0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 15/11/2020 16:14 (GMT+7)

Phát triển công nghệ truyền tải mạng không dây bằng ánh sáng

Alphabet, công ty mẹ của Google mới đây đã tuyên bố phát triển thành công hệ thống cung cấp Internet không dây qua chùm ánh sáng và sẽ sớm triển khai thử nghiệm tại Kenya trong thời gian tới.

Công nghệ truyền tải mạng không dây qua chùm ánh sáng không cần sợi cáp quang là kết quả của dự án Taara, hay được biết tới với cái tên khác là "Dự án giao tiếp quang học trong không gian tự do" được Alphabet thực hiện từ năm 2017. Tới năm ngoái, nhóm thực hiện dự án đã tiến hành một loạt thử nghiệm ở Kenya và hiện hợp tác với một công ty viễn thông để cung cấp truy cập Internet ở những vùng xa xôi của châu Phi.

Tương tự như cáp quang, công nghệ của Taara sử dụng ánh sáng để truyền dữ liệu, nhưng không có dây cáp. 

truyen-du-lieu

Công nghệ mới cho phép truyền tải dữ liệu mạng thông qua chùm ánh sáng mà không cần cáp 

"Như cách sợi truyền thống sử dụng ánh sáng để truyền dữ liệu qua cáp trong lòng đất, Taara sử dụng ánh sáng để truyền thông tin với tốc độ rất cao dưới dạng một chùm tia rất hẹp, không nhìn thấy được. Chùm tia này được gửi giữa hai thiết bị đầu cuối Taara nhỏ để tạo liên kết. Một liên kết Taara duy nhất có thể bao phủ khoảng cách lên đến 20km và có thể truyền băng thông lên đến 20Gbps - đó là đủ kết nối cho hàng nghìn người xem YouTube cùng một lúc", ông Krishnaswamy chia sẻ.

Theo đại diện của Alphabet, các liên kết của Taara có thể chuyển tiếp Internet tốc độ cao, chất lượng cao đến mọi người mà không tốn thời gian, chi phí và rắc rối liên quan đến việc đào rãnh hoặc giăng dây cáp dọc theo cột .

Tuy nhiên, công nghệ này yêu cầu kết nối theo đường thẳng, vì vậy Alphabet sẽ phải triển khai các thiết bị đầu cuối "ở trên tháp cao, cột hoặc mái nhà". Ông Krishnaswamy cũng cho biết các liên kết Taara có thể "cung cấp một cách hiệu quả về chi phí và có thể triển khai nhanh chóng để mang lại truy cập Internet tốc độ cao đến các vùng sâu vùng xa và giúp bịt các lỗ hổng quan trọng đến các điểm truy cập chính, như tháp di động và điểm truy cập Wi-Fi".

Alphabet cho biết, Kenya sẽ là nơi được sử dụng công nghệ này đầu tiên và các nước khác ở châu Phi cận Sahara sẽ nối tiếp sau đó. Tổng giám đốc dự án Taara Mahesh Krishnaswamy đã mô tả dự án trong một thông báo từ Alphabet mới đây, rằng nó "sẽ giúp cung cấp kết nối tốc độ cao ở những nơi khó đặt cáp quang hoặc nơi triển khai cáp quang có thể quá tốn kém hoặc nguy hiểm - ví dụ như qua sông, xuyên công viên quốc gia hoặc trong các khu vực sau xung đột".

Alphabet hiện đang kêu gọi các ISP và nhà khai thác mạng di động khác liên hệ để hợp tác mở rộng việc triển khai Taara ở nhiều khu vực trên thế giới.

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo

Bạn đang đọc bài viết Phát triển công nghệ truyền tải mạng không dây bằng ánh sáng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.