0915 15 67 76 [email protected]

Vườn nhà kính - hướng đi mới của nông nghiệp Tuyên Quang

Hiện nay, các vườn rau trong nhà kín ở Tuyên Quang đã chinh phục được nhiều thị trường ở các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh…

Nhắc đến thực phẩm sạch, một trong những khái niệm được quan tâm hàng đầu chính là rau sạch. Cùng với sự gia tăng ô nhiễm đất, nước, không khí thì dù không sử dụng phân bón, hóa chất bảo vệ thực vật, rau xanh vẫn có nguy cơ nhiễm độc rất cao.

Chưa kể các yếu tố nấm, sâu bệnh trong điều kiện môi trường bình thường cũng có thể gây hại cho rau và gián tiếp tác động xấu đến sức khỏe người tiêu dùng. Nắm bắt nguyên lý này, mô hình trồng rau trong nhà kính đang ngày càng được nhân rộng.

Tuyên Quang hiện có 3 mô hình trồng rau trong nhà kín góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Hiện, khu trồng rau của Công ty TNHH MTV Sơn Dương GREENFAR có 3.300 m2 rau, tập trung chủ yếu trồng dưa lưới. Các sản phẩm đều có tem truy xuất nguồn gốc. Mỗi vụ vườn dưa cung cấp ra thị trường khoảng 10 tấn dưa lưới. Trung bình mỗi năm, trừ chi phí vườn rau, dưa thu lãi hơn 300 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Thuấn, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Tuyên Quang cho biết, hiện 3 cơ sở trồng rau trong nhà kín có quy mô vài nghìn m2/mô hình.

dsd

Trồng rau nhà kính cho hiệu quả kinh tế cao


Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất nông nghiệp xanh xã Trung Môn (Tuyên Quang) cũng đầu tư vào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao với mô hình trồng rau trong nhà màng.

Chị Nguyễn Thanh Nga, Giám đốc Hợp tác xã cho biết, hợp tác xã đã đầu tư hơn 700 triệu đồng sản xuất rau trên diện tích 3.800m2 theo tiêu chuẩn hữu cơ.

Để các thành viên trong hợp tác xã có thể thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, chị Nga chủ động kết nối với cán bộ kỹ thuật của Sở NN&PTNT tỉnh Tuyên Quang tập huấn, hướng dẫn và giám sát toàn bộ quy trình. Với hợp tác xã, đối tượng khách hàng là các bếp ăn tập thể (trường học, bệnh viện… trên địa bàn tỉnh). Để cạnh tranh với thị trường, hợp tác xã thống nhất giá bán chung cho các sản phẩm là 15.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, vì đặc điểm rau trồng trong nhà màng lá xanh mướt hơn, không có sâu bệnh nên nhiều người nghi ngờ hợp tác xã nhập rau từ… Trung Quốc về bán.

Để giải quyết vấn đề này, hợp tác xã đã đăng ký và được cấp chứng nhận sản phẩm an toàn, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Hợp tác xã cũng đã kết nối với một số siêu thị tại Hà Nội và siêu thị Vinmart Tuyên Quang để tìm đầu ra ổn định, lâu dài.

Hiện nay, các vườn rau trong nhà kín ở Tuyên Quang đã chinh phục được nhiều thị trường ở các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh… Các vườn rau đều có tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Tổng sản lượng của mỗi nhà vườn đạt hơn 10 tấn rau, dưa các loại/năm.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Vườn nhà kính - hướng đi mới của nông nghiệp Tuyên Quang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.