0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 28/08/2020 11:33 (GMT+7)

Những yếu tố ảnh hưởng đến giá BĐS năm 2020

Công ty cổ phần chứng khoán SSI dự đoán giá đất đầu vào tăng cũng như nguồn cung hạn chế là những yếu tố ảnh hưởng tới giá nhà năm 2020.

Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản được SSI công bố ngày 25/8 cho biết, giá loại BĐS này tại Hà Nội có thể tăng 2 - 3%, TPHCM tăng 7 - 10% trong năm 2020. Trên thực tế, vấn đề nguồn cung hạn chế của các dự án bất động sản mới cũng như lượng giao dịch giảm đã được đề cập trong thời gian qua, ở mức giảm ít nhất từ 50% trở lên tại TPHCM và Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2020.



SSI: Giá bất động sản Hà Nội và TPHCM có thể tăng từ 2 - 10%

Nguyên nhân sự thiếu hụt này là vấn đề pháp lý liên quan đến các dự án BĐS thường mất nhiều năm để giải quyết. Theo Hiệp hội BĐS TP. HCM (HoREA), các vướng mắc phổ biến như: Cơ quan có thẩm quyền không nhận hồ sơ thẩm duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dù dự án có quyết định chủ trương đầu tư; quỹ đất hỗn hợp bị ách tắc thủ tục đầu tư xây dựng; đất dự án có nguồn gốc Nhà nước quản lý phải rà soát thủ tục pháp lý, thậm chí phải thanh tra, điều tra...

Dù không có nhiều hàng để bán, SSI dự báo tăng trưởng lợi nhuận trước thuế trung bình năm 2020 đối với các doanh nghiệp bất động sản nhà ở niêm yết ước tính khoảng 10%.

Trong khi đó theo báo cáo nghiên cứu của SSI, nguồn cung hạn chế dẫn đến tình trạng khan hiếm nhà để bán có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2021, ảnh hưởng trực tiếp khiến giá bất động sản tăng tiếp trong năm sau từ 1 - 2% ở khu vực Hà Nội và từ 5 - 7% tại khu vực TPHCM. Theo SSI, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, phân khúc thị trường căn hộ chung cư cao cấp giá bán trung bình trên 60 triệu đồng 1m2 đã giảm đáng kể về lượng giao dịch so với nửa đầu năm 2019, khoảng 30%.

Cùng với đó, thị trường cho thuê căn hộ cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19. Phân khúc căn hộ có giá cho thuê từ 1.000 USD/tháng trở lên, giá đã giảm trung bình từ 20 - 25%. Nguyên nhân trực tiếp vì khách thuê là người nước ngoài, người Việt trong nước đều giảm mạnh dẫn đến chi tiêu thuê nhà cũng bị cắt giảm, dẫn đến lợi suất căn hộ cho thuê giảm trung bình từ 0,3 - 0,5% so với trước khi xảy ra dịch bệnh. Tỉ lệ giảm này cao hơn tại TPHCM với mức từ 4,5 - 6,2% và Hà Nội với mức từ 4 - 5,4%.

Qua các cuộc khảo sát trong nước, SSI thấy rằng khoảng 38-40% vẫn coi BĐS là kênh đầu tư an toàn. Đà tăng trưởng của thị trường có thể được ảnh hưởng tích cực của việc tăng tiến độ phát triển cơ sở hạ tầng cùng môi trường lãi suất tăng trưởng thấp. Bên cạnh đó, BĐS thấp tầng có pháp lý, quyền sử dụng đất minh bạch cũng trở nên hấp dẫn với người mua nhà.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Những yếu tố ảnh hưởng đến giá BĐS năm 2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

5 nhóm vấn đề mới của Luật Đất đai (sửa đổi)
Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Thường trực Phan Đức Hiếu cho biết, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã có nhiều điểm mới, tập trung vào 5 nhóm vấn đề.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023