0915 15 67 76 [email protected]

4 startup 'kỳ lân' lớn nhất thế giới có nguồn gốc tại Trung Quốc

4 trong số 5 startup có giá trị lớn nhất thế giới có nguồn gốc tại Trung Quốc đại lục.

Viện Nghiên cứu Hurun (ở Thượng Hải) vừa công bố Chỉ số Kỳ lân Toàn cầu Hurun hôm 4/8. Chỉ số cho thấy Trung Quốc có 227 "kỳ lân" tính tới cuối tháng 3, bất chấp thương chiến và cuộc đối đầu công nghệ với Mỹ.

Trung Quốc chiếm 79% tổng số 586 kỳ lân trên thế giới, theo mức định giá tới ngày 31/3.

"Kỳ lân ở Mỹ và Trung Quốc tiếp tục chiếm tỉ lệ cao nhất thế giới, dù cả hai nước chỉ chiếm tổng cộng 40% GDP toàn cầu và 1/4 dân số thế giới", Rupert Hoogewerf - chủ tịch và trưởng nhóm nghiên cứu của Hurun, cho biết.

Tổng giá trị vốn hóa của các kỳ lân trên thế giới đạt 1.900 tỉ USD, tương đương GDP của Italy, theo Hurun. Hoogewerf nói rằng độ tuổi trung bình của các "kỳ lân" là 9 năm.

4 trong 5 startup lớn nhất thế giới đều thuộc về Trung Quốc

4 trong 5 startup lớn nhất thế giới đều thuộc về Trung Quốc


Theo đó, đứng đầu danh sách của Hurun là Ant Group - chủ sở hữu hệ thống thanh toán trực tuyến Alipay, với giá trị vốn hóa thị trường 150 tỷ USD sau khi niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán ở Thượng Hải và Hong Kong. Alibaba nắm 35% cổ phần của Ant Group.

Xếp thứ 2 là ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok (thuộc sở hữu của ByteDance) với giá trị 80 tỷ USD. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu TikTok bán hết cổ phần trước ngày 15/9 nếu vẫn muốn tiếp tục hoạt động ở Mỹ.

Thứ 3, Didi Chuxing, ứng dụng gọi xe công nghệ lớn nhất Trung Quốc, với giá trị 55 tỉ USD.

Thứ 4, Lufax Holding, công ty điều hành ứng dụng quản lí tài sản và cho vay ngang hàng, với giá trị 38 tỉ USD.

SpaceX, công ty công nghệ vũ trụ của tỷ phú Elon Musk, xếp thứ năm với giá trị 36 tỉ USD.

Số liệu của Hurun cho thấy thành tựu lớn của Trung Quốc thể hiện nỗ lực hỗ trợ những doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo, dù vẫn phải đối phó những hậu quả của cuộc đối đầu Mỹ - Trung và đại dịch Covid-19.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang cạnh tranh quyết liệt để thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ cao chủ chốt - bao gồm trí tuệ nhân tạo, xe tự lái, tự động hóa và dữ liệu lớn.

Hurun cho biết thêm, năm nay Mỹ và Trung Quốc lần lượt có thêm 30 và 21 "kỳ lân". Chỉ 29 quốc gia có "kỳ lân" và những doanh nghiệp đó đặt trụ sở ở 145 thành phố.

Với 93 "kỳ lân", Bắc Kinh đứng đầu thế giới về số lượng doanh nghiệp có trị giá trên 1 tỉ USD. San Francisco xếp thứ hai với 68 "kỳ lân", Thượng Hải chiếm vị trí thứ ba với 47 "kỳ lân". New York (33 "kỳ lân") và Thâm Quyến (20 "kỳ lân") lần lượt xếp thứ tư và năm.

122 "kỳ lân", tương đương 21% tổng số doanh nghiệp có giá trị trên 1 tỉ USD, đặt trụ sở ở Thung lũng Silicon, theo nghiên cứu của Hurun

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết 4 startup 'kỳ lân' lớn nhất thế giới có nguồn gốc tại Trung Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.