0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 11/08/2020 15:25 (GMT+7)

NHNN hiện đang có bao nhiêu vàng trong quỹ dự trữ?

Trước biến động mạnh của thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẵn sàng can thiệp nếu có diễn biến bất thường. Nhiều người đặt câu hỏi, vậy NHNN có bao nhiêu vàng trong quỹ dự trữ?

Giá vàng vừa trải qua một tuần đầy biến động và cán mốc cao nhất trong lịch sử vào ngày 6/8 khi đạt 62 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, trong phiên cuối tuần, giá vàng bất ngờ đảo chiều giảm sâu về mốc hơn 59 triệu đồng/lượng.

 
Trong thông cáo được phát đi, NHNN cho rằng mức tăng của giá vàng trong nước phù hợp với mức tăng của giá vàng quốc tế. "NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá vàng trên thị trường, nếu có diễn biến bất thường. NHNN sẽ có các giải pháp và đủ nguồn lực để bình ổn thị trường", thông cáo cho biết.
 
Sau tuyên bố trên, nhiều người đặt ra câu hỏi: Trong trường hợp buộc phải can thiệp, NHNN đang có bao nhiêu vàng trong quĩ dự trữ và sẽ can thiệp như thế nào?
 
Số liệu thống kê của CEIC cho thấy, tính đến cuối tháng 5, dự trữ vàng của Việt Nam được báo cáo là khoảng 560,1 triệu USD, tăng 3,7 triệu USD so với cuối tháng 4/2020 (556,4 triệu USD).

Nếu tính theo giá vàng quốc tế vào cuối tháng 5 là 1.731,64 USD/ounce hay 55.673,52 USD/Kg, thì khối lượng vàng mà NHNN đang nắm giữ trong quĩ ngoại hối của mình vào khoảng 323.451 ounce vàng, tương đương 268.299 lượng vàng. Qui đổi ra kg thì lượng vàng mà NHNN sở hữu tính đến cuối tháng 5/2020 là hơn 10,06 tấn.
 Diễn biến thị trường vàng trong 6 tháng qua
Về nguyên tắc, NHNN hoàn toàn có thể bán toàn bộ số vàng đang có để bình ổn thị trường, tức khoảng gần 268.300 lượng vàng hay 10 tấn vàng.
 
Tuy nhiên, các ngân hàng trung ương thường phải duy trì một tỉ lệ nhất định từng loại tài sản có trong quĩ dự trữ ngoại hối của mình, gồm các loại ngoại tệ mạnh như USD, yên Nhật, quyền rút vốn đặc biệt từ IMF, vàng và một số loại tài sản khác.
 
Do đó, việc quyết định có bán ra vàng để bình ổn thị trường cần sự cân nhắc kĩ lưỡng, xem xét trên nhiều yếu tố, và việc bán toàn lượng vàng trong quĩ dữ trữ là điều rất khó xảy ra.

Bên cạnh biện pháp bán vàng từ kho dự trữ, NHNN cũng can thiệp vào thị trường trong nước bằng cách sử dụng USD để nhập vàng từ thị trường quốc tế. Nhưng cách này sẽ làm sụt giảm quĩ dự trữ ngoại hối, tạo ra những áp lực lên tỷ giá trong tương lai. 

Thực tế, dự trữ ngoại hối Việt Nam liên tục vượt các mốc 60 - 70 - 80 tỉ USD trong những năm gần đây nhưng con số cũng chỉ tương đương với hơn 3 tháng nhập khẩu, mức tối thiểu cần duy trì theo khuyến cáo của IMF.

Ngoài các động thái can thiệp trực tiếp, NHNN còn có thể gián tiếp gia tăng nguồn cung vàng trên thị trường bằng cách cho phép các doanh nghiệp được nhập khẩu vàng nhiều hơn. 

Biện pháp này sẽ giúp nhà điều hành không cần sử dụng quĩ dự trữ để bình ổn thị trường tuy nhiên sẽ tạo ra áp lực lên thị trường ngoại tệ khi các doanh nghiệp gom USD để nhập khẩu vàng.
CEIC được thành lập vào năm 1992 bởi một nhóm các nhà kinh tế và chuyên gia phân tích quốc tế. CEIC cung cấp những dữ liệu mở rộng, chính xác của các nền kinh tế phát triển và đang phát triển trên toàn thế giới.

CEIC được nhiều nhà kinh tế, nhà phân tích, các tập đoàn và trường đại học trên toàn cầu sử dụng trong các nghiên cứu kinh tế và đầu tư.

Số liệu về dự trữ vàng của Việt Nam được CEIC cập nhật hàng tháng, đạt trung bình 268,505 triệu USD trong giai đoạn từ tháng 1/1995 đến tháng 5/2020. Trong đó, dự trữ vàng của Việt Nam đạt mức kỉ lục 585,611 triệu USD vào tháng 8/2011 và chạm mức thấp nhất vào tháng 1/1995 với 34,79 triệu USD.
 Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm
Bạn đang đọc bài viết NHNN hiện đang có bao nhiêu vàng trong quỹ dự trữ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 3/2024
Tháng 3/2024, Ngân hàng Agribank vừa có thông báo mức lãi suất huy động. Theo đó, mức lãi suất huy động cao nhất là 4,9% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023