0915 15 67 76 [email protected]

Sức hút mạnh mẽ từ các dự án điện mặt trời tại Việt Nam

Nhờ các chính sách hỗ trợ kịp thời của Chính phủ Việt Nam, đã có hàng chục nghìn tỷ đồng được các nhà đầu tư trong và ngoài nước đổ vào các dự án điện mặt trời tại Việt Nam.

Theo thống kê, hiện đã có khoảng 82 dự án điện mặt trời (ĐMT) với tổng công suất 4.460 MW đã hòa vào lưới điện quốc gia Việt Nam, chiếm khoảng 10% tổng sản lượng điện cả nước.


Ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-Phi - Bộ Công thương nhận định thị trường Việt Nam đang và sẽ tiếp tục là tâm điểm chú ý của các doanh nghiệp lớn trên thế giới trong ngành năng lượng mặt trời.

Nhờ các chính sách hỗ trợ kịp thời của Chính phủ Việt Nam, đã có hàng chục nghìn tỷ đồng được các nhà đầu tư trong và ngoài nước đổ vào các dự án ĐMT tại Việt Nam.

Đơn cử có thể kể tới tổ hợp năng lượng ĐMT lớn nhất Đông Nam Á đặt tại Thuận Nam của Tập đoàn BIM Group với công suất 330 MW. Ngoài ra, còn có các nhà máy của Tập đoàn Thành Thành Công tại Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) và Krongpa; các dự án đầu tư của Tập đoàn Trung Nam, Công ty Xuân Cầu, TTVN Group hay Bamboo Capital...

zxzx

Sức hút mạnh mẽ từ các dự án điện mặt trời tại Việt Nam


Không chỉ thu hút các nhà thầu trong nước, Việt Nam có hàng loạt dự án ĐMT trị giá triệu đô từ các nhà đầu tư nước ngoài: Nhà máy Tata Power công suất 300 MW tại Hà Tĩnh; nhà máy Hanwha công suất 100-200 MW tại Thừa Thiên Huế; nhà máy GT & Associates và Mashall & Street Ltd công suất 150 MW tại Quảng Nam.

Hàng loạt dự án ĐMT tại Việt Nam cũng kéo theo sự tham gia của nhiều nhà cung cấp tấm pin năng lượng mặt trời lớn của thế giới như JA Solar (nhà cung cấp lớn nhất thế giới), Trina Solar (xếp thứ 3) hay JinkoSolar (xếp thứ 5).

Trong số này, JA Solar sẽ cung cấp toàn bộ pin công nghệ phát quang thụ động cho nhà máy ĐMT BP Solar 1 do Công ty cổ phần Bắc Phương xây dựng tại Ninh Thuận, Trina Solar cung cấp pin cho dự án ĐMT của Trung Nam Group.


xad

Điện mặt trời áp mái đang là xu hướng


Bên cạnh các nhà đầu tư lớn, ĐMT áp mái cũng đang trở thành xu thế đầu tư mới. Theo số liệu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến tháng 6/2020, tổng công suất lắp đặt điện mặt trời áp mái ở Việt Nam đạt 763.555 kWP, tăng mạnh so với tổng công suất tháng 1/2020 là 428.612 kWP. Còn tính đến ngày 8/7, đã có 37.300 hệ thống điện mặt trời trên mái nhà được lắp đặt, với tổng công suất đạt khoảng 782 MWp.


EVN Miền Nam cho biết, chỉ riêng 21 tỉnh thành phía Nam (chiếm 50,73% công suất lắp đặt toàn hệ thống) đã có 17.148 khách hàng lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà, với 14.090 khách hàng là gia đình sử dụng sinh hoạt. Sản lượng điện dư được khách bán lại cho ngành điện 6 tháng qua là 87 triệu kWh, tương đương 195 tỷ đồng.

Ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công thương chia sẻ tại hội thảo "Phát triển bền vững nguồn năng lượng tái tạo nối lưới và điện mặt trời mái nhà" ngày 9/7: "Điện mặt trời áp mái thời gian qua nhờ có chính sách mới nên thu hút được quan tâm của nhiều hộ dân, đặc biệt ở miền Trung, miền Nam và các đô thị lớn".

Khẳng định điện mặt trời mái nhà có vai trò quan trọng trong việc giảm áp lực về nguồn điện, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam - cho biết việc triển khai các dự án điện mặt trời mái nhà vẫn gặp nhiều khó khăn bởi khách hàng thiếu thông tin về chất lượng, đơn vị thi công, chi phí thiết bị, lắp đặt vẫn còn cao.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Sức hút mạnh mẽ từ các dự án điện mặt trời tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023