn giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2017. Tuy nhiên đến nay dự án chưa triển khai, chưa được cấp phép xây dựng.

Ngoài ra, có thể kể đến dự án Khu biệt thự Kim Vân Thủy nằm trên núi Cô Tiên rộng khoảng 1,9 ha có tổng vốn đầu tư 297 tỉ đồng. Dù được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2008, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2013 và giấy phép xây dựng vào năm 2014 nhưng đến nay dự án mới thi công đường tạm và lắp dựng hàng rào bằng tôn.

Cũng thuộc khu vực núi Cô Tiên, dự án Khu nhà ở biệt thư Inconex Sài Gòn rộng hơn 32 ha được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2007 nhưng đến nay mới thi công đường nhựa đi lên dự án. Đây cũng là một trong 35 dự án nằm trong kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố hồi tháng 11/2020. 

Đề nghị xử phạt nghiêm tất cả các hành vi vi phạm

Theo HĐND tỉnh Khánh Hòa, các nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ của các dự án (nhiều dự án kéo dài hơn 10 năm) chủ yếu ở công tác thẩm định, cấp giấy chứng nhận đầu tư chưa chặt chẽ, dẫn đến rất nhiều dự án điều chỉnh các thủ tục pháp lí.

tm-img-alt
Một góc khu vực phía Bắc TP Nha Trang (khu vực màu đỏ) - Dự án Tổ hợp khách sạn du lịch, nghỉ dưỡng, nhà bán và cho thuê Trimet chậm triển khai trong nhiều năm. (Ảnh: Khải An).

Bên cạnh đó, việc xem xét, đánh giá năng lực tài chính của các chủ đầu tư còn hạn chế, dẫn đến chậm hoàn thiện hồ sơ pháp lí; Việc lựa chọn, thỏa thuận địa điểm đầu tư còn bất cập, dẫn đến vướng mắc về ranh giới dự án; Công tác quản lí, phê duyệt qui hoạch dự án còn nhiều vướng mắc…

Trước tình trạng này, HĐND tỉnh Khánh Hòa đề nghị UBND tỉnh này chỉ đạo rà soát 29 dự án để có biện pháp xử lí theo qui định của pháp luật. Đồng thời, đảm bảo môi trường đầu tư và tránh lãng phí tài nguyên du lịch, tài nguyên đất.

Đặc biệt, xử phạt nghiêm tất cả các hành vi vi phạm về đầu tư và về đất đai của chủ đầu tư, kiên quyết chấm dứt dự án, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với các chủ đầu tư đã có vi phạm tiến độ kéo dài và những dự án không phù hợp với qui hoạch.

Theo GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Luật Đất đai năm 2003 quy định sau 24 tháng dự án chậm tiến độ sẽ thu hồi đất và trả lại phần giá trị đã đầu tư trên đất. Theo Luật Đất đai năm 2013 thì sau 24 tháng chậm tiến độ thì được phép kéo dài thêm 24 tháng nữa tức là được phép kéo dài 4 năm.

GS Đặng Hùng Võ khẳng định, sau 4 năm nếu không vận hành được dự án thì sẽ thu hồi cả đất đai và giá trị đã đầu tư trên đất. Dự án nào đến 4 năm vẫn chưa triển khai được thì chắc chắn việc chủ đầu tư được giao dự án không hẳn họ có năng lực.

Cũng theo nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ, nếu lô đất được giao mà chậm dự án quá lâu để lãng phí tài nguyên đất, trách nhiệm thuộc về tất cả các cấp trong đó có cả cấp xã, phường, thị trấn phải phát hiện tất cả những trường hợp vi phạm pháp luật trên địa bàn mình quản lý. Đối với cấp huyện phải chuyển tình hình các dự án treo lên UBND cấp tỉnh, thành phố, trách nhiệm xử lý thuộc UBND cấp tỉnh, thành phố.

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Lãng phí tài nguyên đất đai, Nha Trang kiến nghị xử lý 29 dự án chậm tiến độ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Tin mới