0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 05/09/2020 08:56 (GMT+7)

Nhiều cơ hội cho Việt Nam tại thị trường Israel

Hiệp định thương mại tự do Israel-Việt Nam đang được kỳ vọng sẽ đi tới ký kết trong năm 2021. Tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước trong năm 2019 đạt 1,1 tỷ USD.

Mới đây, Bộ Ngoại giao Israel đã tổ chức buổi đối thoại với Đại sứ 11 nước châu Á-Thái Bình Dương tại Jerusalem, trong đó có Việt Nam. Trong buổi đối thoại, Ngoại trưởng Israel Gabi Ashkenazi đã ký kết một loạt thỏa thuận song phương với một số nước. Các thỏa thuận nhằm tạo thêm công ăn việc làm cho người Israel, giảm chi phí sinh hoạt, hỗ trợ cho các nhà xuất khẩu, mở rộng đầu tư trực tiếp nước ngoài và du lịch.

Theo ông Gilad Cohen, Phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Israel, các lợi ích tài chính và chiến lược giữa Israel và nền kinh tế châu Á sẽ đạt được dễ dàng hơn sau thỏa thuận của nước này với Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE). Vị này cũng cho rằng châu Á là sức mạnh chính lèo lái tăng trưởng kinh tế thế giới, và giới chuyên gia tin lục địa này sẽ đóng một vai trò then chốt trong việc xử lý cuộc khủng hoảng kinh tế hiện tại, cũng giống như năm 2008.


cz

Nhiều cơ hội cho Việt Nam tại thị trường Israel


Nguyên nhân là nhờ dự trữ ngoại hối lớn của châu Á, tốc độ tăng trưởng và khả năng quản lý hiệu quả trước đại dịch COVID-19, cũng như các liên kết thương mại và đầu tư công nghiệp với châu Âu, Mỹ.


Hiện nay, trên 50% GNP của thế giới nằm ở châu Á và theo ước tính của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, châu Á sẽ chiếm 60% tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào năm 2030.

Hiện Israel có khả năng sắp đạt được một thỏa thuận thương mại tự do với Hàn Quốc và nó có thể là một bước đột phát lớn trong quan hệ của nước này với châu Á. Các bộ Kinh tế và Ngoại giao của nước này cũng đang trong giai đoạn đàm phán cuối với Việt Nam và Trung Quốc.

Hiệp định thương mại tự do Israel-Việt Nam đang được kỳ vọng sẽ đi tới ký kết trong năm 2021. Tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước trong năm 2019 đạt 1,1 tỷ USD. Tuy là mức tăng liên tiếp trong 3 năm, số liệu này cho thấy tiềm năng thương mại song phương còn nhiều khả năng khai thác.

Được biết, Israel đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam tại Trung Đông, sau UAE và Thổ Nhĩ Kỳ. Các mặt hàng của hai nước thường không cạnh tranh mà bổ sung cho thị trường của nhau. Israel chủ yếu nhập khẩu lương thực, thực phẩm, giày dép, may mặc từ Việt Nam, trong khi Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng máy vi tính, linh kiện điện tử, phân bón từ Israel.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Nhiều cơ hội cho Việt Nam tại thị trường Israel. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.