0915 15 67 76 [email protected]

TP.HCM sẽ ứng dụng công nghệ đốt rác thành điện

Sáng 8/12, HĐND TP.HCM chất vấn Chủ tịch Nguyễn Thành Phong những vấn đề cử tri quan tâm. Trong đó có việc ứng dụng công nghệ đốt rác thành điện.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Quang Dũng (huyện Hóc Môn) nêu ra hai vấn đề chất vấn Chủ tịch Nguyễn Thành Phong. Thứ nhất, liên quan Nghị định 34 của CP và Nghị quyết 06/2020 HDND vấn đề tinh giảm biên chế đối với cán bộ không chuyên trách của xã. Trong đó nghị quyết 06 là cào bằng trong khi chênh lệch về hệ số nhân khẩu. Đề nghị lãnh đạo TP xem xét việc tinh giản này?

Thứ hai là vấn đề thu gom rác, chỉ thị 19 yêu cầu phân rác tại nguồn, chúng ta vận động người dân thu gom nhưng người gom rác không phân rác khoa học. Đề nghị TP có chính sách với người mua rác.

Trả lời câu hỏi, ông Nguyễn Thành Phong tiếp thu ý kiến của đại biểu về tinh giản biên chế và phương tiện thu gom rác. Ông Phong cho biết UBND sẽ tiếp thu ý kiến trong sắp xếp lại biên chế cho hợp lý qua ý kiến này, cũng như vấn đề thu gom rác.

Nhân đây, Chủ tịch Phong báo cáo hiện thực hiện theo Nghị quyết HĐND TP thì UBND TP đang chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường ứng dụng công nghệ đốt rác thành điện để phấn đầu đến cuối 2025, TP có 80% rác thải sinh hoạt được đốt và 100% rác được xử lý bằng công nghệ đốt rác vào 2030.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. (Internet)

Hiện, một số doanh nghiệp đang ứng dụng công nghệ đốt rác này như tại Khu xử lý rác Củ Chi. Rác thải sinh hoạt hàng ngày đã lên tới hơn 9.000 tấn chưa nói đến rác thải y tế, công nghiệp nguy hại. Do đó, TP xử lý theo công nghệ chôn lấp và tái chế như hiện nay thì không phù hợp nữa.

Doanh nghiệp Vietstar tại Củ Chi đang xử lý theo công nghệ không cần phân loại rác, tự công nghệ đó sẽ tách ra rác nào là rác hữu cơ, chất rắn… Theo công nghệ này, từ cam kết của nhà đầu tư và chậm nhất đến 2020 sẽ hoàn thiện lò đốt rác để biến rác thành điện. Vừa qua Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo về việc sắp tới chỉ phân loại hai loại rác là chất rắn và hữu cơ, không phân loại như trước nữa.

Với mức độ đô thị hóa nhanh, hiện mỗi ngày đêm TP.HCM thải ra hơn 9.000 tấn rác sinh hoạt (chưa kể rác công nghiệp), mỗi năm còn tăng thêm 10%. Trong khi đó, phương pháp chôn lấp bộc lộ các khuyết điểm như gây mùi hôi.

Trong bối cảnh đó, ứng dụng công nghệ đốt rác phát điện nhằm hướng đến quản lý môi trường xanh, phát triển kinh tế xã hội bền vững và tăng trưởng xanh được cho là lựa chọn tất yếu.

Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, công nghệ này sẽ mang lại nhiều lợi ích như: Thu hồi điện năng từ rác, một phần điện phục vụ cho nhà máy và phần còn lại hòa vào mạng lưới điện quốc gia; có thêm các sản phẩm tái chế như gạch không nung, vật liệu xây dựng... Đồng thời, giảm được khối lượng chất thải đem chôn lấp; giảm diện tích đất chôn lấp và tạo nguồn năng lượng xanh hơn. Bên cạnh đó, sẽ giảm phát thải khí nhà kính, ít phát sinh nước rỉ rác và mùi hôi…

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM sẽ ứng dụng công nghệ đốt rác thành điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.