0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 23/07/2020 14:51 (GMT+7)

Nhật Bản sẽ nới lỏng lệnh hạn chế nhập cảnh đối với Việt Nam

Hạn chế nhập cảnh đối với người nước ngoài là một trong những biện pháp mà Nhật Bản đã áp dụng để kiểm soát sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Ngày 22/7, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi thông báo nước này sẽ nới lỏng lệnh hạn chế nhập cảnh đối với Việt Nam và Thái Lan trong tháng 7/2020.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 19/6, Ngoại trưởng Motegi cho biết Nhật Bản và Việt Nam đã đạt được nhất trí về việc nới lỏng từng bước các biện pháp hạn chế đi lại giữa hai nước. Theo Ngoại trưởng Motegi, hai bên đang tiếp tục thảo luận chi tiết về cách thức triển khai cụ thể kế hoạch nới lỏng thông qua kênh ngoại giao và vấn đề này sẽ không mất quá nhiều thời gian Về lý do Nhật Bản chọn Việt Nam là một trong 4 quốc gia đầu tiên để dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại, Bộ trưởng Motegi nêu rõ: “Trong thời gian dài, Việt Nam đã không có thêm bất cứ ca mới nào mắc COVID-19 trong cộng đồng. Tôi cho rằng dịch COVID-19 tại Việt Nam đã được kiểm soát khá tốt. Cùng với đó, có thể thấy nhu cầu qua lại giữa hai nước cũng khá lớn…

Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam - Nhật Bản

Hạn chế nhập cảnh đối với người nước ngoài là một trong những biện pháp mà Nhật Bản đã áp dụng để kiểm soát sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Tuy nhiên, Việt Nam đang là một trong 4 quốc gia đầu tiên để Nhật Bản dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại.

Việc nới lỏng các hạn chế nhập cảnh sẽ góp phần củng cố mối quan hệ đối tác hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản." Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết nước này sẽ khởi động đàm phán với khoảng 10 quốc gia và vùng lãnh thổ về việc nới lỏng các biện pháp hạn chế nhập cảnh, trong đó có Trung Quốc và Hàn Quốc.

Nói về thị trường Nhật Bản, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - cho hay: Nhật Bản là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam. Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, 5 tháng đầu năm 2020, bất chấp dịch Covid-19, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam với Nhật Bản vẫn đạt 15,6 tỷ USD, tăng nhẹ 2,2% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, XK hàng hóa của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 7,83 tỷ USD, nhập khẩu 7,77 tỷ USD.

Việt Nam và Nhật Bản còn nhiều tiềm năng hợp tác thương mại bởi cơ cấu hàng hóa của hai nước không cạnh tranh mà mang tính bổ sung cho nhau. Nắm bắt nhanh cơ hội, nhất là thời điểm hiện tại, Nhật Bản đang có nhu cầu lớn về các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, Bộ Công Thương đã tổ chức “Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam - Nhật Bản”. 40 doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu, chào bán tới các nhà phân phối Nhật Bản đa dạng sản phẩm. Đây là sự kiện kết nối trực tuyến đầu tiên giữa Việt Nam - Nhật Bản, được ghi nhận phù hợp và hiệu quả trong bối cảnh hiện tại.

Mới đây, Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan phía Nhật Bản tổ chức “Hội nghị giao thương trực tuyến công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản”, có sự tham gia của khoảng 30 - 40 doanh nghiệp hai nước. Sự kiện này được tổ chức sẽ mở rộng hơn nữa phạm vi mặt hàng giao thương, đồng thời tạo cơ hội phát triển thị trường Nhật Bản cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Cơ hội tốt là vậy, tuy nhiên, Nhật Bản vẫn luôn được đánh giá là thị trường rất khó tính. Để hàng xuất khẩu của Việt Nam mở rộng được thị phần tại Nhật Bản, đại diện Trung tâm Xúc tiến thương mại, đầu tư và Du lịch ASEAN, Nhật Bản khuyến cáo: Doanh nghiệp Việt Nam cần tuân thủ tuyệt đối các quy định về thương mại và hàng hóa.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản sẽ nới lỏng lệnh hạn chế nhập cảnh đối với Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.