0915 15 67 76 [email protected]

Khám phá tiềm năng, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Algeria

Sau Nam Phi, Ghana và Ai Cập, Algeria là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam tại châu Phi.

Do vậy, đẩy mạnh khai thác, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này là một trong những yếu tố, cơ hội giúp gỡ khó cho người người nông dân và các doanh nghiệp trong việc tiêu thụ nông sản. Từ đó cải thiện tình hình kinh tế, tăng doanh thu vào ngân sách nhà nước.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Algeria trong 4 tháng đầu năm


Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Algeria 4 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ do tác động của dịch Covid - 19

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Algeria 4 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ do tác động của dịch Covid - 19


Trong 4 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Algeria đạt 57,88 triệu USD, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước do tác động của dịch Covid-19. Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm cà phê, kim loại thường, thủy sản, hạt tiêu, hóa chất.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Algeria đạt gần 58 triệu USD, giảm 1,8% so với cùng kỳ. Trong đó có 4 mặt hàng giảm từ 20,7% đến 95,9% gồm hàng thuỷ sản, gạo, hoá chất, sản phẩm kim loại và kim loại thường khác; nhóm hàng vẫn giữ mức tăng trưởng như Cà phê tăng 5,9%, Hạt tiêu tăng 87,8%.

Trước tình hình dịch bệnh và giá dầu khí xuống thấp, Chính phủ Algeria đặt mục tiêu giảm kim ngạch nhập khẩu từ 41 tỷ USD năm 2019 xuống còn 31 tỷ USD trong năm nay, đặc biệt là đối với các mặt hàng tiêu dùng thông thường và hàng có nguồn gốc động vật.

Ngoài ra, Algeria sẽ mở rộng danh mục các mặt hàng nhập khẩu phải chịu thuế phòng vệ thương mại tạm thời. Theo dự Luật Tài chính bổ sung, sửa đổi năm 2020 (đang được Quốc hội nước này xem xét), Algeria sẽ tăng cường kiểm soát nhập khẩu để tránh ghi hóa đơn cao hơn thực tế. Tất cả những mặt hàng có thể sản xuất trong nước có khả năng sẽ bị cấm nhập khẩu. Riêng việc nhập khẩu nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất hàng hóa có tỷ lệ nội địa cao mới được cấp phép.

Dịch bệnh Covid - 19 kéo dài đã gây ảnh hưởng ít nhiều đến tình hình xuất khẩu hàng hóa của nước ta sang Algeria. Tuy nhiên, trong thời gian tới dịch bệnh sẽ dần được kiểm soát và có thể dễ dàng nhận thấy Algeria vẫn là thị trường tiềm năng lớn mà nước ta có thể khai thác, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa. Algeria là một nước châu Phi, có khí hậu khắc nghiệt, điều kiện trồng trọt khó khăn nên họ khó có thể tự chủ động được nguồn lương thực và một số mặt hàng nông sản trong nước. Do vậy, có thể khai thác tối đa việc xuất khẩu vào Algeria trên phương diện này.

Những mặt hàng có tiềm năng đẩy mạnh, tăng xuất khẩu sang Algeria

Cà phê

Từ nhiều năm qua, cà phê luôn là mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam sang Algeria. Thị phần cà phê của Việt Nam thường duy trì ở mức cao nhất chiếm trên 50%. Năm 2019, xuất khẩu cà phê đạt của nước ta sang thị trường này đạt 69.405 tấn, kim ngạch 110,65 triệu USD.

Theo đánh giá, Algeria là thị trường vẫn còn dư địa cho cà phê Việt Nam và trong tương lai, cà phê vẫn sẽ là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta vào thị trường này. Ngoài cà phê xô, doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu cà phê chế biến, hòa tan có giá trị gia tăng cao hơn.

Gạo

Gạo là một trong những nhóm hàng có tiềm năng tăng xuất khẩu sang Algeria

Gạo là một trong những nhóm hàng có tiềm năng tăng xuất khẩu sang Algeria


Năm 2019, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Algeria đạt 16.394 tấn, chiếm tỷ trọng khoảng 16%, kim ngạch 6,28 triệu USD, tăng 20,8%. Gạo Việt Nam hiện phải cạnh tranh khốc liệt với gạo các nước Ấn Độ, Thái Lan, Pakistan, Tadjikistan, Uruguay và Trung Quốc.

Theo đánh giá, thị trường này vẫn còn triển vọng cho gạo Việt Nam do người dân đã quen với việc sử dụng gạo của ta. Mặt khác, lượng người lao động Châu Á tại Algeria ngày càng đông, đặc biệt là người Trung Quốc. Riêng số lao động của Việt Nam làm việc cho các nhà thầu Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp và Algeria vào khoảng hơn 1000 người. Điều này sẽ góp phần làm tăng cầu về gạo tại thị trường Algeria.

Hạt tiêu

Nhu cầu nhập khẩu gia vị, đặc biệt là hạt tiêu của Algeria khá cao do nước này không sản xuất được. Năm 2018, kim ngạch nhập khẩu hạt tiêu của Algeria vào khoảng 30 triệu USD.

Năm 2019, xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam chỉ đạt 992 tấn, kim ngạch 2,16 triệu USD, chủ yếu do giá bán giảm và tình trạng bỏ không lấy hàng tại cảng đến của nhà nhập khẩu Algeria. Hạt tiêu của Việt Nam cũng phải cạnh tranh gay gắt với hàng của các nước Ấn Độ, Pakistan và Pakistan. Triển vọng xuất khẩu cà phê trong những năm tới dự báo sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng do nhu cầu cao và hạt tiêu không nằm trong danh mục hàng phải chịu thuế phòng vệ.

Tinh bột sắn

Nhu cầu nhập khẩu tinh bột sắn của Algeria không lớn. Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang Algeria chỉ đạt 55.350 USD. Theo số liệu mới nhất của Hải quan Việt Nam, trong năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang thị trường này đạt khoảng 300.000 USD, tăng gần 6 lần.

Trái cây

Algeria cũng là xuất khẩu trái cây lớn của nước ta, đặc biệt là hạt điều

Algeria cũng là xuất khẩu trái cây lớn của nước ta, đặc biệt là hạt điều


Xuất khẩu trái cây (trong đó chủ yếu là hạt điều) của Việt Nam sang Algeria năm 2018 đạt 1,1 triệu USD. Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của nước ta đã đạt 2,5 triệu USD, tăng hơn 2 lần. Cho đến nay các mặt hàng như thanh long, nhãn, vải của Việt Nam cũng như của các nước khác chưa có mặt tại thị trường này do khoảng cách xa xôi cũng như khác biệt về thị hiếu tiêu dùng. Algeria chủ yếu nhập khẩu chuối, xoài, cam, táo tươi từ các nước gần gũi về địa lý như châu Âu, châu Phi và tùy theo thời điểm trong năm. Khi vụ thu hoạch các loại trái cây này diễn ra, Chính phủ Algeria sẽ hạn chế nhập khẩu để bảo vệ sản xuất trong nước.

Thủy hải sản

Thủy hải sản luôn nằm trong tốp 5 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam sang Algeria, với kim ngạch từ 9-10 triệu USD/năm. Năm 2019, giá trị xuất khẩu thủy sản (chủ yếu là cá tra, cá ba sa) đạt 11 triệu USD, tăng 28,5%.

Các sản phẩm may mặc, giày dép

Hàng năm trị giá nhập khẩu mặt hàng may mặc và giày dép ở Algeria là khoảng 235 triệu USD trong đó kim ngạch nhập khẩu hàng dệt may là khoảng 200 triệu USD và giày dép là 35 triệu USD. Trong khi đó mặc dù dệt may và giày dép đều là các mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam nhưng giá trị xuất khẩu hai mặt hàng này sang Algeria mới chỉ đạt lần lượt là 5 triệu USD và 700.000 USD năm 2019.

Vật liệu xây dựng

Hiện tại, Việt Nam chưa xuất khẩu nhiều mặt hàng vật liệu xây dựng sang Algeria mặc dù nhu cầu của thị trường về mặt hàng này là khá lớn (khoảng 1 tỷ USD). Năm 2019, Việt Nam xuất khẩu khoảng 22 triệu USD (chiếm 2,2%) gồm các mặt hàng nhôm, sản phẩm sắt thép, cấu kiện nhà lắp ghép.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Khám phá tiềm năng, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Algeria. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023